Hà Nội: Kết nối cung cầu hàng hoá, giải tỏa áp lực cho xuất khẩu trước tác động của dịch bệnh

Chia sẻ

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid -19 nhưng với các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong phòng chống dịch, TP Hà Nội vẫn đạt được kết quả cơ bản trong phát triển kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2020

Hà Nội triển khai hiệu quả các hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hàng hoá cho người dân và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩmHà Nội triển khai hiệu quả các hoạt động kết nối cung cầu, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hàng hoá cho người dân và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm

Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 3,72%

Theo UBND TP Hà Nội, kết thúc quý 1 năm 2020, tăng trưởng kinh tế được duy trì, song hầu hết các chỉ tiêu đạt thấp hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,72% (cùng kỳ tăng 6,95%) - cao gấp 9 lần so với TP Hồ Chí Minh (0,42%) nhưng thấp hơn cả nước (3,82%). Các chỉ tiêu khác như doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải giảm 2,5% (cùng kỳ tăng 11%); kim ngạch xuất khẩu giảm 18,1% (cùng kỳ tăng 12,9%); kim ngạch nhập khẩu giảm 21,3% (cùng kỳ tăng 3%). Khách du lịch giảm mạnh; tổng lượng khách du lịch giảm 47,2% (cùng kỳ tăng 9,1%)... 

Trong sản xuất nông nghiệp, việc gieo trồng vụ xuân thuận lợi, cây trồng phát triển tốt. Dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát và không phát sinh ổ dịch mới trong 30 ngày vừa qua; đàn lợn hiện có 1,1 triệu con, bằng 68,7% so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nhưng tổng vốn đầu tư xã hội của TP vẫn đạt 63,04 nghìn tỷ đồng, tăng 5,2% (cùng kỳ tăng 10,5%); vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng 2% (cùng kỳ tăng 2,61%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 927,4 triệu USD; đầu tư trong nước 7,14 nghìn tỷ đồng (08 dự án mới và tăng vốn). Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 71.383 tỷ đồng, bằng 25,6% dự toán, tăng 6,7% (cùng kỳ tăng 30,3%). Kế hoạch đầu tư công cấp TP  đầu năm giao 14.971,987 tỷ đồng cho 207 dự án; đến nay, đã tổ chức đấu thầu và khởi công 30/84 dự án mới, còn 54 dự án tiếp tục đấu thầu, khởi công trong các quý còn lại.

Hà Nội đã triển khai hiệu quả các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản đang/sắp vào vụ thu hoạch trước nguy cơ dư nguồn cung, giải tỏa áp lực cho hoạt động xuất khẩu trước tác động của dịch bệnh. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy thương mại nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước và phát triển thương hiệu trong nước. Tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ quý I đạt 707.668 tỷ đồng, tăng 7,4% cùng kỳ. 

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai và triển khai dự án

Quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung uơng, Thành uỷ Hà Nội về phòng chống dịch bệnh Covid -19, TP nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý ngay những vấn đề phát sinh của dịch bệnh đồng thời với việc triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

UBND TP đã chỉ đạo và đôn đốc các sở ngành, quận huyện tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, nhất là về tiếp cận đất đai và triển khai dự án. Tiếp tục rà soát các dự án có sử dụng đất chậm triển khai. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển doanh nghiệp và khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành công ty; tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công tác thoái vốn, sắp xếp, cổ phần hóa tại các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn. 

Cùng với đó, TP đẩy nhanh tiến độ 237 dịch vụ công còn lại mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tăng cường tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp; đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và sớm trước quy định cho doanh nghiệp và người dân; duy trì tỷ lệ 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện qua mạng,...; mở rộng các phương thức đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hình thức trực tuyến.

Hạnh Lê

Tin cùng chuyên mục