Mùa dịch, chị em thi nhau "khởi nghiệp" bán hàng online

Chia sẻ

Nghỉ việc, ở nhà chống dịch, nhiều chị em có nhiều thời gian rảnh hơn, nhưng càng vậy càng thôi thúc họ kiếm tiền. Vậy là các chị bán hàng online. Ban đầu chỉ là làm thêm bán cho bạn bè, hoặc buôn bán đặc sản ở quê mình, nhưng nhờ đắt hàng, lượng bán cứ tăng dần, thậm chí tạo thương hiệu riêng, thế là thành cái duyên, rồi đua nhau cùng bán.

Kinh doanh đồ ăn online - trào lưu mới của chị em mùa dịchKinh doanh đồ ăn online - trào lưu mới của chị em mùa dịch

Khoảng một tháng nay, cứ tầm 5 giờ sáng là anh Vũ Quang Khánh (ở Lương Khánh Thiện, quận Hoàng Mai) đã ngủ dậy. Công việc đầu tiên sau khi vệ sinh cá nhân là anh gọi điện cho các shipper quen và bật đèn, kiểm tra các lò nướng bánh, máy làm bánh để... vợ bắt đầu làm việc.

Hà My - vợ Khánh hiện đang mang thai những tháng cuối, nhưng cô bảo:"Càng làm, càng đông khách, càng không thấy mệt gì!". Vợ chồng My có một hiệu bánh nhỏ và bắt đầu tăng mạnh kênh bán online từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Cả tháng nay, hôm nào My cũng bận bịu từ sáng sớm đến tối mịt mới hết việc, đấy là còn có cả mẹ đẻ sang hỗ trợ. My khoe: “Vừa phải đầu tư thêm một lò nướng nữa mới kịp nướng bánh. Mà ngày nào 2 lò này của mình cũng phải chạy hết công suất. Như những ngày gần đây, lượng khách đặt tăng đột biến, mình nướng bánh không kịp trả khách, phải xin khất hẹn đến hôm sau”.

My tâm sự, chị là giáo viên mầm non của một trường tư thục. Từ đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trường cho giáo viên nghỉ tạm thời, thành ra chị thất nghiệp cả tháng nay. Gia đình sắp đón thành viên mới, phải tìm cách kiếm thêm thu nhập chứ không thể ngồi yên được. Vậy là My quyết kiếm tiền bằng đam mê làm bánh của mình. May mắn có chồng là một kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ thông tin, biết cách thu hút và gợi ý khách hàng tìm đến tiệm bánh online của mình và quan trọng, bánh My làm lâu nay đã được nhiều người ưa thích. Vậy là đôi vợ chồng trẻ đã phần nào xoay xở được khó khăn.

“Hiện tại, tiệm bánh của mình bán được nhiều nhất là các loại bánh đang gây hot như: bánh mỳ bơ tỏi, bông lan trứng muối. Cùng với đó là những đồ ăn vặt đi kèm như: sữa chua hoa quả, caramen, khô gà lá chanh... Ban đầu đăng bán, đa phần là chị em, bạn bè thân, đồng nghiệp, hàng xóm, khách của bố mẹ... mua ủng hộ. Rồi người ta ăn thấy ngon thì lại giới thiệu giùm mình. Cộng với việc mình chăm chỉ đăng bài trên mạng xã hội, tích cực tham gia vào các hội, nhóm làm bánh hoặc mua bán hàng...". Như vậy thì ngoài khách quen, My đã có thêm nhiều khách ở nhiều nơi khác nữa. Song, My chỉ nhận những đơn hàng ở quá xa với điều kiện số lượng lớn; còn lại, tiệm bánh của cô sẽ giao hàng quanh các quận nội thành Hà Nội. 

Giá bán bánh cũng ở tầm trung bình, nhưng thời điểm này, khách sẽ mua tầm 3-5 chiếc bánh to một lúc, để cả gia đình cùng ăn. Giá bánh dao động từ 30.000-50.000 đồng/chiếc. Tính ra trung bình mỗi ngày, My bán được 120 chiếc bánh các loại, cho thu nhập từ 4-5 triệu/ngày.

Cũng theo Hà My, để duy trì và phát triển việc làm bánh hanmade không phải là dễ dàng. Vì thời điểm này, nhiều người cũng xô theo phong trào bán hàng online, sự cạnh tranh lẫn nhau là rất rõ. Do đó, điều tiên quyết trong bất cứ bán hàng gì phải là sự tận tâm, trau chuốt cẩn thận cho sản phẩm, để nó đến tay người mua phải thơm ngon, đẹp nhất có thể. Và để duy trì công việc này lâu dài, bạn cũng cần phải kiên nhẫn. "Làm bánh handmade vất vả, đòi hỏi phải tỉ mẩn, cẩn thận, phải dậy sớm nướng bánh cho tươi mới, có hôm làm xuyên trưa quên ăn quên ngủ. Nhưng bù lại, làm bánh bán, vừa được ở nhà quây quần bên gia đình lại vừa tăng thêm được thu nhập", Hà My tươi cười chia sẻ.

Không chỉ Hà My, nếu lượn qua một vòng các trang mua bán trên mạng xã hội, sẽ nhìn thấy rất nhiều lời mời chào mua hàng. Điều này chứng tỏ, nhiều chị em cũng tất bật, luôn chân luôn tay bán hàng online để kiếm thêm thu nhập lúc nghỉ việc ở nhà. Hàng hóa cũng rất đa dạng: từ đồ ăn vặt, ăn chính cho đến hoa quả, hải sản, các loại thịt, phục vụ đầy đủ bữa ăn từ sáng đến tối cho các gia đình...

Càng đắt khách, các chị càng "lôi kéo" cả nhà vào phụ mình. Chị Huyền Ngân (28 tuổi, Hà Đông) "khởi nghiệp" bằng bán bánh giò và chả lụa. Bán đến tuần thứ 2 thì chị bán thêm cả nước ép hoa quả. Từ đó, khách cũng đông lên, có người đặt sỉ số lượng lớn. "Vậy là tôi phải lôi kéo chồng vào làm cùng, và mỗi đêm phải tranh thủ sắp xếp nguyên liệu trước cho hôm sau. Để thu hút khách, tôi đăng video chồng đang gói bánh giò. Thế mà đông khách hơn hẳn". Mỗi ngày, chị Ngân và mọi người trong nhà gói và bán khoảng 1000 cái bánh. Một chị khác, cũng bán đồ ăn vặt online trong một nhóm bán hàng "nhộn nhịp" trên Facebook thì khoe: “May có các con phụ bếp núc, cho shipper đi giao nên công việc đỡ vất vả. Dịp này mình chuyên bán đồ ăn vặt như: chân gà ngâm xả ớt, xôi mít, chè bưởi,... mỗi ngày một lượng vừa đủ để hàng hôm nào bán hết hôm đó. Có hôm, mìnhbán khoảng 80-100 hộp đồ ăn vặt các loại".

Với các chị em phụ nữ, có được một công việc mang lại thu nhập kha khá trong thời buổi dịch bệnh ra phức tạp như hiện nay, chính là niềm vui của các chị. Không những vậy, tình cảm gia đình, vợ chồng những lúc chung lưng đấu cật, vất vả xoay xở thế này, cũng được hâm nóng, vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Chi Mai

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.
Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

(PNTĐ) - Để cung cấp nông sản vào WinMart/WinMart+/WIN – chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay, sản phẩm phải đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, Organic… đồng thời, nông trại cũng chịu sự giám sát thường xuyên của bộ phận kiểm soát chất lượng thuộc WinCommerce…