Dự kiến 5 tiêu chí thẩm định tài liệu giáo dục địa phương

Chia sẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.

Dự kiến 5 tiêu chí thẩm định tài liệu giáo dục địa phương - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Theo dự thảo, có 5 tiêu chí thẩm định tài liệu, trong đó tiêu chí 1, cũng là điều kiện tiên quyết của tài liệu là phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, quy định của pháp luật; không có định kiến xã hội về giới, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, địa vị; tiêu chí 2 về nội dung tài liệu; tiêu chí 3 về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá; tiêu chí 4 về cấu trúc và hình thức trình bày; tiêu chí 5 về ngôn ngữ, thuật ngữ trong tài liệu.

Dự thảo quy định: Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương do chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập. Thành phần hội đồng bao gồm cán bộ quản lý, giáo viên của cơ sở giáo dục phổ thông; nhà khoa học; người tham gia hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan. Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 người, ít nhất 1/3 số thành viên hội đồng là giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Hội đồng làm việc theo nguyên tắc dân chủ, minh bạch, khách quan, trung thực. Hội đồng xếp loại “Đạt” đối với tài liệu được ít nhất 3/4 tổng số thành viên hội đồng xếp loại “Đạt”. Đối với các tài liệu được xếp loại “Đạt”, Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Trước đó, ngày 31-12-2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, giáo dục địa phương là nội dung học tập bắt buộc đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, năm 2020, tài liệu giáo dục địa phương được tổ chức biên soạn, hoàn thiện và tổ chức dạy đại trà đối với học sinh lớp 1.

 THỐNG NHẤT/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/967645/du-kien-5-tieu-chi-tham-dinh-tai-lieu-giao-duc-dia-phuong

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.
Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo  trong giáo dục phổ thông

Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT). Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.