Phát huy vai trò của phụ nữ trong phòng chống dịch Covid-19

Chia sẻ

Hơn 3 tháng qua, Hội LHPN Hà Nội đã và đang làm tốt vai trò của tổ chức Hội trong công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò, nội lực của các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn Thủ đô chung tay phòng chống dịch Covid-19.

Sáng tạo, đổi mới tuyên truyền để ứng phó với dịch Covid-19

Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh: “Hội LHPN Hà Nội là tổ chức chính trị xã hội có chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Do tác động của dịch Covid-19, việc làm và đời sống của một bộ phận phụ nữ nhất là phụ nữ yếu thế, diện hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ kinh doanh dịch vụ, nữ lao động nhập cư... chịu nhiều ảnh hưởng”.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các hình thức tuyên truyền được Thành Hội vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn và mang lại hiệu quả tích cực. Cùng với việc tập trung đăng tải thông tin trên các kênh truyền thông đại chúng của Hội như: Báo Phụ nữ Thủ đô, hệ thống văn bản chỉ đạo, cổng thông tin điện tử của Hội..., Thành Hội còn đẩy mạnh tuyên truyền trên zalo và trang fanpage của tổ chức Hội với hàng trăm lượt chia sẻ hình ảnh, tin bài cập nhật về tình hình dịch bệnh mới nhất; hướng dẫn cách phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng; cung cấp kiến thức, kỹ năng giữ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng...

Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (thứ 5 từ phải  sang) vinh dự đại diện nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt NamĐồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (thứ 5 từ phải sang) vinh dự đại diện nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Thực hiện Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội, Thành Hội đã ban hành văn bản chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện trong cơ quan chuyên trách, phân công cán bộ trực cơ quan giải quyết công việc theo yêu cầu nhiệm vụ. Các cán bộ còn lại thì ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, đảm bảo thông tin trao đổi qua văn bản điện tử, giải quyết các nhiệm vụ công tác được giao đúng tiến độ và chất lượng, giải quyết kịp thời các công việc đột xuất phát sinh; Đảng ủy cơ quan ban hành văn bản tiếp tục triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19…

Các cấp Hội kịp thời thích ứng trước diễn biến tình hình dịch bệnh

Từ Thành Hội đến cơ sở Hội Phụ nữ đều tiến hành nghiêm túc các biện pháp ứng phó với dịch bệnh như: Thực hiện phun khử khuẩn khu vực cơ quan làm việc; phát khẩu trang cho cán bộ, thực hiện khai báo sức khỏe; tham vấn ý kiến trên đường dây nóng của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh để có thông tin tuyên truyền; tiến hành khảo sát nhanh về tác động của dịch Covid-19 đến các nhóm phụ nữ nhằm có giải pháp tốt nhất hỗ trợ phụ nữ ứng phó với các tác động trong và sau dịch.

Đặc biệt, Hội LHPN các quận huyện Ba Đình, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Hà Đông, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thị xã Sơn Tây… đã kịp thời tổ chức các tổ phản ứng nhanh, tham gia các chốt kiểm dịch y tế ở địa bàn. Phụ nữ còn tham gia dọn dẹp vệ sinh cho những khu cách ly tại các huyện Mê Linh, Đông Cứu, Trúc Bạch… 100% quận, huyện, thị xã tổ chức 1.837 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng, khu dân cư, hộ gia đình. Hội Phụ nữ cũng tham gia tích cực các tổ phun thuốc khử trùng tại trường học, công sở; thành lập 190 tổ xung kích phòng chống dịch và vệ sinh môi trường…

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội gửi quà tới nhân dân thôn Đông Cứu và các lực lượng phòng chống dịch xã Dũng Tiến bị phong tỏa trong đại dịch Covid-19Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội gửi quà tới nhân dân thôn Đông Cứu và các lực lượng phòng chống dịch xã Dũng Tiến bị phong tỏa trong đại dịch Covid-19

Các cấp Hội Phụ nữ như Đông Anh, Ba Đình, Đống Đa… đã chuyển đổi phương thức hoạt động và cách tổ chức sinh hoạt hội viên, hạn chế tối đa hội họp đông người, tăng cường trao đổi thông tin chỉ đạo dưới hình thức Infographic, làm việc online; thực hiện video hướng dẫn kỹ năng cho hội viên, phụ nữ thông qua sử dụng tiện ích mạng xã hội; đồng thời Hội Phụ nữ cũng đã chủ động tiếp cận địa bàn tập trung đông người như các xóm trọ, chợ, trung tâm hành chính của các địa phương để tuyên truyền…

