Sức “đề kháng” từ niềm vui của các nhóm mạng xã hội mùa dịch

Đời sống thực bị hạn chế do chủ trương giãn cách xã hội chống dịch Covid-19, nên nhiều người phải “bay nhảy” trên... mạng xã hội. Tuy nhiên, điều bất ngờ là có những trào lưu mới, tạo ra những không gian kết nối sinh động, đem đến nhiều lợi ích thời gian này.

Tiêu biểu nhất là những group liên quan đến nấu nướng, trang trí nhà cửa và chăm sóc con cái nổi lên nhanh chóng. Với những phong trào thú vị này, chuỗi ngày ở nhà chống dịch của nhiều người đã ý nghĩa và mang nhiều màu sắc hơn.

Món nen rán “thảm họa” được chia sẻMón nen rán “thảm họa” được chia sẻ

Chủ đề gia đình, bếp núc bỗng hot bất ngờ

Thời gian giãn cách xã hội chống dịch, nhóm “Yêu bếp” và “Nghiện nhà” trên mạng xã hội là hai nhóm rất đông thành viên, mà các chị em thường xuyên trổ tài nấu nướng, bày biện món ăn và khoe không gian sống của mình trên đó. Nếu “Yêu bếp” là nơi tràn ngập toàn món ăn ngon, bày biện khéo và hoàn hảo, ai nhìn vào cũng muốn ăn thì “Nghiện nhà” – vừa lập ra khoảng 10 ngày đã có lượng tương tác lớn với hơn 400.000 thành viên. Những bài viết được đăng tải là lời giới thiệu về ngôi nhà của mỗi người, là những chia sẻ về cách cải tạo nhà và quan trọng, nhà nào cũng rất đẹp, nhìn chỉ muốn đến ngay đó để sống. Một thời gian ngắn sau, dân mạng lại dậy sóng bởi: “Ghét bếp, không nghiện nhà” - một nhóm đối lập hoàn toàn khi tại đây mọi người liên tục chia sẻ những “thảm họa” của việc vào bếp, dọn dẹp nhà cửa. Các tình huống như nấu các món ăn thủng cả nồi vì cháy đen, nấu cơm, xôi hóa thành chè, cháo thường được chị em chia sẻ và tìm được nhiều “đồng minh”.

Để khích lệ lối sống tích cực, khuyến khích mọi người ở nhà nhiều hơn, nhiều chiến dịch đã được tạo ra trên các nhóm, như cuộc thi “Việc nhà có anh” của nhóm “Yêu bếp”, chiến dịch “Cả nhà bày trò” của nhóm “Nghiện nhà” hay thử thách “Mặc gối” - Pillow Changle, thu hút sự tham gia của cả những người nổi tiếng. Với những phong trào thú vị này, chuỗi ngày ở nhà chống dịch của nhiều người đã trở nên ý nghĩa và nhiều màu sắc hơn.

Những diễn đàn mới toanh được lập ra và mọi người thi nhau giao lưu, đăng tải bài viết, như trăm hoa đua nở. Lâu nay, thường mạng xã hội được coi là nơi sống ảo. Nghĩa là nếu đã khoe thì phải “thể hiện” bằng những hình ảnh đẹp, câu chuyện hay, món ăn thức uống nhà làm phải là hoàn hảo nhất, chỉ toàn lời khen. Vì thế mà “mạng xã hội mới có nhiều hình mẫu “bố mẹ nhà người ta”, “chồng nhà người ta”, “vợ nhà người ta”, “con nhà người ta”..., thậm chí là “thú cưng nhà người ta”.

Chắc hẳn gia đình nào cũng mong muốn cuộc sống thực của mình hoàn hảo như tranh, tốt như mơ, lung linh như… trên mạng! Nhưng cuộc sống vốn dĩ muôn màu, có màu nóng thì cũng có màu lạnh. Không phải ai cũng khéo léo trong chuyện bếp núc hay giỏi giang công việc nhà. Không thiếu những trường hợp chỉ biết thở dài và sợ... lướt mạng xã hội. Ở đó có quá nhiều phụ nữ, thậm chí là nam giới, làm gì cũng siêu nhanh, siêu đẹp, siêu hấp dẫn.

