Khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học

Chia sẻ

Bộ Công Thương đề nghị xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế, để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Theo Bộ Công Thương, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55 - 60% đối với mặt hàng xăng, 35 - 40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó, riêng thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11 - 20% đối với mặt hàng dầu.

Hiện nay, giá xăng E5RON92 chỉ còn xấp xỉ 12.000 đồng/lít; xăng RON95 cao hơn một chút là 12.560 đồng/lít; dầu diesel xấp xỉ 11.300 đồng/lít. Mức giá bán này được ghi nhận là thấp nhất trong vòng hơn 10 năm trở lại đây.

Theo số liệu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I/2020 ước giảm 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Nguyên nhân chính là do dịch Covid-19 khiến ngành vận tải hành khách trong nước bị “tê liệt”.

Trước ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, Bộ Công Thương vừa có kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, trình phương án giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu. Đây cũng được xem là biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Minh Anh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.