Nhân lên những bài học hay về bảo vệ môi trường

Chia sẻ

178 đoạn đường tự quản, 32 đoạn đường Mùng 8/3, 35 Góc xanh, 27 mô hình 3T, 18 Ngõ hoa..., những con số này đã nói lên sự tích cực, tiên phong của các cấp Hội LHPN quận Cầu Giấy trong công tác gìn giữ, bảo vệ môi trường sống tại địa bàn dân cư.

Với đặc thù là quận có nhiều khu chung cư, nhiều trường đại học và dân số cơ học tăng nhanh, quận Cầu Giấy luôn xem vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trọng. Luôn vào cuộc với tinh thần xung kích, hết mình, các cấp Hội LHPN quận đã và đang có nhiều giải pháp thiết thực, sáng tạo nhằm nâng cao ý thức và cảnh quan môi trường tại địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường trong các cấp Hội Phụ nữ quận Cầu Giấy giai đoạn 2015 - 2020.Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường trong các cấp Hội Phụ nữ quận Cầu Giấy giai đoạn 2015 - 2020.

Sáng ngày 22/5, Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường trong các cấp Hội Phụ nữ quận Cầu Giấy giai đoạn 2015 - 2020. Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Lê, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN quận đã một lần nữa xác định được vai trò của các cấp Hội trong công tác tham gia BVMT. "Có thể khẳng định rằng, trong những năm qua, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị trên địa bàn quận đã đạt được nhiều kết quả tích cực, từng bước đi vào nề nếp. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng chức năng đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao", đồng chí Kim Lê khẳng định tại Hội nghị.

Trong những năm qua, các cấp HPN quận đã làm tốt công tác phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường quận, đồng thời chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục, vận động chị em tham gia BVMT với các nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với các Chỉ thị, Nghị quyết của thành phố. 100% gia đình cán bộ hội viên ký giao ước thi đua giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, tổ chức thực hiện các đoạn đường tự quản xanh - sạch - đẹp và phân công cán bộ Hội trực tiếp quản lý và vận động nhân dân cùng thực hiện, kiểm tra và biểu dương kịp thời những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt.

Điểm sáng trong phong trào bảo vệ môi trường của các cấp HPN quận Cầu Giấy là không ngừng tuyên truyền và sáng tạo các mô hình để chị em thực hiện. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các hệ thống thông tin: loa truyền thanh, diễn đàn, hội thi...; vì vậy mà sức lan tỏa và hiệu quả của các mô hình rất bền vững. Tiêu biểu như: Mô hình Góc xanh ra đời năm 2017, riêng phường Quan Hoa xây dựng được 10 Góc xanh cho đến nay vẫn duy trì tốt; Mô hình 3T "Tận dụng - Tái chế - Thân thiện" phát động năm 2018 đã nghiệm thu được 27 mô hình, xóa được 27 chân rác và vẽ được 1978 mét tranh tường; Cuộc thi Ngõ hoa phát động năm 2019 đã lựa chọn được 10 ngõ tiêu biểu và trao giải nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Nhiều năm liền là đơn vị được Hội LHPN quận chọn thực hiện điểm các mô hình trong công tác BVMT, chị Nguyễn Thị Hoài Thu, Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa chia sẻ: Hội đã thực hiện những việc làm cụ thể, phù hợp với địa bàn như tuyên truyền nâng cao nhận thức về vấn đề BVMT; phát động nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường, đặc biệt duy trì tổng vệ sinh vào sáng thứ 7 hàng tuần; triển khai thực hiện các mô hình có sức lan tỏa cao như "Phụ nữ với sản phẩm thân thiện môi trường từ giấy loại", "Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh". Nhờ vậy mà Hội LHPN phường đã có 10 mô hình Góc xanh, 7 mô hình 3T và 3 mô hình Ngõ hoa được đánh giá cao.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu, Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa phát biểu tham luậnChị Nguyễn Thị Hoài Thu, Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa phát biểu tham luận

