Vị thuốc thiên nhiên ngừa bệnh

Chia sẻ

Với những nguyên liệu thiên nhiên có sẵn ngay trong căn bếp nhà bạn và quy trình làm đơn giản, chúng ta có thể có món ăn, hay đồ uống vừa thơm ngon, hương vị hấp dẫn.

Với những nguyên liệu thiên nhiên có sẵn ngay trong căn bếp nhà bạn và quy trình làm đơn giản, chúng ta có thể có món ăn, hay đồ uống vừa thơm ngon, hương vị hấp dẫn, mà ai cũng có thể làm được, giúp nâng cao khả năng miễn dịch phòng bệnh, nhất là khi dịch Covid-19 đang có những ca nhiễm lây chéo trong cộng đồng.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Thảo dược giúp nâng cao sức đề kháng

Tiến sĩ, lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Tổ chức quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên Việt Nam cho biết, một hệ miễn dịch khỏe mạnh chính là hàng rào tốt nhất chống lại mọi sự xâm nhập của virus, vi khuẩn gây bệnh vào cơ thể. Chính vì vậy, trước tình hình dịch Covid-19 và cúm gia cầm H5N6 khiến không ít người lo lắng thì việc phòng bệnh từ bên trong, nâng cao sức đề kháng của bản thân là biện pháp phòng bệnh chủ động.

Dưới đây là một số thảo dược giúp bạn tăng sức đề kháng:

1. Tía tô: Các nghiên cứu cho biết, trong lá tía tô có nhiều tinh dầu, các hoạt chất chống oxy hóa, chống viêm, chống dị ứng. Một số hoạt chất có thể kể tới, như ceton, furan, aldehyde, acid cafeic, các flavonoid, hydrocarbon, vitamin. Nhờ các hoạt chất này mà lá tía tô giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chống lại bệnh tật hiệu quả. Còn theo Đông y, tía tô được gọi tên là Tô diệp, là vị thuốc có vị cay, tính ấm, có tác dụng phát tán phong hàn, giáng nghịch chỉ nôn, khi sử dụng sẽ giúp trị cảm lạnh, đầy bụng, nôn mửa. Sử dụng lá tía tô thường xuyên để làm gia vị, rau sống ăn kèm trong các bữa cơm sẽ có tác dụng phòng ngừa cảm cúm hiệu quả, nâng cao sức khỏe.

2. Húng bạc hà: Húng bạc hà, hay còn gọi là húng lủi, là một thảo dược có vị thơm rất đặc biệt, có chứa nhiều tinh dầu thơm, các vitamin A và C, cùng nhiều hoạt chất quý có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Từ một thập kỷ trước, trên tạp chí Sản khoa và phụ khoa của Đài Loan đã công bố tác dụng của húng bạc hà giúp chống bệnh K và tăng cường hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu khác cũng khẳng định thông tin này do trong húng bạc hà có chứa hợp chất perillyl giúp tăng đề kháng. Húng bạc hà còn giúp vệ sinh răng miệng, kích thích tiêu hóa, chống các chứng đau bụng do lạnh, nên thường xuyên ăn trong các bữa cơm, hoặc uống trà húng bạc hà sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh.

3. Cây sả: Theo Đông y, sả có vị cay, tính ấm quy kinh Phế, Vị, có tác dụng phát tán phong hàn, chỉ ho, khi sử dụng giúp phòng và trị các bệnh cảm cúm, cảm mạo, tiêu chảy do lạnh, ho do lạnh. Trong sả còn chứa rất nhiều tinh dầu giúp đuổi muỗi và côn trùng, sát khuẩn không khí, làm thơm phòng hiệu quả. Cách sử dụng sả cũng đa dạng, có thể ăn sống, chế biến món ăn, nấu nước xông và tắm, chiết xuất tinh dầu… tùy từng mục đích mà có thể sử dụng sả một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Ngoài các loại thảo dược trên, bạn có thể tăng cường ăn tỏi, hành, các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, ổi, bưởi. Đồng thời kết hợp chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, súc miệng nước muối thường xuyên sẽ giúp sức khỏe của bạn tốt hơn.

Nước uống phòng bệnh

Với phương châm: “Hãy để thức ăn là thuốc, đừng để thuốc là thức ăn”, Tiến sĩ, lương y Phùng Tuấn Giang hướng dẫn cách tự làm nước uống có tác dụng tăng cường miễn dịch, kích thích tiêu hoá, làm ấm cơ thể, bổ sung vitamin, ức chế virus, phòng tránh cảm cúm và làm sạch mạch máu, từ những gia vị thiên nhiên dưới đây:

- Nguyên liệu gồm có: Gừng 50g; tỏi 50g; nghệ 50g; thì là 50g; sả 50g; nước cốt chanh 50ml; giấm táo 50ml; mật ong 200ml.

- Cách thực hiện: Bước 1: Thái nhỏ các nguyên liệu gừng, tỏi, nghệ, thì là, sả. Vắt lấy 50ml nước cốt chanh. Bước 2: Xay nhỏ các nguyên liệu đã thái với nước cốt chanh và giấm táo bằng máy xay sinh tố. Bước 3: Đổ hỗn hợp đã xay và mật ong vào nồi, đun nhỏ lửa cho đến khi sôi 5 phút. Sau đó để nguội. Bước 4: Lọc hỗn hợp lấy nước, đun sôi lại lần nữa. Sau đó đổ vào dụng cụ tiệt trùng (chai, lọ thủy tinh hoặc sứ).

- Cách dùng: Mỗi lần dùng 5ml, ngày dùng 3-4 lần. Trẻ em liều dùng bằng 1/2 người lớn. Có thể dùng luôn hoặc pha loãng.

Kim Lý

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.