Ngược lại, có những chị, những anh “vụng tay” phải mỏi mệt với việc tự mình vào bếp, tự mình làm việc nhà. Chẳng những sản phẩm kết quả không dám khoe với thiên hạ mà còn bị vợ/chồng/gia đình buông lời ý nhị, so sánh với “nhà người ta”. Nồi cơm nhão, chảo trứng cháy, xoong thịt khét đến... cười ra nước mắt. Sự khác biệt, hay là sự xấu xí hơn người khác, rất dễ khiến chúng ta không vui và có cảm giác bị tấn công.

Chúng ta đều đang cố gắng lạc quan để đương đầu với dịch bệnh

Thực tế, ngay lúc này, mạng xã hội đang bao gồm rất nhiều nhóm người khác nhau. Một nhóm cố gắng lạc quan, chụp ảnh ở nhà, tập yoga, yêu bếp, trồng cây, chăm sóc thú cưng, tập chơi tiktok. Một nhóm bất an, mệt mỏi; cảm thấy những thông điệp lạc quan yêu đời của nhóm thứ nhất là sáo rỗng, là hời hợt. Và vẫn còn có một nhóm khác, thêm nhiều lý do để khó chịu và cười cợt hơn bao giờ hết: Ơ sao phải làm việc tại nhà mà ai cũng chụp hình nấu ăn, sao làm việc ở nhà mà ai cũng khoe sách khoe phim? Sao tự dưng bây giờ nhà ai cũng đẹp, ai nấu cũng ngon, ai cũng chăm đọc sách vậy?

Một món ăn “thảm họa” được chị em chia sẻ lên nhómMột món ăn “thảm họa” được chị em chia sẻ lên nhóm

Và rất nhiều người follow nhóm “Ghét bếp” cũng thế. Họ chẳng có ý tấn công ai cả, chỉ muốn tìm niềm vui qua hình hài những món ăn “đoảng vị” mà thôi. Những “thảm họa ẩm thực”, những “tai nạn” khi làm bếp được chị em mạnh dạn chia sẻ và nhanh chóng tìm được nhiều “đồng minh”. Người ta nói “đẹp khoe xấu che” nhưng ở đây, họ thoải mái khoe thành quả thất bại của mình với phương châm “tìm lại bản ngã thật” không màu mè giữa bộn bề cuộc sống. Thiếu hoa tay trong chuyện bếp núc nhưng lại dư dả sự sáng tạo hài hước, giúp những tình cảnh trớ trêu trở thành những khoảnh khắc đáng yêu.

Nên cho dù bạn đang là thành viên của Yêu Bếp hay Ghét Bếp, nhóm Nhà Đẹp hay nhóm Nhà Không Đẹp, hoặc kể cả nhóm Không Cần Nhà Đẹp thì tất cả đều đang cố gắng lạc quan vui vẻ theo cách của mình. Tôi có nhà, tôi có bếp, tôi lạc quan bằng cách chăm chút ăn uống nhà cửa cho cuộc sống bớt đơn điệu; thay đổi không gian sống, tôi thấy mình và chồng thêm yêu nhau hơn. Tôi không thể nấu nướng, tôi lạc quan bằng cách tự chế giễu khả năng bếp núc của mình. Tôi không giỏi nấu ăn, nhưng không có nghĩa là tôi ghét căn bếp của mình. Và cũng không hẳn là chồng tôi sẽ chê bai tôi rồi đi tìm người khác. Điều quan trọng là góc nhìn của chính bạn, nếu biết thay đổi và tích cực sẽ bớt đi gánh nặng và có hướng khắc phục để tốt hơn. Miễn sao những chia sẻ của chúng ta là chân thành và tích cực chứ không phải cố gắng “sống ảo”, “ghen ăn tức ở” thì điều đó vẫn chẳng có gì đáng lo ngại. Cũng như ngược lại, chẳng bao giờ thừa nếu ta thông cảm cho những người không giống mình. Bởi cuộc đời của họ, chúng ta đâu thể đặt mình vào để so sánh, đánh giá đâu?

Những tiếng cười được bật ra giữa mùa dịch làm mọi người vui vẻ hơn, từ đó nghĩ và sống tích cực, lạc quan hơn. Đó mới là điều quan trọng, là mục đích hướng tới của các nhóm mạng xã hội - chính là lá chắn, là sự đề kháng để chống lại dịch Covid-19.

MAI CHI

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Sức “đề kháng” từ niềm vui của các nhóm mạng xã hội mùa dịch tại chuyên mục Phụ san Đời sống Gia đình của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]