Hà Nội: Giảm giãn cách xã hội, nghiêm cấm quán trà đá, trà chanh vỉa hè

Chia sẻ

Chiều 22/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 38 với các quận huyện, phường xã.

Phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội chiều ngày 22/4Phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội chiều ngày 22/4

Dịch Covid-19  đang có xu hướng giảm rõ rệt

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, từ ngày 16/4 đến nay, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới. Đến nay, Hà Nội vẫn có 112 ca mắc Covid-19, trong đó 81 trường hợp đã khỏi, ra viện. Như vậy, dịch Covid-19 trên địa bàn TP đang có xu hướng giảm rõ rệt trong các tuần gần đây. Tại các ổ dịch không phát sinh thêm ca bệnh mới. 

Với các ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh và thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín hiện đang được kiểm soát tốt. Tại thôn Hạ Lôi, tất cả trường hợp F1 và 12.673 người dân xã Mê Linh đã thực hiện xét nghiệm, không phát hiện ca bệnh mới. Tại thôn Đông Cứu, cơ quan chức năng khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 1.196 người xóm Trên, tất cả đều cho kết quả âm tính. 

Hiện TP còn 858 người đang cách ly tập trung; 8.925 người đang cách ly, theo dõi tại cộng đồng; 938 trường hợp F1. TP hoàn thành xét nghiệm nhanh tại các chợ đầu mối với 1.590 người, đều cho kết quả âm tính. Tại các chợ hoa Mê Linh, Quảng Bá, Tây Tựu, cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm nhanh cho 2.957 người.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch MTTQ TP Nguyễn Sỹ Trường thông tin về việc vận động và tiếp nhận được tiền và hiện vật ủng hộ cho công tác phòng chống dịch với tổng số tiền huy động là trên 93 tỉ đồng. Trong đó, tiền gửi tài khoảng được 19,7 tỉ đồng và giá trị hiện vật trên 16 tỉ đồng; Uỷ ban MTTQ TP đã làm việc và chuyển giao cho Sở Y tế một số trang thiết bị y tế. MTTQ các quận, huyện, thị xã đã vận động được hơn 40 tỷ đồng. MTTQ, các tổ chức thành viên đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; đến nay đã hỗ trợ số tiền trên 12 tỉ đồng...

Công tác phòng chống dịch chuyển sang giai đoạn mới, thời gian dài hơn

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ: diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức phức tạp với số ca nhiễm, tử vong gia tăng. Tại Hà Nội, đã 7 ngày không có ca nhiễm mới, nhiều hơn cả nước 1 ngày. Chiều 22/4, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá, khen ngợi Thủ đô Hà Nội – một trong những địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương. thực hiện phòng chống dịch đồng bộ, hiệu quả từ TP đến cơ sở

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng: cần “xác định sống trong trạng thái có dịch”, công tác phòng chống dịch Covid -19 sẽ chuyển sang giai đoạn mới với thời gian dài hơn và “đến khi nào có vaccine mới coi là hết dịch”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung quán triệt rõ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng: yêu cầu phòng chống dịch phải căn cơ hơn, song song với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng hướng tới mục tiêu: không để dịch bệnh xảy ra, tính mạng, sức khoẻ của người dân là quan trọng nhất; các biện pháp phòng chống dịch phải thực hiện nghiêm túc; tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam hay các trường hợp có nguy cơ cao thì phải thực hiện cách ly… Mọi người phải hình thành thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, ở cơ quan; rửa tay sát khuẩn, tiếp tục khuyến cáo người dân không có việc cần thiết thì không ra ngoài; khi có dấu hiệu ho sốt, đau họng phải liên hệ ngay với cơ quan y tế; không tụ tập đông người…

Từ chỉ đạo của Thủ tướng: Hà Nội là địa bàn có nguy cơ, một số huyện như Mê Linh, Thường Tín có ổ dịch mà chưa đủ 14 ngày là có nguy cơ cao… Chủ tịch UBND TP yêu cầu, từ 0h ngày 23/4, 2 huyện trên cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ ở các thôn cách ly, đảm bảo tốt nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân; các cửa hàng không thiết yếu không được mở cửa; tuyên truyền động viên người dân tiếp tục thực hiện cách ly tốt đến ngày 30/4.

Ở các quận huyện khác, hoạt động kinh tế sẽ được nới lỏng dần, từ ngày 23 - 30/4, TP cho phép Tổng công ty vận tải và các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển được hoạt động lại với công suất từ 20-30% đối với xe taxi và xe grab và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. Quán bar, cơ sở kinh doanh karaoke, massage, trò chơi điện tử… theo quy định của Chỉ thị 15 vẫn phải đóng cửa ít nhất đến ngày 30/4. 

TP chưa tổ chức các hoạt động tập trung đông người, lễ hội văn hóa, thể thao; chưa tiếp nhận khách nước ngoài. UBND TP sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện Chỉ thị 15 để chính quyền địa phương thực hiện. “Vẫn phải xử phạt những người không đeo khẩu trang, tập trung đông người”, Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Với các bệnh viện được nhận bệnh nhân để điều trị, Chủ tịch UBND TP đề nghị phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Các trường hợp những bệnh nhân nặng chỉ cho phép một người nhà vào chăm nom. Các chủ cửa hàng ăn khi mở cửa trở lại phải sắp xếp các bàn ăn đảm bảo khoảng cách an toàn, có tấm chắn bằng mika hoặc giấy bóng để tránh lây nhiễm. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, có nước sát khuẩn. Người dân khi tham gia giao thông, nhất là người đi xe máy cần giữ khoảng cách khi dừng đèn đỏ.

Bên cạnh đó, TP bố trí 4 địa điểm khách sạn 4 sao cho các phi công nước ngoài chở hàng từ các nước; chủ xí nghiệp, chủ công trình xây dựng phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch, khuyến khích công nhân ghi nhật ký lịch trình để truy xuất nhanh lịch trình trong trường hợp cần thiết. Đặc biệt, TP nghiêm cấm hoạt động quán nước chè và quán bán trà chanh vỉa hè, bởi những quán nước này có ghế ngồi thấp, nguy cơ lây nhiễm cao. Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã phải coi dịp này để làm nghiêm trật tự đô thị, xử phạt các cơ sở lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. “Tất cả các đơn vị vẫn phải đảm bảo ứng trực 24/24h, 7/7 ngày, đảm bảo tiếp nhận kịp thời thông tin người dân phản ánh” - Chủ tịch UBND TP  yêu cầu.

Đức Hạnh



Tin cùng chuyên mục

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.