Sở Y tế đề xuất phương án test với tất cả các nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân

Chia sẻ

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 TP Hà Nội tại phiên họp số 30 ngày 06/4.


Cán bộ y tế thực hiện xét nghiệm nhanh tìm virus SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm

Cán bộ y tế thực hiện xét nghiệm nhanh tìm virus SARS-CoV-2 trong phòng xét nghiệm (Ảnh: SYT)

Thông báo nêu rõ, trên cơ sở tình hình dịch bệnh Covid -19 trên thế giới và ở Việt Nam, trong đó Hà Nội là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất cả nước với 03 nguồn lây nhiễm chính là người nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam (đã được đưa đi cách ly tập trung ngay sau khi về nước và cơ bản đã kiểm soát được), những ca lây nhiễm chéo trong cộng đồng và tại ổ dịch bệnh viện Bạch Mai.

Trong thời gian tới, TP tiếp tục tập trung mọi nguồn lực và quán triệt quan điểm hành động “quyết liệt, chính xác, nhanh chóng, dứt khoát”; xác định phòng bệnh là quan trọng nhất, thực hiện triệt để việc tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Tùy từng trường hợp cụ thể, Sở Y tế có hướng dẫn, cần thiết tăng thời gian thực hiện cách ly; triển khai mở rộng test nhanh, test RT-CCR trên địa bàn để phát hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng, nhanh chóng phát hiện nguồn lây nhiễm để có phương án ngăn chặn kịp thời.

Các địa phương thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các chỉ đạo của Chính phủ và TP; chuẩn bị tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, công tác an sinh xã hội. Trang thiết bị y tế đảm bảo luôn sẵn sàng cho mọi tình huống phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, tổ chức xác minh chính xác, nhanh chóng cách ly tất cả các trường hợp F1, F2 theo quy định; xét nghiệm ngay cho trường hợp F1 và các trường hợp nghi ngờ. Trong đó, các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, đặc biệt là lái xe taxi, lái xe công nghệ, xe ôm phục vụ tại cổng bệnh viện.

Khuyến cáo người dân tại các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc những nơi có liên quan đến việc phát hiện các ca nhiễm bệnh, có thể tự nguyện kéo dài thời gian cách ly tại nhà thêm 14 ngày, sau khi trở về từ khu cách ly tập trung, vì đã xuất hiện ca dương tính sau 23 ngày ủ bệnh.

TP yêu cầu Sở Y tế tuyệt đối không chủ quan trước tình hình hiện nay, khẩn trương chuẩn bị tốt trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất. Hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn rà soát, hoàn thiện quy trình khám, chữa bệnh trong giai đoạn hiện nay, cần thiết thay đổi quy trình cho phù hợp với tình hình thực tế. Tất cả trường hợp được khám, chữa bệnh khi đến các cơ sở khám chữa bệnh đều phải khai báo y tế (lộ trình đi lại, đặc biệt lưu ý các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai và yếu tố có người nhà, người thân đi từ vùng dịch về). Nghiên cứu, đề xuất phương án test đối với tất cả nhân viên ở các khoa, phòng thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân của ngành y tế TP, để phòng ngừa, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống và khám chữa bệnh.

Việt Bách

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.