Tạo thói quen mua thịt lợn “nóng” sang thịt đông lạnh

Chia sẻ

Hiện nay, nguồn cung thịt lợn trong nước đang hết sức khan hiếm, vì vậy việc đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn được xem là giải pháp tốt để ổn định thị trường trong nước, cũng như lấy lại cân bằng cán cân tiêu - dùng.

Người tiêu dùng đang dần làm quen với thịt lợn nhập khẩuNgười tiêu dùng đang dần làm quen với thịt lợn nhập khẩu

Tính đến hết tháng 4/2020, nhập khẩu thịt lợn đã đạt hơn 54 nghìn tấn, tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt đến 80% so với cả năm 2019. Nguyên nhân chính khiến cho thịt lợn nhập khẩu tăng mạnh ngoài việc thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trong nước, một phần đã có thay đổi từ thói quen tiêu dùng từ thịt “nóng” (thịt tươi) sang thịt đông lạnh của người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh giá thịt lợn trong nước vẫn ở mức cao từ 160 đến 180 nghìn đồng/kg, còn giá thịt lợn nhập khẩu lại thấp hơn đến 40%.

Hiện nay, khi nhập về cảng nước ta, thịt lợn đông lạnh nhập khẩu chỉ có giá khoảng 60 nghìn đồng/kg, thấp hơn rất nhiều so với thị trường trong nước. Hơn 1 tuần nay, tại các hệ thống siêu thị, thịt lợn nhập khẩu đã được bày bán với giá cả rất cạnh tranh so với thịt lợn trong nước. 1kg sườn nhập khẩu có giá chỉ 119 nghìn đồng, rẻ hơn 40% so với sườn tươi trong nước đang ở mức 207 nghìn đồng/kg. Thịt ba chỉ nhập khẩu có giá 149 nghìn/kg, thấp hơn 30 nghìn đồng/kg so với thịt tươi trong các siêu thị.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, từ nhiều năm nay gia đình bà đã có thói quen ăn thịt cấp đông, giá cả vừa hợp lý lại tiện cho bảo quản và chế biến. Bà Xuyến cho rằng, ở các nước tiên tiến họ chủ yếu ăn thịt cấp đông, nên chẳng có lý do gì mình không dám ăn.

Ngoài giá cả, chất lượng của thịt lợn nhập khẩu cũng được người tiêu dùng đánh giá tốt, cộng với thông tin sản phẩm rõ ràng, yên tâm.

119 nghìn đồng/kg sườn thăn, 149 nghìn đồng/kg thịt ba chỉ rút xương, đây là mức giá hợp lý đối với người tiêu dùng hiện nay, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì đại dịch Covid-19 và việc thay đổi thói quen tiêu dùng là cần thiết.

Có không ít người tiêu dùng hoài nghi về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm thịt lợn đông lạnh nhập khẩu. Tuy nhiên, theo Chi cục Thú y vùng 2 tại Hải Phòng, tất cả các lô hàng đông lạnh được nhập khẩu vào Việt Nam đều được lưu giữ ở cửa khẩu, sau đó được lấy mẫu 100% lô hàng thịt nhập khẩu để xét nghiệm các chỉ tiêu lý hóa, cảm quan, vi sinh vật gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Về bao bì, trên các thùng các tông chứa đựng thịt đều phải có nhãn mác hàng hóa, ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thịt từ nước nào, ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng, hướng dẫn nhiệt độ bảo quản thịt, toàn bộ quá trình vận chuyển, phân phối đều được bảo quản ở nhiệt độ -180C.

Giải thích vì sao thịt lợn nhập khẩu phải trải qua quy trình nhập không đơn giản và dễ dãi nhưng lại có giá rẻ như vậy, ông Nguyễn Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Minh Bạch, việc giá thịt lợn hợp lý là do thay vì phải trải qua nhiều khâu trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng thì doanh nghiệp đã nhập trực tiếp thịt lợn nhập khẩu từ cảng. Sau đó về bảo quản, sơ chế và phân phối đến tay người tiêu dùng, giảm được đến 30%. Giải pháp này đã giúp người tiêu dùng mua được thịt lợn nhập khẩu với giá tốt nhất mà vẫn đảm bảo được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Theo ông Nghĩa, thịt lợn nhập khẩu khi về cảng có giá trung bình 66 nghìn đồng/kg, cộng với 20% thuế và khoảng 5% chi phí vận chuyển về kho thì thịt lợn nhập khẩu sẽ có giá khoảng 83 nghìn đồng/kg và khi về kho cộng thêm từ 5-7% chi phí bảo quản lạnh, sơ chế, đóng gói, thịt lợn nhập khẩu sẽ có giá khoảng 90 nghìn đồng/kg và khi đến tay người tiêu dùng sẽ có giá giao động từ 100-120 nghìn đồng/kg tùy loại. Mỗi ngày, doanh nghiệp này bán ra từ 500kg đến 1tấn thịt lợn.

Là người làm thực phẩm lâu năm, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Big C phía Bắc cho rằng, thịt lợn đông lạnh đạt tiêu chuẩn luôn có những ưu thế nhất định. Chính vì vậy, việc chuyển hướng tiêu dùng của người dân là điều cần thiết.

Khảo sát thị trường cho thấy thịt lợn nhập khẩu được kiểm soát chất lượng nhập về Việt Nam với giá rẻ đã phần nào gây sức ép lên ngành chăn nuôi trong nước. Trong vài ngày qua, giá thịt lợn đã có chiều hướng giảm vài nghìn đồng/kg và giá thịt lợn tại chợ cũng đã hạ nhiệt hơn. Hy vọng với sự thay đổi thói quen tiêu dùng thịt đông lạnh của người Việt cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, thị trường thịt lợn trong nước sẽ nhanh chóng về mức bình ổn, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.