Người dân tìm cách sống chung với Covid-19

Chia sẻ

Khi dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu hạ nhiệt, một số thành phố, quốc gia đã nới lỏng giãn cách xã hội, dỡ bỏ phong tỏa cùng với khuyến cáo để người dân chung sống an toàn với dịch bệnh.

Người dân Vũ Hán thường xuyên đeo khẩu trang ở nơi công cộng 	(Nguồn: Internet)Người dân Vũ Hán thường xuyên đeo khẩu trang ở nơi công cộng (Nguồn: Internet)

Dân Vũ Hán vẫn còn tâm lý lo ngại

Sau khi thành phố Vũ Hán, từng là tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, được dỡ bỏ phong tỏa từ ngày 8/4, cuộc sống đang dần dần trở lại nhưng thành phố vẫn mang “vết sẹo” của Covid-19.

Mới cách đó 3 tháng, ông Wang còn thưởng Tết cho nhân viên nhà hàng của mình và ăn mừng năm thứ ba kinh doanh. Giờ đây, sau 76 ngày Vũ Hán bị phong tỏa, ông Wang vẫn ở trong tình trạng khó khăn về tài chính và công việc kinh doanh có nguy cơ đổ bể. Vũ Hán bỏ phong tỏa từ ngày 8/4 nhưng hai tuần sau, nhà hàng của ông Wang đã bắt đầu mở cửa trở lại tuy còn hạn chế khách ăn tại chỗ.

Ở Vũ Hán, có nhiều người như ông Wang cũng đang cố gắng trở lại với công việc, bắt tay vào hoạt động kinh doanh sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế địa phương còn khó khăn. Chỉ trong quý đầu năm nay, kinh tế tỉnh Hồ Bắc mà Vũ Hán là thủ phủ đã giảm gần 40%.

Với 11 triệu dân, Vũ Hán là một trong những trung tâm vận tải và công nghiệp lớn nhất Trung Quốc, được coi là cỗ máy kinh tế của trung tâm miền trung Trung Quốc. Giờ đây, khi đã hết phong tỏa vài tuần, công viên và không gian công cộng cũng đón khách trở lại. Tuy nhiên, Vũ Hán vẫn còn “vết sẹo sâu” và còn lâu nữa mới trở lại bình thường. Người dân ra đường phần lớn đều đeo khẩu trang, che mặt hoặc mặc cả bộ đồ bảo hộ.

Châu Âu: Cân bằng giữa chống dịch và phát triển kinh tế

Lần đầu tiên trong nhiều tuần trẻ em Tây Ban Nha giờ đã có thể ra ngoài. Tây Ban Nha công bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 14/3 với một trong những biện pháp nghiêm ngặt nhất châu Âu.

Chính phủ Tây Ban thông báo rằng từ 26/4, trẻ em có thể ra ngoài chơi một giờ mỗi ngày dưới sự giám sát của người lớn. Các em không được đi xa nhà quá 1km nhưng có thể mang theo đồ chơi. Những hoạt động bình thường này khiến nụ cười nở trên môi người dân Madrid.

Tại Italy, chính quyền cũng đã vạch ra kế hoạch mở cửa trở lại khi số ca tử vong vì Covid-19 giảm đáng kể. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết nước này không thể gánh nổi hậu quả kinh tế nếu kéo dài phong tỏa vì Covid-19.

Kế hoạch thông báo từ ngày 26/4 cho phép nới lỏng hạn chế trong những tháng tới. Một số khu vực sẽ được dỡ bỏ một số quy định giãn cách xã hội trong tuần này. Kế hoạch cho thấy Italy đang tìm cách cân bằng giữa khôi phục nền kinh tế mà không làm kích hoạt làn sóng lây nhiễm mới có thể khiến Chính phủ phải áp đặt phong tỏa lần nữa. Theo kế hoạc của Italy, doanh nghiệp xây dựng, sản xuất và bán sỉ mở cửa lại vào ngày 4/5. Các nhà bán lẻ mở lại vào ngày 11/5. Quán bar và nhà hàng mở lại vào 18/5. Trường học vẫn đóng cửa tới tháng 9.

Hàn Quốc thận trọng trở lại cuộc sống

Khi số ca nhiễm bệnh giảm và dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát, Hàn Quốc đã đưa ra hướng dẫn để người dân trở lại cuộc sống bình thường trong hai năm tới: Giờ làm việc linh hoạt, đặt chỗ trên phương tiện công cộng và bữa ăn nhanh tại nhà hàng.

Thủ đô Seoul gia hạn chính sách giãn cách xã hội tới tận 5/5 nhưng nới lỏng cho các nhà thờ và địa điểm thể thao.

Hướng dẫn nêu rõ một bộ quy tắc thực hành ở những nơi như nơi làm việc, phương tiện giao thông, nhà hàng, siêu thị, sân chơi thể thao. Trong đó có những quy định chung như rửa tay, duy trì giãn cách, kiểm tra thân nhiệt và khử trùng.

Hướng dẫn còn kêu gọi người dân ngồi trong nhà hàng, quán cà phê càng ít càng tốt và dùng đĩa ăn riêng.

Trong các cơ sở tôn giáo và lớp học, những người có trách nhiệm cần cung cấp nước sát khuẩn tay nhưng không cung cấp đồ ăn. Tại trung tâm mua sắm, khách hàng không nên thử đồ và cần đứng cách nhau ít nhất 1m.

Theo hướng dẫn sống chung với virus, các công ty đã cho nhân viên trở lại làm nhưng không phải 100% quân số. Công ty sản xuất pin SK Innovation cho biết 80% nhân viên trở lại văn phòng và duy trì giãn cách ở nơi làm việc. Còn công ty Naver Corps. điều hành cổng web lớn nhất Hàn Quốc chỉ cho gần nửa số lượng nhân viên tới văn phòng. Công ty trò chơi di động Netmarble thì cho nhân viên tới văn phòng ba ngày/tuần.

Các sân golf, sân bóng đá và công viên đã đông người trở lại vào cuối tuần, còn trung tâm thương mại và nhà hàng nhỏ dần dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, giới chức y tế vẫn kêu gọi người dân cảnh giác, nói rằng chùm ca bệnh mới có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào.

MINH ĐỨC (theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.