Từ 1/5, Trung Quốc tạm dừng thông quan hàng hóa XNK qua cửa khẩu Lạng Sơn trong 5 ngày liên tiếp

Chia sẻ

Ngày 29/4, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn ban hành công văn số 475/SCT-QLTM về việc cập nhật thông tin, tình hình tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó công văn cho biết Trung Quốc sẽ dừng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại tỉnh Lạng Sơn trong 5 ngày liên tiếp (từ 15 đến hết ngày 5/5/2020), làm bù vào chủ nhật, ngày 26/4 (đã thực hiện) và thứ bảy, ngày 9/5.

Xe tải chuyển hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc NamXe tải chuyển hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam, Lạng Sơn.

Cùng với đó, bắt đầu từ ngày 1/5, Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) áp dụng gắn biển số xe điện tử cho tất cả các xe (gồm cả xe Việt Nam và xe Trung Quốc) vào khu vực giám sát của Hải quan Hữu Nghị Quan. Những xe không gắn biển điện tử sẽ không được vào khu vực giám sát của Hải quan Hữu Nghị Quan, Trung Quốc.

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc) sẽ tăng thêm 2h/ngày (buổi chiều thay đổi thành 12h-16h) từ ngày 1/5; ngoài ra, vẫn áp dụng nghỉ vào các ngày lễ, cuối tuần. Phía tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vẫn duy trì quy định thời gian thông quan 5h/ngày đối với các cửa khẩu Cốc Nam, Chi Ma.

Trong khi đó, tại các cửa khẩu tỉnh Hà Giang các lái xe Việt Nam (chỉ bao gồm những lái xe là người Hà Giang hoặc lái xe ngoại tỉnh có trong danh sách đăng ký với phía Trung Quốc) mới được phép điều khiển phương tiện sang cửa khẩu Thiên Bảo. Sau khi giao nhận hàng tại khu vực được chỉ định phải quay về Việt Nam ngay trong ngày (trước 16h). Đối với những xe chưa giao hàng xong thì xe hàng tiếp tục ở lại nhưng lái xe phải làm thủ tục xuất cảnh khỏi Trung Quốc. Đến 8h sáng hôm sau quay lại làm thủ tục nhập cảnh để lái xe quay về Việt Nam.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng yêu cầu lái xe cứ 7 ngày một lần phải lấy máu xét nghiệm tại Việt Nam rồi xuất trình kết quả xét nghiệm cho cơ quan chức năng của Trung Quốc khi lái xe chở hàng xuất sang bên kia biên giới. Chiều ngày 28/4, phía Trung Quốc đã có thông báo từ ngày 29-4 sẽ tiếp tục cho phép cư dân biên giới Trung Quốc được nhập khẩu hàng vào dưới hình thức hàng biên mậu qua các cửa khẩu tỉnh Hà Giang sau 4 ngày (từ ngày 25/4 đến ngày 28/4) thông báo tạm dừng.

Trong ngày 28/4, tổng số xe hàng xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (bao gồm các loại hình xuất kinh doanh biên giới, xuất kinh doanh, xuất gia công, quá cảnh) là 934 xe, trong đó có 475 xe hàng xuất khẩu; 459 xe và toa hàng nhập khẩu, tồn 993 xe và toa hàng. Tổng số xe xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong ngày 28/4 là 275 xe, trong đó có 121 xe hàng xuất khẩu, 154 xe hàng nhập khẩu và 94 xe tồn.

Còn tại tỉnh Hà Giang, trong ngày 28/4 đã xuất khẩu được 34 xe hàng (thanh long, tinh bột sắn, cà phê, thớt xà cừ), nhập khẩu 6 xe hàng (thiết bị thủy điện, hành củ). Trong khi đó tại tỉnh Lào Cai, có 182 xe hàng xuất khẩu (thanh long, dưa hấu, tinh bột sắn, chuối, mít, xoài gỗ ván lạng, các mặt hàng khác) và 236 xe hàng nhập khẩu (rau, củ, quả; phân bón, các mặt hàng khác, linh kiện điện tử) qua cửa khẩu quốc tế đường bộ. Qua cửa khẩu quốc tế đường sắt tỉnh Lào Cai trong ngày 28/4 có 665 tấn phốt pho vàng xuất khẩu và 1.109,4 tấn phân DAP nhập khẩu.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong ngày 28/4, có 901 xe hàng xuất khẩu và 900 xe hàng nhập khẩu qua các cửa khẩu thuộc các tỉnh biên giới phía Bắc giáp với Trung Quốc. Tổng số xe hàng còn tồn là 1.087 xe. Lũy kế từ đầu tháng 2 đến ngày 28/4, có 61.715 xe hàng xuất khẩu và 53.817 xe hàng nhập khẩu qua các cửa khẩu thuộc các tỉnh biên giới phía Bắc giáp với Trung Quốc.

 THẢO NGUYÊN/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/966106/trung-quoc-tam-dung-thong-quan-hang-hoa-xuat---nhap-khau-tai-tinh-lang-son-5-ngay-lien-tiep

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.