SJC tăng cao nhất trong vòng 3 tháng, vượt mốc 49 triệu/lượng

Chia sẻ

Ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh chiều 18/5, vượt mốc 49 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bật tăng mạnh, vượt mốc 49 triệu đồng/lượngGiá vàng bật tăng mạnh, vượt mốc 49 triệu đồng/lượng (Ảnh: DJ)

Nếu như trưa 18/5 giá vàng SJC giao dịch tại hệ thống Doji là 48,75 - 49 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 400.000 đồng/lượng mua vào và 450.000 đồng/lượng bán ra so với cuối ngày 17/5 thì chiều nay, giá vàng tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng SJC Hà Nội mua vào và bán ra trong chiều 18/5 là 48,9 - 49,15 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng bán ra so với chốt phiên 17/5.

Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu trưa nay, giá vàng tăng 390.000 đồng/lượng so với chốt phiên 17/5 thì chiều 18/5, vàng bán ra tăng tổng cộng 500.000 đồng/lượng so với chốt phiên 17/5.

Cùng xu hướng thị trường, giá vàng SJC giao dịch tại Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn trưa 18/5 là 48,67 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,15 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 350.000 đồng/lượng mua vào và 430.000 đồng/lượng bán ra thì chiều 18/5, SJC tiếp tục bật tăng mạnh. Cụ thể, giá vàng SJC giao dịch ở mức 48,9 – 49,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 680.000 đồng/lượng bán ra so với chốt phiên 17/5.

Phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng quốc tế bật tăng mạnh lên mức 1757.62 USD/ounce, tương đương 49,64 triệu đồng/lượng. Đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết: Nguyên nhân được đánh giá từ những rủi ro trong thương mại toàn cầu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã đẩy giá vàng lên cao trong phiên giao dịch đầu tuần. Các nhà đầu tư chọn kênh đầu tư an toàn, trong đó có vàng để đối phó với khủng hoảng kinh tế và nguy cơ các tài sản rủi ro và tiền tệ mất giá.

Về xu hướng giá vàng tuần này, hầu hết các chuyên gia ở Phố Wall và khảo sát trực tuyến ở Main Stree đều dự đoán, vàng sẽ đi lên với tỷ lệ cao trong tuần tới. Do đó nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc thận trọng trong giao dịch. Cụ thể, tại cuộc khảo sát của hãng Kitco về giá vàng trong tuần này có sự tham gia của 14 chuyên gia thì có 10 người dự báo giá vàng sẽ tăng, số người dự báo giá giảm và đi ngang cùng là 2. Cuộc khảo sát qua mạng, cũng do hãng này thực hiện với hơn 1.000 người tham gia cho hay, 69% đưa quan điểm giá tăng, 16% dự báo giá giảm, số còn lại cho rằng giá đi ngang.

Trước những “cơn sốt” của thế giới do COVID, Báo cáo thực hiện Nghị quyết chất vấn vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi tới Quốc hội cho hay, giá vàng "tự điều tiết tốt", không tạo ra các cơn "sốt" như trước.

Theo NHNN, nhiều thời điểm giá thế giới biến động mạnh, khó lường vì COVID-19, giá trong nước điều chỉnh cùng nhịp nhưng tốc độ chậm hơn. "Thị trường không xuất hiện các cơn ‘sốt vàng’, giao dịch trầm lắng và NHNN không phải dùng ngoại tệ để nhập khẩu vàng can thiệp thị trường", đại diện NHNN nhận xét. 

Tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế tiếp tục được hạn chế, một phần nguồn vốn bằng vàng được chuyển hóa thành tiền phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Có thời điểm, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng quốc tế quy đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ ra thị trường quốc tế để thu về ngoại tệ.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến các thị trường tài chính, hàng hóa biến động mạnh gây áp lực tới điều hành tiền tệ nên có tâm lý nắm giữ tiền mặt để dự phòng của người dân và doanh nghiệp. Điều này đã làm gia tăng áp lực lên thanh khoản của hệ thống, tạo sức ép đối với thị trường liên ngân hàng.
Ngoài ra, nhu cầu nắm giữ đồng USD để thanh toán và trú ẩn tăng cao và hiện tượng rút vốn cục bộ có thể gây sức ép lên tỷ giá, lãi suất trong nước tại những thời điểm nhất định.

Để giảm thiểu rủi ro của dịch bệnh lên chính sách tiền tệ, NHNN kiến nghị: Chính phủ cân nhắc thận trọng đề xuất cấp các khoản vay ưu đãi lãi suất thông qua ngân hàng thương mại, do những chính sách này gây sức ép lên lãi suất, tỷ giá, lạm phát và cũng không loại trừ phát sinh trục lợi chính sách khi cho vay ưu đãi. Thay vì ngân sách Nhà nước hỗ trợ lãi suất có thể xem xét giảm thuế cho các đối tượng cần thiết.

Với các mặt hàng thiếu yếu chiếm tỷ trọng lớn trong rổ tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI), như giá thịt heo, các mặt hàng y tế, xăng dầu..., NHNN đã đề nghị: Ban chỉ đạo điều hành giá có các giải pháp mạnh bình ổn giá, tránh ảnh hưởng tới CPI và giảm thiểu khó khăn cho người dân trong thời gian có dịch.

MINH PHƯƠNG/Báo Tin tức

Theo https://baotintuc.vn/thi-truong-tai-chinh/sjc-tang-cao-nhat-trong-vong-3-thang-vuot-moc-49-trieuluong-20200518162540127.htm

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.