Những thiên đường du lịch Trung Quốc nay là “thành phố chết” vì Covid-19

Chia sẻ

Dịch virus corona (Covid-19) bùng phát mạnh từ cuối tháng 1/2020 đã nhanh chóng biến nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới và châu Á đi vào ngõ cụt. Phần vì chính quyền đóng cửa ngăn bệnh dịch hoặc du khách e sợ nên không ghé qua…

Thiên đường cờ bạc Macau

“Quảng trường San Marco” của sòng bạc Venetian ở thiên đường cờ bạc Macau - "Las Vegas của châu Á" thu hút tới 35,8 triệu lượt khách trong năm 2018. Tuy nhiên, Macau phải đóng cửa các sòng bạc trong 2 tuần sau khi nhà chức trách phát hiện 10 trường hợp nhiễm virus corona hôm 4/2/2020. Các sòng bạc hiện đã được mở cửa trở lại, nhưng vẫn rất vắng vẻ do tâm lý khách đều lo ngại dịch bệnh. Với 670.900 cư dân gói gọn chỉ trong 32,9 km2, các quan chức từng cân nhắc áp dụng "thuế du lịch" để giảm bớt sự đông đúc đổ về Macau. Theo Nikkei Asian Review, sự bùng nổ phát triển trong 15 năm đã khiến Macau trở thành nơi giàu có nhất ở châu Á về sản lượng kinh tế bình quân đầu người trên cơ sở ngang giá sức mua. Theo World Factbook của cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, nhờ sự bùng nổ này, thất nghiệp ở Macau gần như biến mất, các cư dân được hưởng nhiều phúc lợi xã hội như dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí và 15 năm học miễn phí.

Vạn lý trường thành

Năm 2019, chính quyền Trung Quốc hạn chế lượng du khách tới Vạn Lý Trường Thành ở mức 65.000 người/ngày vì tình trạng quá tải. Nhưng hiện nay cảnh hoang vắng lạ thường tại bức tường trứ danh sau khi dịch virus corona bùng phát. Từ ngày 25/1/2020, chính quyền Trung Quốc tuyên bố đóng cửa khu vực Vạn Lý Trường Thành ở Bát Đạt Lĩnh và siết chặt kiểm tra thân nhiệt du khách.

Vạn Lý Trường Thành luôn quá tảiVạn Lý Trường Thành luôn quá tải

Vạn Lý Trường Thành được xem như công trình vĩ đại nhất Trung Quốc mà bất cứ khách đi tour Bắc Kinh hay chùm tour Trung Quốc cũng nhất định phải đến tham quan một lần. Thật vậy, Vạn Lý Trường Thành là một trong những kỳ quan nhân tạo lâu đời và hùng vĩ nhất còn tồn tại đến ngày nay, biểu tượng của nền văn minh Trung Quốc cổ đại. Vạn Lý Trường Thành là tập hợp nhiều thành lũy bằng đất đá được xây dựng từ khoảng 2.500 năm trước trong thời Tây Chu, kéo dài ngàn vạn cây số từ phía Đông sang Tây, có chức năng như một tuyến phòng thủ quân sự bảo vệ Trung Hoa khỏi những cuộc xâm lược của các bộ tộc du mục phương Bắc như Mông Cổ, Mãn Châu. Bởi vai trò quan trọng này mà nó được kéo dài liên tục trong suốt 2000 năm sau đó, cho đến cuối triều đại nhà Minh, mở rộng ra 15 tỉnh thành của Trung Quốc, mang hình dạng uốn lượn của Rồng.

Qua hàng ngàn năm, qua các triều đại, nhiều phần của Vạn Lý Trường Thành đã bị tàn phá nghiêm trọng do cả tác động của chiến tranh, con người và thiên nhiên. Vạn Lý Trường Thành mà khách đi tour Bắc Kinh giá rẻ được khám phá ngày nay chủ yếu được xây dựng dưới thời nhà Minh, từ 1368 – 1647, bắt đầu từ Hổ Sơn (Liêu Ninh) và kết thúc ở Gia Dục Quan (Cam Túc). Theo các nghiên cứu khảo cổ, Vạn Lý Trường Thành dài khoảng 8.850km nhưng theo số liệu năm 2012, chiều dài của Vạn Lý Trường Thành lên đến 21.196km.

