Đàn ông tái hôn

Chia sẻ

Cuộc sống của gia đình tôi đang ấm êm, hạnh phúc, bỗng dưng tai họa ập đến cướp đi sinh mạng của vợ tôi bởi căn bệnh ung thư quái ác, để lại cho tôi hai người con một gái, một trai. Bấy giờ, cháu gái lớn đã xây dựng gia đình, còn cháu trai mới 11 tuổi.

Đàn ông tái hôn - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Vợ mất, con còn nhỏ dại. Mỗi lần ngồi vào mâm cơm thiếu vắng vợ, cả hai bố con cứ lầm lũi ăn trong im lặng. Khi màn đêm buông xuống, dù hai bố con nằm chung giường nhưng vẫn cảm nhận rõ sự trống trải. Tôi biết con trai nhỏ khó ngủ vì thiếu mẹ.

Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ lời tâm sự của con gái khi ngày đầu mẹ mới mất: "Bố muốn tìm hiểu và lấy ai thì hãy để mẹ con qua 50 ngày nhé. Xã hội ngày nay nhiều người vợ mới mất đã đi lấy vợ mới, hoặc cặp bồ bịch này nọ. Bố đừng làm vong linh mẹ tủi hổ, để lại tai tiếng trong bàn dân thiên hạ". Tôi nhận ra việc tái hôn sau khi vợ mất của mình sẽ tác động đến tâm lý của các con rất nhiều. Là một người cha, tôi sợ các con sẽ chịu thêm tổn thương sau nỗi mất mẹ nếu như tôi tái hôn theo ý mình. Bởi xung quanh tôi có không ít người đã nhanh chóng tái hôn khi vợ mất, nhưng cuộc sống sau đó không hạnh phúc, gia đình xào xáo vì chuyện mẹ kế con chồng.

Đó cũng là lý do dù đang ở tuổi "trẻ chưa qua già chưa tới" nhưng tôi vẫn không dám nghĩ đến chuyện tái hôn. Thậm chí, tôi còn không dám chủ động trong vấn đề này, mặc dù nhiều người đều động viên tôi nên nghĩ đến chuyện đó sớm. Có nhiều người đã chủ động mai mối cho tôi nhiều đám điều kiện tốt, nhưng trong lòng tôi vẫn chưa thấy thoải mái khi nhận thấy các con vẫn chưa sẵn sàng cho chuyện bố đến với một người phụ nữ khác.

Cho đến một ngày, chính bản thân các con tôi nhận ra rằng cuộc sống của bố cần có một người phụ nữ khác song hành bên cạnh. Con gái và con rể tôi còn chủ động "mai mối" cho bố. Thậm chí còn âm thầm mời người phụ nữ ấy đến "xem mặt" tôi. Nhưng tôi nhận thấy, chuyện "tục huyền" lần này không chỉ đơn giản là tìm hạnh phúc cho riêng bản thân, mà còn liên quan đến hạnh phúc của các con. Người phụ nữ đến với tôi phải là người thấu hiểu, chia sẻ trong cả mối quan hệ với con riêng của chồng. Bởi đó là tình cảm mà tôi không thể đặt sang một bên để nghĩ đến hạnh phúc riêng của mình. Đây cũng là lý do mà 5 năm qua, chuyện tái hôn của tôi vẫn không có tiến triển gì.

Sang năm thứ 6 sau ngày vợ mất, duyên trời định phận thế nào mà khi đến làm việc với Hội LHPN quận Hà Đông, tôi lại được các chị Hội LHPN phường Văn Quán se duyên thành công. Họ đã giới thiệu cho tôi một nữ hội viên sinh năm 1975 chưa xây dựng gia đình lần nào, thùy mị nết na, chịu thương chịu khó. Các chị thực hiện việc làm mối rất bài bản, ra hẳn một “nghị quyết”, phân công hai chị kèm cặp giúp đỡ tôi và nữ hội viên ấy, hàng tuần có báo cáo kết quả. Sau gần một năm tìm hiểu, được sự đồng ý của các cụ bên người vợ đã mất và các con đồng thuận, tôi mới quyết định tái hôn.

Đến nay sau 4 năm chung sống, vợ chồng tôi chưa hề nặng lời với nhau một câu nào và luôn tôn trọng nhau trong cuộc sống. Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc hơn cả là vợ tôi chiếm được tình cảm của con chồng. Các con tôi thật sự hạnh phúc khi có thêm người mẹ thứ hai, thay vì cảm thấy tổn thương, đau khổ khi chứng kiến một người phụ nữ khác về thay thế vị trí của mẹ mình. Để gắn kết tình cảm vợ chồng, chúng tôi quyết định sinh thêm một đứa con. Cuối năm 2019, con gái nhỏ ra đời như một món quà hạnh phúc của hai vợ chồng.

Kính mời bạn đọc gửi bài tham dự. Bài dự thi gửi về báo Phụ nữ Thủ đô-số 7 Tôn Thất Thuyết-Cầu Giấy-Hà Nội, trên phong bì ghi rõ Bài tham dự cuộc thi viết “Các vấn đề về gia đình thời nay”. Hoặc email: baophunuthudo@gmail.com. Bài dự thi ghi rõ tên thật, địa chỉ, số điện thoại, số CMND, email để tòa soạn liên hệ.

Người ta vẫn nói, đàn ông dễ dàng hơn phụ nữ trong chuyện tái hôn khi đứt gánh nửa đường. Họ có quyền lựa chọn hạnh phúc theo ý mình, nếu không hợp thì tiếp tục lựa chọn lại. Vì thế trong cuộc sống, có không ít người đàn ông tái hôn nhiều lần, và sau mỗi lần lỡ dở lại để lại nhiều tổn thương cho con cái lẫn người phụ nữ đi qua đời họ. Nhưng tôi nghĩ, khi người đàn ông tái hôn, trên vai họ không chỉ gánh trách nhiệm với người phụ nữ mà mình lựa chọn gắn bó, mà còn có phải thực hiện bổn phận, nghĩa vụ của một người cha với những đứa con riêng chịu thiệt thòi khi mất đi người mẹ yêu thương. Thậm chí, phải có trách nhiệm đối với những đứa con riêng của bạn đời "nếu có". Có như vậy, cuộc sống khi tái hôn mới thật sự hạnh phúc. 

LƯU XUÂN BÌNH

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.