Co giật mí mắt, chớ xem nhẹ

Nhiều người vẫn cho rằng, nếu bị giật mí mắt, nháy mắt liên tục là “điềm báo” một việc gì đó bất thường trong đời sống mang tính tâm linh. Tuy nhiên, các bác sĩ nhãn khoa cho biết, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề bệnh lý. Vì thế nếu co giật mí mắt lâu dài bạn hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn và xử trí.

Cảnh báo một số bệnh lý

Theo Bs Đỗ Minh Lâm, bệnh viện Mắt Sài Gòn, co giật mí mắt là một hoạt động co thắt lặp đi lặp lại, không tự chủ của cơ mí mắt. Trong những trường hợp hiếm gặp, co giật mí mắt có thể là dấu hiệu sớm của một rối loạn vận động mãn tính, đặc biệt là nếu co giật đi kèm với việc co giật các phần khác của mặt hoặc các chuyển động không kiểm soát được.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Khi nhận thấy mí mắt bị co giật một cách bất thường bạn đừng chủ quan bỏ qua, vì có thể đã mắc phải một trong các vấn đề sức khỏe sau đây:

- Mắt đang có khối u: Khi mắt co giật liên tục thì nó ngầm báo hiệu trong mắt của bạn đang có dị vật. Đặc biệt, nếu nó bị giật thường xuyên thì có thể là do các khối u đang dần hình thành, chèn lên dây thần kinh và dẫn đến hiện tượng co giật mắt. Dù cho tình trạng bệnh này rất hiếm xảy ra, nhưng bạn vẫn nên cẩn thận vì nguy cơ mắc phải khối u ở mắt là hoàn toàn có thể.

- Uống nhiều cà phê quá mức: Lý giải cho hiện tượng này là vì các vùng cơ ở mắt rất nhỏ và nhạy cảm, vậy nên, chỉ cần một chút xung đột nhẹ từ môi trường bên ngoài lẫn bên trong cũng có thể khiến chúng phản ứng lại bằng cách co giật. Do trong cà phê có chứa chất caffeine nên khiến nhịp tim dễ bị tăng cao, từ đó kích thích quá trình trao đổi chất và hoạt động của các cơ, bao gồm cả cơ mắt. Lúc này, bạn nên dừng thói quen tiêu thụ cà phê quá mức của mình và chỉ nên uống không quá 3 ly mỗi ngày.

- Gặp căng thẳng quá mức: Căng thẳng quá mức có thể phản ứng bằng nhiều hiện tượng khác nhau, như thở dài, ngáp, uể oải… và cả co giật ở mí mắt. Tuy nhiên, bạn chỉ cần điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt của mình là có thể giúp giảm bớt tình trạng này một cách đáng kể.

- Thiếu ngủ trầm trọng: Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên cũng có thể phản ứng qua hiện tượng co giật mí mắt. Thiếu ngủ còn khiến bạn dễ bị căng thẳng, suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh. Khi thiếu ngủ, đôi mắt của bạn là nơi phản ánh tình trạng này rõ rệt nhất.

Ngoài ra, nếu bạn bị mắc các bệnh về mắt, như viêm mí mắt, viêm kết mạc, khô mắt có thể làm cơn co giật diễn biến tệ hơn. Co giật mí mắt có thể là triệu chứng của những rối loạn nghiêm trọng về thần kinh hoặc não, tuy nhiên rất hiếm gặp. Rối loạn não và thần kinh bao gồm do bị liệt dây thần kinh mặt; loạn trương lực cơ cổ; đa xơ cứng; hoặc mắc bệnh Parkinson có thể khiến mí mắt co giật.

Phòng co giật mí mắt

Bs Đỗ Minh Lâm cho biết, đa số các tình trạng co giật mí mắt sẽ biến mất mà không cần điều trị. Nếu tình trạng này không tự biến mất, bạn có thể cố gắng loại trừ hoặc làm giảm các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân phổ biến nhất của co giật mí mắt là do căng thẳng, mệt mỏi và sử dụng caffein. Bởi vậy để làm giảm co giật mí mắt, bạn có thể thử những cách sau: Uống ít caffeine hơn; Ngủ đủ giấc; Giữ bề mặt và niêm mạc mắt luôn ẩm bằng các loại nước mắt nhân tạo không cần kê đơn, hoặc thuốc nhỏ mắt; Chườm ấm lên mắt khi bị co giật mí mắt.

Các nghiên cứu đang được tiến hành xem xét xem co giật mí mắt có liên quan đến di truyền hay không. Phòng ngừa, nếu co giật mí mắt thường xuyên xảy ra với bạn, hãy ghi chép lại thời gian và những triệu chứng đi kèm mỗi lần xảy ra. Ghi lại lượng caffeine, thuốc lá và rượu, cũng như mức độ căng thẳng và mức độ ngủ của bạn trong khoảng thời gian các cơn co giật mí mắt xảy ra. Nếu bạn nhận thấy rằng bản thân bị co giật mí mắt nhiều hơn khi không ngủ đủ, cố gắng đi ngủ sớm hơn từ 30 phút - 1 tiếng mỗi ngày để làm giảm sức căng của mí mắt và giảm các cơn co giật.

NAM THÀNH

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Co giật mí mắt, chớ xem nhẹ tại chuyên mục Phụ san Đời sống Gia đình của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]