Cần "vợ dốt" không cần... vợ giỏi

Chia sẻ

Người vợ trẻ tìm đến phòng tư vấn với nỗi lòng rối bời, cô nói đang bị chồng bắt nghỉ việc ở nhà nội trợ hoặc bán hàng tạp hóa. Trong khi, cô đang trên đà khởi nghiệp với công việc làm ăn thuận lợi.

Nỗi niềm của cô vợ trẻ giỏi giang, xinh đẹp

Cô được sinh ra trong một gia đình gia giáo, được bố mẹ đầu tư cho ăn học đàng hoàng. Bản thân cô cũng là người tự lập, có khát vọng thành đạt trong nghề nghiệp. Tốt nghiệp đại học xong, cô đầu quân làm việc cho một tập đoàn kinh tế của nước ngoài. Xinh đẹp, giỏi giang, năng động, cô là mẫu phụ nữ được nhiều chàng trai theo đuổi, trong đó có không ít người thành đạt, gồm cả đàn ông Việt và đàn ông ngoại quốc. Bố mẹ cô vẫn kỳ vọng con gái sẽ tìm được người chồng hiểu biết tôn trọng vợ, và thành đạt trong sự nghiệp, có hoàn cảnh gia đình môn đăng hộ đối với gia đình mình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ấy vậy mà cô lại yêu Tuấn - một chàng trai mồ côi bố mẹ từ lúc 14 tuổi, thân thế, sự nghiệp chẳng có gì nổi bật. Ngày con gái đưa bạn trai về ra mắt, ông bà buồn lắm, nhưng trước sự thuyết phục của con, họ đành chấp nhận tình cảm lệch pha đó. Lý do khiến cô lựa chọn Tuấn là bởi anh yêu cô sâu nặng, luôn cho cô cảm giác an toàn khi ở bên cạnh. Là người tiếp xúc với nhiều người đàn ông thành đạt, cô biết rõ họ có nhiều mặt ưu điểm nhưng cũng có khuyết điểm. Một trong những khuyết điểm đó là luôn có xu hướng mạo hiểm trong chuyện tình cảm. Vì họ có sức hút từ sự thành đạt, phong độ nên có nhiều cô gái xinh đẹp vây quanh, tình nguyện trở thành tình nhân. Cô từng chứng kiến nhiều người đàn ông thành đạt, hào hoa có gia đình ổn định nhưng vẫn lén lút phiêu lưu với những cuộc tình bên ngoài. Nếu làm vợ của những người đàn ông như thế, người phụ nữ sẽ không bao giờ có được cảm giác an toàn và hạnh phúc.

Vì thế, cô bằng lòng yêu và tiến tới hôn nhân với Tuấn. Anh chỉ là người đàn ông bình thường nên nguy cơ ngoại tình, hay bị phụ nữ lợi dụng tình - tiền sẽ ít, thậm chí không có. Như thế, hôn nhân của cô sẽ an toàn và đảm bảo hơn. Với lý do ấy, cô hạnh phúc bước vào cuộc sống hôn nhân.

Nhưng, khi Tuấn và cô chung sống với nhau dưới một mái nhà, những vấn đề mà cô ngỡ sẽ an toàn thì nay bỗng trở nên bất ổn. Tuấn yêu vợ nhưng với tình yêu của một người đàn ông tự ti về thân phận, lo sợ sự yếu kém của mình sẽ không giữ được vợ. Do đó, Tuấn luôn sống trong tâm trạng đề phòng, tìm mọi cách để giữ vợ bên mình.

- Em nghĩ chuyện chồng em có cực đoan trong niềm tin tưởng vợ có một phần tác động từ phía người thân của anh. Đó là người cô ruột (em gái của bố chồng em) đã nuôi anh trưởng thành sau khi bố mẹ anh bị tai nạn giao thông qua đời. Một lần, tình cờ em nghe được hai người nói chuyện với nhau. Cô bảo với chồng em nên để vợ ở nhà nội trợ, hoặc bán hàng tạp hóa. Mục đích là không để em ngày càng thành đạt, xuất chúng hơn. Bởi điều đó sẽ khiến em thấy chồng mình thấp kém chẳng tương xứng với mình, rồi em sẽ gặp gỡ những người đàn ông thành đạt khác và theo họ... Chồng em nghe những lời tư vấn đó của cô thì càng cảm thấy lo lắng hơn. Anh ấy không muốn em đi công tác, muốn em phải đi làm về trước 5 giờ chiều, từ bỏ các cuộc giao lưu hội họp vào buổi tối với đối tác, đồng nghiệp. Với công việc của em hiện tại thì không thể nào nghe theo những yêu cầu đó của chồng - người vợ trẻ kể.

Ban đầu, hôn nhân của họ chỉ căng thẳng mỗi khi cô phải đi công tác vài ngày. Sau đó, mâu thuẫn xuất hàng ngày.

- Anh ấy không thích em mặc đẹp, trang điểm khi đi làm. Mỗi buổi sáng nhìn thấy em xuất hiện trong những bộ váy, môi hồng má thắm là anh ấy ghen tuông, cằn nhằn đủ điều. Có những buổi sáng, em phải để váy áo đẹp trong túi, mặc đơn giản đi đến cơ quan rồi mới trang điểm, ăn mặc chỉn chu trở lại. Hết giờ làm em lại thay đồ, tẩy bớt phấn son để tránh cảnh cãi nhau với chồng khi về đến nhà. Đồng nghiệp chê cười em, bảo sao lại phải chịu đựng anh chồng gia trưởng như thế. Nhưng vì con, vì muốn giữ mái ấm, em chấp nhận lời đàm tiếu, chỉ trích của đồng nghiệp. Ấy vậy mà, anh ấy vẫn không yên tâm về vợ, bắt em phải nghỉ việc hoặc làm những công việc theo ý của anh ấy - cô nói trong nỗi buồn với chuyên gia tư vấn.