Ngày nay, những phần nổi tiếng nhất của bức tường thành vạn dặm này là Bát Đạt Lĩnh (Badaling), Mộ Điền Dục (Mutianyu), Kim Sơn Lĩnh (Jinshangling), Tư Mã Đài (Simatai), Cửa ải Gia Dục Quan, Cư Dung Quan, Sơn Hải Quan. Trong đó, Mộ Điền Dục là phần tường thành được gợi ý cho du khách tour Bắc Kinh giá rẻ đến nhiều nhất còn Kim Sơn Lĩnh và Tư Mã Đài lại thích hợp hơn cho hoạt động đi bộ đường dài. Vạn Lý Trường Thành như một bản trường ca gắn liền với ý chí bền bỉ, lịch sử bi tráng hào hùng của nhân dân Trung Hoa.

Bức Tường vạn dặm vắng khách vì virus coronaBức Tường vạn dặm vắng khách vì virus corona

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh

Tử Cấm Thành thu hút hơn 4 triệu lượt khách tham quan mỗi năm, theo China Daily. Cố cung tráng lệ này bị đóng cửa vô thời hạn từ cuối tháng 1/2020 khi dịch virus corona bùng lên. Những ngày này, Tử Cấm Thành hoàn toàn vắng lặng.

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh (Trung Quốc) thu hút hơn 4 triệu lượt kháchTử Cấm Thành ở Bắc Kinh (Trung Quốc) thu hút hơn 4 triệu lượt khách

Tọa lạc ở ngay trung tâm thành phố Bắc Kinh, là cung điện của 24 triều vua từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh. Các cung điện đồ sộ trong Tử Cấm thành được khởi công vào năm thứ 4 đời vua Vĩnh Lạc - vị hoàng đế kiệt xuất của triều Minh, và là một trong những vị vua lỗi lạc của Trung Quốc (tức là năm 1406), và hoàn thành sau 14 năm (tức là năm 1420). Đây là cung điện hoàng gia được bảo tồn tốt nhất của Trung Quốc và là một trong những cung điện lâu đời nhất trên thế giới. Đến đây, khách du lịch sẽ được tham quan nơi ở của vua quan xưa kia, những tác phẩm vô giá và nghệ thuật hoa viên truyền thống Trung Hoa.

Tử Cấm Thành mở cửa quanh năm. Tuy nhiên sẽ có chút thay đổi vào mùa thấp điểm khách du lịch và mùa cao điểm. Các ngày lễ, sự kiện lớn và trong những hoàn cảnh đặc biệt thì Bảo Tàng Cố Cung của Tử Cấm Thành sẽ có thông báo riêng trên website. Tử Cấm Thành mất 14 năm để xây dựng (1406 – 1420) với hơn 1 triệu công nhân tham gia, trong đó có hơn 100 ngàn thợ thủ công. Đây là cung điện Hoàng gia trong 492 năm (1420 – 1912). 24 vị vua – 14 vua triều Minh, 10 vua triều Thanh – đã ở đây. Tử Cấm Thành nằm trên diện tích 0.72km2, trong đó 15ha diện tích sàn. Có 980 tòa nhà trong hơn 90 cung điện và sân vườn, với hơn 8.700 phòng (dân gian kể rằng có 9.999 phòng nhưng không có chứng cứ thực tế). Chiều dài Tử Cấm Thành chạy từ Bắc đến Nam là 961m, rộng 753m. Tường bao quanh thành cao 10m, dài 3,4km. Hào bao quanh thành rộng 52m.

Tử Cấm Thành được coi là báu vật lịch sử vô giá, nơi đây được coi là công trình lịch sử chứng kiến thời đại hoàng kim nhất của Trung Quốc thời phong kiến. Không chỉ mang giá trị lịch sử mà nó còn có giá trị to lớn về mặt văn hóa đối với nhân dân Trung Hoa, Tử Cấm Thành còn được coi là kiệt tác nghệ thuật kiến trúc Trung Hoa với những nét chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ.

Tử Cấm Thành vắng khách vì virus coronaTử Cấm Thành vắng khách vì virus corona

Thiên Đàn (Bắc kinh)

Thiên Đàn được tổ chức Văn hóa - Khoa học - Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới - cũng là điểm đến không thể thiếu với các du khách khi tới Bắc Kinh. Hiện, Thiên Đàn vẫn mở cửa, nhưng rất ít người đến tham quan. Đến với công viên Thiên Đàn du khách sẽ được thả hồn vào cảnh sắc thanh bình và lạc bước về quá khứ với không gian hoài cổ, cũ kĩ của một Trung Hoa ngàn năm tuổi…

Thiên Đàn hay được gọi là Đàn thờ Trời tọa lạc ở phía Đông - Nam của Thiên An Môn, được xây dựng vào năm 1420 dưới thời nhà Minh. Công trình kiến trúc này đã trở thành một dấu ấn về phong cách kiến trúc thời bấy giờ.

