Tưởng thuốc cai nghiện là siro dâu, bé trai 4 tuổi ngộ độc nguy kịch vì uống nhầm

Các bác sĩ tại Trung tâm Cấp cứu và Chống độc, bệnh viện Nhi Trung ương đã cấp cứu kịp thời và tích cực cứu chữa cho bé trai N.H.C (4 tuổi, Mộc Châu, Sơn La) nguy kịch tính mạng do ngộ độc thuốc cai nghiện Methadon.

Bệnh nhi được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, BV Nhi Trung ương.Bệnh nhi được cấp cứu tại Trung tâm Cấp cứu và Chống độc, BV Nhi Trung ương. (Ảnh: BVCC)
Theo thông tin từ gia đình bé C, cho biết, chú ruột của cháu bé (sống cùng nhà) vốn nghiện chất kích thích, nên có sử dụng thuốc cai nghiện Methadone đã được pha loãng, đựng trong chai nhựa trong, bảo quản trong tủ thuốc gia đình không có khóa. Mới đây, người chú qua đời nhưng gia đình vẫn chưa vứt thuốc. Vốn tò mò, hiếu động nên khi thấy chai nhựa có màu hồng, bé C nhầm tưởng là siro nên uống phải (không rõ số lượng, không ai chứng kiến). Gần 30 phút sau, người mẹ phát hiện thấy con lơ mơ rồi lịm đi.

Phát hiện ra lọ thuốc uống dở, gia đình mới tá hỏa đưa trẻ tới bệnh viện đa khoa tỉnh để cấp cứu. Tại đây trẻ được thở oxy, gây nôn, truyền dịch tăng bài niệu, và tiêm tĩnh mạch Naloxone (10mcg/kg/lần). Tuy nhiên tình trạng bệnh nhân không cải thiện, trẻ thở rít, có nhiều cơn ngừng thở ngắn, được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển tiếp xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Qua xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân, chúng tôi nhận định, đây là một trường hợp ngộ độc chất gây nghiện. Chất độc này chủ yếu gây ức chế hô hấp và rối loạn tri giác khiến bé rơi vào tình trạng hôn mê sâu” - bác sĩ Tâm chuyên khoa Chống độc, Trung tâm cấp cứu chống độc chia sẻ.

Tại BV Nhi Trung ương, bệnh nhi đã được điều trị tích cực, thở máy kết hợp bài niệu tích cực để tăng thải chất độc qua đường nước tiểu, kháng sinh chống bội nhiễm, dinh dưỡng hợp lý. Sau 1 ngày điều trị, trẻ tự thở được qua oxy mask, không còn cơn ngừng thở ngắn, phổi hết ran rít, tuy nhiên trẻ vẫn ngủ nhiều. Sau 2 ngày chăm sóc tích cực, trẻ dần tỉnh hơn, nhận biết được bố mẹ, đòi ăn. Hiện tại sau 7 ngày điều trị, toàn trạng bệnh nhi tương đối ổn, còn khàn tiếng và thở rít thanh quản (hậu quả sau đặt nội khí quản và thở máy).

TS, BS Lê Ngọc Duy - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Chống độc khuyến cáo, tai nạn ngộ độc thường xảy ra ở trẻ em dưới 6 tuổi. Trẻ ở độ tuổi này có bản năng tò mò, thích ăn hoặc uống những gì nhìn thấy hấp dẫn hay mang màu sắc sặc sỡ có sẵn ở gia đình. Nhất là tại thời điểm giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, đa phần các trẻ được nghỉ học ở nhà, vậy cha mẹ cần chú ý bảo quản thuốc để tránh những tai nạn thương tâm.

Yên Hưng

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Tưởng thuốc cai nghiện là siro dâu, bé trai 4 tuổi ngộ độc nguy kịch vì uống nhầm tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]