Vi phạm về quản lý thông tin thuê bao, 3 nhà mạng lớn bị phạt 270 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết luận việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động với 3 doanh nghiệp: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Công tác thanh tra được thực hiện trong tháng 10 và tháng 11/2019.

(Ảnh: Minh họa)

Tại Kết luận số 229/KL-Ttra ngày 6-4-2020 về việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động với Tập đoàn VNPT, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, VNPT để xảy ra vi phạm cung cấp dịch vụ cho 100 thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định tại Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện), vi phạm Điểm a, Khoản 2, Điều 30, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP. Với vi phạm này, Thanh tra Bộ đề xuất phạt tiền 90 triệu đồng và chuyển Cục Viễn thông xử phạt vi phạm hành chính.

Tương tự vi phạm như VNPT, tại Kết luận số 235/KL-Ttra ngày 8-4-2020, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất xử phạt 90 triệu đồng với Tổng công ty MobiFone.

Tại Kết luận số 231/TL-Ttra ngày 7-4-2020 về việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động của Tập đoàn Viettel, Thanh tra Bộ cũng nêu rõ, Viettel đã ký 35.960 hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân không phải là nhân viên của Viettel để triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động là không thực hiện đúng quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 1, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP và Điểm 3, Công văn số 866/BTTTT-Ttra ngày 26-3-2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Với vi phạm này, Viettel bị đề nghị xử phạt 90 triệu đồng.

Cùng với các đánh giá, đề xuất xử phạt, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông áp dụng 3 nội dung để tăng cường quản lý thông tin thuê bao. Trong đó, Thanh tra Bộ kiến nghị cần yêu cầu nhà mạng bắt buộc áp dụng triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý thông tin thuê bao, bảo đảm chính xác, thống nhất và bình đẳng giữa các nhà mạng. Thanh tra Bộ cũng kiến nghị bổ sung quy định mỗi cá nhân chỉ được sở hữu 3 sim/mạng di động, doanh nghiệp sở hữu tối đa 100 sim/mạng di động...

 Châu Anh/Hà Nội mới

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Vi phạm về quản lý thông tin thuê bao, 3 nhà mạng lớn bị phạt 270 triệu đồng tại chuyên mục Kinh tế - Xã hội của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]

Phụ san Đời sống Gia đình - Báo Phụ nữ Thủ đô