Thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Chia sẻ

Ngày 22/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ 23 để thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị lần thứ 23 BCH Đảng bộ TP Hà NộiCác đồng chí Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị lần thứ 23 BCH Đảng bộ TP Hà Nội (Ảnh: C.N)

Tham dự hội nghị có đại diện một số cơ quan trung ương; các đồng chí Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên; thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị; bí thư các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội.

Để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu dự họp ở 4 phòng khác nhau được kết nối trực tuyến.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết: kinh tế, xã hội TP trong quý I/2020 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi. Cho đến nay, dư luận quốc tế cơ bản thống nhất đánh giá, Covid-19 là đại dịch lớn nhất hành tinh làm thay đổi đời sống con người lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế, mật độ dân cư đông đúc và nhiều khách vãng lai, Thủ đô Hà Nội là một địa bàn có rủi ro cao và bị ảnh hưởng nặng nề nhất so với các địa phương trong cả nước (số ca lây nhiềm nhiều nhất, nhiều ổ dịch phức tạp như: Trúc Bạch, Bệnh viện Bạch Mai, Hạ Lôi…).

Dịch Covid-19 đã và đang tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế, xã hội; gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại; làm đình trệ, đóng băng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã sản xuất “cầm chừng”, thu hẹp quy mô hoặc phải tạm dừng hoạt động.

Để phòng, chống dịch Covid-19, Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đặc biệt là Chỉ thị 31 ngày 03/4/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô. Cả hệ thống chính trị TP đã vào cuộc với tinh thần chủ động, bản lĩnh, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết liệt với phương châm “chống dịch như chống giặc” và đã kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân Thủ đô và góp phần vào thành công chung của cả nước trên mặt trận phòng, chống dịch.

Bên cạnh mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 (phải tập trung nguồn lực, công sức và thời gian); Thành ủy và UBND TP đã không bỏ quên, đã âm thầm, lặng lẽ nhưng cũng rất quyết liệt trên mặt trận thứ hai - mặt trận kinh tế với chủ trương thực hiện “nhiệm vụ kép” ngay từ những ngày đầu chống dịch. Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy đã làm việc, chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách về phát triển kinh tế - xã hội như tăng cường sản xuất nông nghiệp, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố; về giải ngân vốn đầu tư công...  Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên đã đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; là địa phương đầu tiên cả nước được Thủ tướng Chính phủ quan tâm làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy về kinh tế, xã hội…

Do đó, trong những tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế TP vẫn được duy trì, GRDP đạt 3,72% - tuy không đạt kế hoạch đã đề ra nhưng mức tăng trưởng trên chính là kết quả của nỗ lực, cố gắng rất lớn của TP trong điều kiện bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19 và  cũng là mức tăng trưởng cao so với các TP lớn trong nước và khu vực. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh, một số chỉ tiêu đạt thấp hơn so với cùng kỳ.

Tại hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về những định hướng, giải pháp lớn để phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng cuối năm. "Chúng ta phải trả lời được câu hỏi “Hà Nội đã tiên phong, gương mẫu và chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19; liệu Hà Nội có thể tiên phong, gương mẫu và chiến thắng trong mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô hay không?”; đồng thời thảo luận những định hướng, giải pháp thích ứng với điều kiện phòng, chống dịch; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo tinh thần “góp gió thành bão”, cải cách hành chính, đẩy mạnh sản xuất những lĩnh vực, mặt hàng có lợi thế trong điều kiện phòng, chống dịch..." - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.