Chủ tịch UBND TP kêu gọi cán bộ, CCVC ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ an sinh xã hội

Chia sẻ

Kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP chiều ngày 8/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chấp nhận đề nghị của các địa phương về việc xét nghiệm với những người có liên quan đến bệnh nhân 243 và kêu gọi cán bộ công chức, viên chức ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họpChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họp

Xét nghiệm nhanh cho người bán hàng ở chợ hoa và các cửa hàng khác

Tại phiên họp, đại diện một số địa phương đã báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid -19. Đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết: bệnh nhân 250 bán hàng tạp hóa ở ngay gần nhà bệnh nhân 243; qua điều tra đã xác định có 132 trường hợp liên quan bệnh nhân này; tất cả đã được lấy mẫu test nhanh âm tính và đã được cách ly theo quy định.

Sau khi 2 bệnh nhân này có kết quả dương tính, qua tính toán, điều tra, xác minh tình hình dịch bệnh tại đây thì huyện Mê Linh đã quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với dân số 10.873 người.

Người dân trong xã rất ủng hộ, đồng thuận các quyết định của TP, của huyện, phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 243 và 250. Lãnh đạo huyện Mê Linh mong muốn được xét nghiệm nhanh toàn bộ cư dân của thôn Hạ Lôi trong thời gian sớm nhất để chủ động phòng ngừa và tạo tâm lý ổn định cho người dân.

Theo đại diện UBND quận Bắc Từ Liêm, liên quan đến bệnh nhân 243, quận đã rà soát, phát hiện 8 trường hợp F1 nhờ việc trích xuất camera ở chợ hoa Quảng Bá; 64 trường hợp F2 và 197 trường hợp F3. Quận cũng đã lập danh sách, theo dõi 250 người kinh doanh bán hoa ở Tây Tựu và Liên Mạc có mối quan hệ với bệnh nhân 243.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý với kiến nghị của lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, khi có đủ số lượng, tiến hành test nhanh cho các đối tượng bán hàng ở chợ hoa và các cửa hàng khác. Trong điều kiện cần thiết giao CDC và Sở Y tế tính toán, rà soát để mở rộng xét nghiệm ở những nhóm người, các vùng, các khu vực nghi ngờ để đánh giá mức độ lây nhiễm dịch bệnh tại cộng đồng.

Đề xuất của lãnh đạo huyện Mê Linh về tổ chức xét nghiệm cho các cán bộ y tế, công an, quân đội tại địa phương trong thực hiện nhiệm vụ cũng được Chủ tịch UBND TP chấp thuận.  

Công khai, minh bạch thông tin dịch bệnh để người dân thực hiện nghêm túc

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, các chính sách liên quan đến cách ly, giãn cách xã hội của một số nước lân cận Việt Nam trong giai đoạn 1 rất tốt nhưng sau đó không quyết liệt dẫn đến việc xuất hiện một số diễn biến ca mắc mới, tốc độ gia tăng cao hơn. Vì thế, Hà Nội phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phong tỏa mạnh mẽ hơn như Singapore, Malaysia, Indonesia và gần đây là Thái Lan.

Nêu thực tế tại Vũ Hán (Trung Quốc) đã có ca bệnh được chữa khỏi nhưng lại tái nhiễm Covid -19 và 16% ca nhiễm từ du học sinh châu Âu không có triệu chứng ban đầu, thời gian phát hiện dương tính lên đến 19 ngày, Chủ tịch UBND TP cho rằng, phải lọc ra những thông tin quan trọng để áp dụng, gắn liền với công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Về các nhiệm vụ cụ thể, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị công khai, minh bạch, thông tin kịp thời tất cả các nội dung trong quá trình chỉ đạo, thực hiện phòng chống Covid-19 trên địa bàn TP bởi chỉ khi nắm được rõ các thông tin, người dân mới ý thức và thực hiện tốt các chủ trương của Trung ương và TP. Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn tập huấn cho tất cả cán bộ y tế, bác sỹ, y tá; khẩn trương xây dựng quy trình về việc tiếp nhận khám chữa bệnh trong tình hình dịch Covid-19, kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng xảy ra tại bệnh viện Hồng Ngọc, bệnh viện Bạch Mai… 

Liên quan đến thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 05 của TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cửa hàng bán hàng không thiết yếu, người dân không dùng khẩu trang khi ra đường, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện tốt hơn… Đồng thời, Chủ tịch UBND TP kêu gọi: Toàn bộ công chức, viên chức trên địa bàn TP ủng hộ 1 ngày lương và chuyển về UB MTTQ Việt Nam TP để góp phần hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn cũng như đảm bảo an sinh xã hội sau dịch.

Việt Bách 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).