Muốn giữ vợ phải “cao” hơn vợ?

Để giải quyết vấn đề mà cô đang gặp phải, chuyên gia tư vấn muốn có cuộc nói chuyện với chồng cô. Sau khi đưa số điện thoại của chồng cho chuyên gia tư vấn, cô ra về với niềm hi vọng chồng sẽ thay đổi suy nghĩ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Không khó khăn để chuyên gia tư vấn đặt vấn đề nói chuyện với chồng cô, bởi dường như anh cũng đang mong có người hiểu mình... hơn vợ.

- Em biết bản thân mình không có gì nổi trội cả, bố mẹ không còn để dựa dẫm cậy nhờ, kinh tế cũng chẳng có, sự nghiệp thành đạt cũng không. Em chỉ có tình yêu vợ làm "vũ khí" để níu giữ cô ấy, nhưng tình yêu đó lại đang bị nhiều mối đe dọa từ bên ngoài. Bởi vợ em xinh đẹp, lại giỏi giang như thế, rất nhiều người đàn ông ngưỡng mộ cô ấy. Em sợ nếu cô ấy cứ thành đạt giỏi giang, một ngày nào đó sẽ thấy em chẳng còn tương xứng với cô ấy nữa. Như vậy, cô ấy sẽ từ bỏ em mà đến với người đàn ông khác. Vì vậy, em muốn cô ấy ở nhà nội trợ, chăm sóc con để không gặp gỡ những người đàn ông thành đạt bên ngoài xã hội. Nếu không, cô ấy có thể bán hàng tạp hóa, nhà em ở mặt đường có thể mở cửa hàng kinh doanh buôn bán nhỏ. Với công việc đó, cô ấy sẽ là người phụ nữ bình thường, và em sẽ yên tâm, không lo... mất vợ - người chồng chia sẻ.

Trong câu chuyện tiếp tục sau đó, anh còn bày tỏ quan điểm đàn ông muốn giữ được vợ thì phải luôn “cao” hơn vợ về mọi mặt. Nếu vợ ưu tú hơn thì dễ xem chồng không ra gì, và nguy cơ ngoại tình rất cao. Cuộc sống hôn nhân của anh chẳng có nhiều mơ ước cao sang, nhà biệt thự, xe hơi... mà chỉ cần có một ngôi nhà bình thường để ở, vợ chồng con cái sống bình dị với mức thu nhập đủ sống là được. Đó là lý do, trong đầu anh luôn phải tìm cách ép sống theo quan điểm suy nghĩ của mình.

Chuyên gia tư vấn nói với anh rằng trong cuộc sống, mỗi người đều có mơ ước và một mục đích để phấn đấu. Điều đó sẽ giúp họ không ngừng học hỏi, làm việc để hoàn thiện bản thân, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và người thân của mình. Vợ anh là mẫu người phụ nữ hiện đại, có ước mơ hoài bão, phấn đấu thành đạt trong sự nghiệp. Nhưng, cô ấy vẫn luôn trân trọng mái ấm gia đình nên mới lựa chọn anh. Vì sao một người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang ấy lại chấp nhận kết hôn, gắn bó cuộc đời với một người đàn ông chẳng có gì nổi trội như anh? Bằng chứng là cô ấy cũng đã phải đấu tranh với bố mẹ để họ chấp nhận, thay vì đến với những người đàn ông thành đạt, giỏi giang hơn anh gấp ngàn lần. Anh phải cảm kích và trân trọng tấm chân tình đó của vợ.

Đồng thời, để tương xứng với cô ấy hơn, anh cũng phải nỗ lực học hỏi, vươn lên để rút dần khoảng cách chênh lệch giữa hai người. Anh không thể viện cớ bằng lòng với cuộc sống cơm đủ ăn ba bữa, quần áo mặc cả ngày, vợ lúc nào cũng "xấu xấu, bẩn bẩn" quanh quẩn ở nhà, mà ép vợ phải từ bỏ công việc, bỏ sự nghiệp mà cô ấy đã nỗ lực phấn đấu trong nhiều năm nay. Bởi việc đó sẽ không giúp cuộc hôn nhân của vợ chồng anh hạnh phúc hơn, ngược lại nó sẽ khiến cho cô ấy cảm thấy "sống mòn", tình yêu đối với chồng sẽ nhạt nhòa theo. Bấy giờ, cô ấy sẽ dứt áo ra đi bởi anh chồng cổ hủ, gia trưởng, khiến cuộc sống của cô ấy bần cùng, nhàm chám, chứ không phải là do một người đàn ông khác ưu tú hơn anh ở bên ngoài.

Kết thúc cuộc nói chuyện với chuyên gia tư vấn, Tuấn như vỡ ra nhiều điều. Anh "hứa" sẽ không bắt vợ nghỉ việc ở nhà làm nội trợ, cũng từ bỏ ý định để cô ấy về bán hàng tạp hóa. Từ nay, anh sẽ tự tin hơn ở bản thân, nỗ lực để không tụt hậu đằng sau vợ như lâu nay. Về phía người vợ, cô vui mừng gọi điện cảm ơn chuyên gia tư vấn vì những tư tưởng "tiến bộ" của chồng mình. Bởi, hạnh phúc của cô đang "lấp lánh" trở lại.

TÂM GIAO

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.