Là Tổ dân phố có phần đông là cán bộ trung, cao cấp quân đội nghỉ hưu, tỷ lệ cựu chiến binh chiếm 87% tổng số đảng viên, mặc dù có khó khăn là cán bộ tuổi cao, sức yếu, nhưng Tổ dân phố số 8 phường Yên Hòa lại "gỡ khó" bằng cách đề ra Nghị quyết chuyên đề "Xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường trong tổ dân phố". Ông Nguyễn Đình Tại, Bí thư chi bộ TDP số 8 cho biết, chi bộ luôn lấy chi bộ cựu chiến binh và chi hội Phụ nữ làm nòng cốt, tiên phong gương mẫu, đầu tàu trong các phong trào. Các công việc như xã hội hóa, vận động nhân dân tham gia đóng góp ủng hộ vẽ tranh bích họa, triển khai các mô hình BVMT, đều có bàn tay và công sức của chị em phụ nữ. "Bởi vậy, các thành quả của TDP luôn được đánh giá cao, tiêu biểu như xây dựng ngõ hoa "Đỗ Quyên", trồng 38 chậu hoa tại ngách 90/3 Yên Hòa hay treo 46 đèn lồng ở ngõ 90/1"...

Ông Nguyễn Đình Tại, Bí thư chi bộ TDP số 8 phường Yên Hòa phát biểu tham luậnÔng Nguyễn Đình Tại, Bí thư chi bộ TDP số 8 phường Yên Hòa phát biểu tham luận

Cũng tại Hội nghị, nhiều kinh nghiệm, cách làm hay đã được Hội LHPN các phường chia sẻ, tham luận, lấy làm bài học để các đơn vị khác cùng học hỏi. Có thể kể đến như tinh thần "không dừng lại ở mức độ hoàn thành nhiệm vụ" của Tổ dân phố số 9 phường Dịch Vọng Hậu, vừa tích cực cải tạo và vận động kinh phí để làm đẹp hơn cảnh quan, môi trường sống, vừa nâng cao ý thức cho người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao nếp sống văn hóa. Hay như Hội LHPN phường Dịch Vọng có gương cán bộ phụ nữ trẻ, xông xáo, hăng hái tham gia các phần việc; Hội LHPN phường Mai Dịch duy trì nền nếp cứ sáng thứ 7 là tổng vệ sinh môi trường. Không cần nhắc nhở, các bà, các chị tự giác, tập trung làm sạch ngõ phố và luôn nhận thức đây là việc làm cần thiết để nâng cao đời sống văn hóa...

Bà Dương Xuân Hương, Chi hội trưởng Chi hội PN số 27, Hội LHPN phường Mai Dịch chia sẻBà Dương Xuân Hương, Chi hội trưởng Chi hội PN số 27, Hội LHPN phường Mai Dịch chia sẻ

Ông Văn Đình Ưng, Bí thư chi bộ TDP số 9 phường Dịch Vọng Hậu trình bày tham luậnÔng Văn Đình Ưng, Bí thư chi bộ TDP số 9 phường Dịch Vọng Hậu trình bày tham luận

Chị Lê Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Dịch Vọng trình bày tham luậnChị Lê Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Dịch Vọng trình bày tham luận

Chính những việc làm tận tâm, không quản ngại khó khăn của các bà, các chị mà giờ đây, cứ nghĩ đến hiệu quả công tác BVMT, là người ta luôn nhắc tới vai trò tiên phong và nòng cốt của các cấp HPN.

Hội LHPN quận Cầu Giấy đã khen thưởng 8 tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác BVMTHội LHPN quận Cầu Giấy đã khen thưởng 8 tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác BVMT. 

Ghi nhận những thành quả đó, cũng tại Hội nghị này, Hội LHPN quận Cầu Giấy đã khen thưởng 8 tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác BVMT, góp phần xây dựng quận Cầu Giấy ngày càng văn minh, hiện đại với các tiêu chí Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.

Bài và ảnh: QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.