Châu Âu: Hội chứng viêm lạ liên quan Covid-19 ở trẻ em, Slovenia tuyên bố hết dịch

Chia sẻ

Tới 6h ngày 16/5, thế giới ghi nhận tổng cộng 4.617.176 người mắc Covid-19, trong đó 307.988 người tử vong, 1.749.988 người đã hồi phục.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã bắt đầu tìm hiểu mối liên hệ tiềm tàng giữa Covid-19 với một hội chứng viêm hiếm gặp đang khiến nhiều trẻ em ở châu Âu và Mỹ đổ bệnh, thậm chí tử vong.

Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (PIMS) này có triệu chứng giống với sốc do trúng độc và bệnh Kawasaki (viêm mạch máu hệ thống cấp tính), bao gồm sốt, phát ban, thậm chí sưng hạch và viêm cơ tim trong một số ca nặng.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, điều quan trọng là phải nhanh chóng và cẩn trọng tìm hiểu triệu chứng lâm sàng, hiểu biết về nguyên nhân, hậu quả cũng như các biện pháp can thiệp điều trị. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã ghi nhận hội chứng này ở 230 trẻ em tại châu lục, trong đó có 2 em đã tử vong.

Châu Á

Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia nước này cho biết giai đoạn hai của công tác thử nghiệm lâm sàng đối với các vắc xin ngừa SARS-CoV-2 dự kiến sẽ được hoàn tất trong tháng 7 và cho tới nay không có phản ứng bất lợi nào được ghi nhận trong các cuộc thử nghiệm. Trong giai đoạn 2, tổng cộng có 2.036 tình nguyện viên đã được tiêm những vắc xin này để đánh giá mức độ an toàn.

Tại Singapore, Trường Y khoa Duke-NUS đã ra mắt bộ xét nghiệm nhanh mới mang tên cPass có thể xác định các ca mắc Covid-19 chỉ trong vòng một giờ thông qua phương thức định vị kháng thể vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2.

Châu Âu

Dù đang ghi nhận số ca nhiễm mới giảm mạnh, WHO cảnh báo các nước tại lục địa này có thể sẽ đối mặt với một đợt bùng phát Covid-19 thứ hai “đầy chết chóc” vào mùa đông tới đây. Giám đốc khu vực châu Âu Hans Kluge của WHO cảnh báo, hiện nay là lúc các nước trong khu vực nên chuẩn bị các biện pháp cần thiết thay vì ăn mừng.

Slovenia đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết dịch Covid-19, sau khi ghi nhận ít hơn 7 ca mắc mới mỗi ngày trong 2 tuần qua. Tới nay, nước này có tổng cộng 1.465 ca nhiễm.

Tây Ban Nha đã bắt đầu áp đặt cách ly 2 tuần đối với những du khách nước ngoài nhập cảnh vào nước này. Bên cạnh đó, giới chức nước này đã kéo dài các hạn chế hiện hành đối với du khách nhập cảnh cũng như hạn chế việc tiếp cận tới 5 sân bay và 8 cảng biển đến ngày 15-6. Tây Ban Nha hiện vẫn đứng đầu châu Âu về số ca nhiễm, lên tới 274.367 trường hợp, tuy nhiên tốc độ tử vong đã chậm lại trong những ngày qua. Số người thiệt mạng vì Covid-19 tại quốc gia này hiện ở mức 27.459 người, tăng 138 trường hợp trong 24 giờ qua.

Tại Italia, các quy định nới lỏng việc tự do đi lại giữa các vùng đã được đệ trình lên Thủ tướng. Theo dự kiến, người dân nước này có thể được tự do đi lại trên toàn lãnh thổ kể từ ngày 3-6. Italia hiện có 223.885 ca mắc Covid-19.

Cộng hoà Séc thông báo sẽ cho phép tổ chức các sự kiện có tới 300 người tham gia vào cuối tháng này trong bối cảnh số ca nhiễm SARS-CoV-2 giảm thấp. Nước này hiện có 8.406 ca nhiễm, nhưng chỉ có 55 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua.

Châu Mỹ

Mỹ tới nay đã ghi nhận 88.400 ca tử vong trong tổng số 1.481.834 ca mắc Covid-19 (1.488 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua). Trong đó, New York vẫn là tâm dịch với hơn 20.000 trường hợp tử vong. Do đó, các biện pháp phong tỏa tại thành phố này sẽ được gia hạn đến ngày 13-6, thay vì kết thúc vào ngày 15-5 theo sắc lệnh hành pháp do Thống đốc Andrew Cuomo vừa ký ban hành. Tuy nhiên, sắc lệnh cũng đã cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển, đồng thời "bật đèn xanh" cho các doanh nghiệp dần mở cửa trở lại.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ liên bang sẽ mở rộng chương trình trợ cấp lương khẩn cấp (CEWS) tới cuối tháng 8.

Bộ trưởng Y tế Brazil Nelson Teich đã nộp đơn từ chức chỉ sau gần một tháng giữ chức vụ này. Dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh ở quốc gia Mỹ Latinh này với 15.305 ca bệnh mới xuất hiện chỉ trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 218.223 trường hợp. Số người tử vong cũng tăng mạnh trong ngày, tới 824 ca trên tổng cộng 14.817 trường hợp.

Châu Phi

Ai Cập thông báo phát hiện thêm 399 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 11.228 người.

 HOÀNG LINH/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/967506/chau-au-hoi-chung-viem-la-lien-quan-covid-19-o-tre-em-slovenia-tuyen-bo-het-dich

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.