Phát huy nội lực, cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch

Cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch, những ngày qua, điểm dịch thôn Đông Cứu, huyện Thường Tín chỉ bị cách ly về địa lý nhưng chưa bao giờ thiếu đi sự sẻ chia, đùm bọc của cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân Thủ đô. Mỗi ngày qua đi, nghe tin Hà Nội không có thêm ca mắc mới, bà con lại càng phấn khởi. Ai cũng tin, cuộc sống yên bình đang trở về, người dân lại được vui sống, lao động sản xuất như trước khi có dịch. Trước đó, ngày 14/4, thôn Đông Cứu được lệnh phong tỏa, cuộc sống, công việc của bà con có nhiều xáo trộn. Hội Phụ nữ xã Dũng Tiến có 7 Chi hội Phụ nữ thuộc khối nông thôn, trong đó có Chi hội Phụ nữ thôn Đông Cứu. Từ cuối tháng 3, mỗi Chi hội Phụ nữ đã cử 10 chị em hội viên nòng cốt sẵn sàng tham gia đội ứng phó tại chỗ. Từ đó, chị em tham gia trực các chốt kiểm soát dịch bệnh (chốt vòng trong thôn Đông Cứu) và phối hợp tham gia rà soát trường hợp F1, F2, F3 dưới sự điều hành việc của lãnh đạo thôn. Chi hội Phụ nữ thôn Đông Cứu còn phân công hội viên phối hợp cùng lực lượng y tế hàng ngày kiểm tra thân nhiệt người dân; tiếp nhận hàng tiếp tế, chia thành các suất rồi đưa tới từng gia đình. Phía bên ngoài thôn, các chi hội phụ nữ thôn Cổ Chất, Cao Xá… cũng hợp sức, phân công nhau tiếp tế sữa, bánh kẹo, hoa quả… động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực ở Đông Cứu. Dù vất vả, thậm chí có phần hiểm nguy do nguy cơ bị nhiễm dịch cao, nhưng chị em vẫn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tới thăm hỏi, hỗ trợ cho người dân tại thôn Đông Cứu, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội rất phấn khởi khi được nghe các đại diện lãnh đạo chính quyền chia sẻ về cuộc sống ổn định của nhân dân nơi đây. Dù sống trong khu vực phong tỏa, nhưng bà con vẫn được cung cấp nhu yếu phẩm đầy đủ, được giám sát y tế, không có hộ dân nào bị bỏ lại phía sau. Chính sự chung sức, đồng lòng của các lực lượng đã góp phần giúp cho công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả cao. 

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam lần thứ 9 khóa XII, Hội LHPN Việt Nam đã trao hỗ trợ sinh kế và khẩu trang cho 12 tỉnh/thành phố có nguy cơ cao về dịch bệnh, trong đó có Hà Nội. Theo đó, mỗi tỉnh/thành được nhận 60 suất hỗ trợ trị giá 500.000 đồng/suất và 1 mô hình sinh kế trị giá 10 triệu đồng cùng 5.000 khẩu trang. Hội LHPN quận Ba Đình là đơn vị trực thuộc Hội LHPN Hà Nội vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích đóng góp tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến nay, Hội LHPN Hà Nội đã thăm hỏi tặng hơn 5 tấn gạo, 3.500 suất quà cho phụ nữ khó khăn, phụ nữ khuyết tật, yếu thế… và hơn 24.000 khẩu trang, gần 13.000 chai nước sát khuẩn và các nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá hơn 3,4 tỷ đồng. Các cấp Hội Phụ nữ tặng hơn 93.000 kính chắn giọt bắn, 10.000 tấn gạo, 11.500 suất ăn miễn phí… giúp phụ nữ khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Các cấp Hội Phụ nữ đã tham gia ủng hộ thông qua hình thức tin nhắn, ủng hộ tiền mặt, vật chất để chung tay phòng, chống dịch lên tới hàng tỷ đồng.

Từ phong trào phòng, chống dịch của Hội, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân bằng tấm lòng nhân ái của người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là hưởng ứng “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã góp công, góp sức “của ít lòng nhiều” được đóng góp sức mình vào cuộc chiến đấu chống đại dịch Covid-19.

THANH THANH - HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.