Thiên Đàn được xây dựng với mục đích để tế lễ trời đất cầu cho thiên hạ thái bình, thiên thời địa lợi và mưa thuận gió hòa. Ngày nay Thiên Đàn đã trở thành một địa điểm thu hút rất nhiều du khách chọn tour du lịch Bắc Kinh ghé thăm. Nơi đây không chỉ gây ấn tượng với du khách bởi nét kiến trúc độc đáo mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Đặt chân đến công viên Thiên Đàn du khách sẽ không khỏi “choáng ngợp” trước sự rộng lớn của nơi đây với tổng diện tích 2.700.000m2. Đây là quần thể kiến trúc duy nhất được bảo tồn nguyên vẹn ở Trung Quốc. Công trình này gây ấn tượng cho du khách bởi giá trị văn hóa kiến trúc cổ, công trình được thiết kế dựa trên tư duy triết học Phương Đông gồm 2 đàn chính là Đàn Viên Khâu và Đàn Kỳ Cốc cùng trên một nền đất và có mặt hình tròn. Công trình được xây dựng theo quan niệm Trung Hoa cổ đại, kết cấu của trời và đất được xác định là “trời tròn, đất vuông”. Vì vậy phía Nam Thiên Đàn được bao bọc bởi bức tường hình vuông và phía Bắc Thiên Đàn được bao quanh bằng bức tường hình tròn, tượng trưng cho trời và đất.

Công viên Disneyland (Thượng Hải)

Nơi đây vốn thu hút 11 triệu lượt du khách trong năm đầu tiên khai trương (2016). Tổng đầu tư của khu vui chơi này lên đến 5,5 tỷ USD. Ngày 25/1/2020, chính quyền Trung Quốc thông báo công viên Disneyland Thượng Hải bị đóng cửa vô thời hạn. Là công viên Disneyland thứ sáu trên thế giới và đầu tiên ở Trung Quốc đại lục, Công viên Disneyland Thượng Hải tạo ra nhiều kỷ lục so với các công viên Disney hiện có trên khắp thế giới. Đặc trưng đây là nơi có lâu đài cao nhất, lâu đài truyện tranh mê hoặc, khu vực vườn tưởng tượng đầu tiên và khu vườn theo chủ đề cướp biển đầu tiên. Nơi đây cũng kết hợp các nhân vật trong phim với các yếu tố Trung Quốc như tranh tường hoàng đạo Trung Quốc trong khu vườn tưởng tượng. Disneyland chắc không còn quá xa lạ với mọi tâm hồn yêu hoạt hình. Trước đây, mọi người chỉ biết tới Disneyland ở Hong Kong thôi, nhưng giờ du khách có thể vui chơi trong thế giới thần tiên tại thành phố Thượng Hải xinh đẹp.

Công viên Disneyland Thượng Hải nằm bên trong khu nghỉ dưỡng Disney trên khu phố Chuansha của Phố Đông. Công viên này mở cửa từ ngày 16 tháng 6 năm 2016 với tổng diện tích xây dựng là 116ha. Điểm nhấn của công viên là tòa lâu đài Enchanted Storybook, cao nhất trong số các tòa lâu đài của 6 công viên. Disneyland Thượng Hải cũng sẽ được chia thành 6 vùng đất theo từng chủ đề, với đầy đủ các điểm tham quan và khu vui chơi giải trí. 6 vùng đất được xây dựng trong công viên bao gồm: Đảo phiêu lưu, Khu vườn tưởng tượng, Đại lộ Mickey, Vùng đất của ngày mai, Vịnh châu báu và Lâu đài Enchanted Storybook. Ngoài ra, hàng ngày đều có các chương trình biểu diễn đặc sắc, phù hợp với mọi lứa tuổi. Vì vậy, bất kể là người lớn tuổi hay trẻ con đều có thể tìm thấy điểm vui chơi phù hợp với mình ở nơi đây.

NGUYỄN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.