Sự hy sinh sẽ níu giữ hạnh phúc?

Chia sẻ

Tôi và Hồng vượt 70km về phố thăm vợ chồng Thái. Thái nằm trên giường, nửa thân trái chưa thể cử động vì vừa phẫu thuật sau một tai nạn. Thủy tất bật vừa cơm nước cho con vừa chăm chồng.

Bọn tôi động viên Thái bằng cách hàn huyên tếu táo để cậu ấy lạc quan hơn. Lát sau ba chúng tôi qua phòng kín để họp nhóm, ở đây đã xảy ra những tranh luận gay gắt và cả những lắng đọng vô ngần như thể là thứ hương mật khi người ta yêu.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vốn cùng nhóm bạn chơi thân với nhau từ thời phổ thông, vào đại học nửa năm nhất thì Thái -Thủy yêu nhau. Xa nhà ra Hà Nội trọ học, cả hai đứa sẽ là cử nhân Luật trong tương lai, họ có nhiều cơ hội cùng trải nghiệm, cùng sẻ chia, cùng khát vọng nên tình yêu nảy nở cũng là lẽ thường. Vấn đề là khi biết chuyện, bố mẹ Thái phản đối kịch liệt. Thái là con trai cưng, thông minh, nhà có điều kiện lại đẹp như trai Hàn, còn Thủy nhỏ xíu, đen nhẻm nên dù trí tuệ mẫn tiệp, tấm lòng cao cả, nhưng trong hoàn ảnh này cũng không giúp gì được nàng. Có đến mấy lần Thủy tìm đến cái chết trước áp lực ấy, may mà có Vân và Hoa hai cô bạn cùng dãy trọ phát hiện kịp thời và đưa đi cấp cứu. Thái cũng mệt mỏi vì sự giằng co giữa người yêu và gia đình. Bỏ bên nào cũng đau lòng!

Tốt nghiệp đại học, bố mẹ Thái khống chế về pháp lý để hai đứa không thể đăng ký kết hôn. Bọn bạn chúng tôi bàn nhau tìm cách để hai đứa đi xa một thời gian, khi mọi thứ nguôi ngoai rồi tính tiếp vì nếu giờ Thái buông Thủy, nó sẽ chết. Thái đồng ý và mấy tháng sau hai đứa bay sang Nga, bên đó có anh trai Thủy lo mọi thứ. Cho đến ngày biết không thể ngăn chuyến bay, mẹ Thái tìm đến sân bay đòi đổi vé không cho hai đứa ngồi cùng khoang. Bà té tát gào khóc... Có lẽ ít có cuộc chia xa nào nước mắt mặn chát đến vậy. Chứng kiến những việc như thế, bọn chúng tôi ngoài 20 tuổi, thực sự không dám mộng mơ nữa.

....

5 năm sau Thủy về nước cùng cậu con trai gần một tuổi. Nó giống Thái như hai giọt nước. Ông bà nội dĩ nhiên vui mừng khôn tả. Dẫu chưa thật hết giận nhưng bố mẹ Thái chấp nhận Thủy là con dâu và nói hai con về nước làm ăn. Về nước, hai vợ chồng có sự hỗ trợ của hai gia đình nên cất một căn nhà lớn ở phố, góp cổ phần mở công ty riêng. Thái làm giám đốc, Thủy muốn để chồng khẳng định bản thân nên đi làm tại một bệnh viện tư. Họ có thêm cậu nhóc thứ hai, vậy là tha hồ vững chãi, bố mẹ Thái vui mừng ra mặt. Bọn bạn bè chúng tôi cũng thực sự tự hào về cặp đôi Thái - Thủy. Có dịp về phố là lại gặp nhau để sẻ chia và ca tụng. Nhưng, chính lúc gia đình nhỏ ấy tưởng sẽ an toàn, mạnh mẽ vươn xa lại là lúc phải chịu đựng những cơn địa chấn dữ dội.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vốn hào hoa lại làm chủ về tài chính, Thái có cả khối chân dài vây quanh. Thủy thì vẫn tin tình yêu của nàng đủ lớn để giữ Thái. Ngay đến khi mọi chuyện đi quá xa, khó lòng cứu vãn Thủy vẫn hy vọng và cố xoay xở, cứu vãn. Nhưng, Thuỷ hoàn toàn bất lực. Thủy tự hành xác mình đến khổ sở. Sau này, Thủy thổ lộ, điều Thuỷ sợ nhất chính là sự sụp đổ của một tình yêu kiểu mẫu, một thành công kiểu mẫu mà hai đứa từng được ca tụng. Thủy không muốn xé toạc điều đó, Thủy muốn gìn giữ mà không biết “bệnh hình thức là thứ độc dược”.

Cho đến một ngày Thái bị tai nạn. Nghe đâu hôm ấy nhà vừa sắm chiếc xe máy đời mới, Thái thử xe nhưng vừa ra ngõ gặp ngay xe tải, luýnh quýnh thế nào quệt vào đuôi xe, người bắn ra xa hai mét, lưng va vào cọc sắt bên lề đường và chấn thương sụn tủy. Bác sỹ bảo, sau mổ nếu không chịu khó tập đi Thái sẽ dùng xe lăn trọn đời. Điều này, mãi sau đó Thái mới biết vì Thủy đã cố tình giấu.

Khác với tâm lý đã chuẩn bị trước của tôi và Hồng, hôm nay Thủy vui vẻ hồ hởi lắm. Thủy nói giờ nó đang hạnh phúc thực sự.

- Hai đứa thấy tau bữa nay mập và đẹp hơn không?

- Có đấy! Nhưng có vẻ sai sai với hoàn cảnh…

- Bay không hiểu, chỉ bây giờ tau mới có Thái - duy nhất, nên dù ba tháng nay có tất bật lo từng tí như vệ sinh, tắm rửa, tập đi, mát xa cho Thái... tau đều thấy hạnh nguyện. Lâu lắm rồi, cả nhà mới trở lại không khí bữa cơm nào cũng quây quần bốn thành viên như thế...

Nghe Thủy nói, tôi bỗng thấy trái tim nhói đau, cũng chợt nhận ra sự ích kỷ của trái tim yêu. Vì đâu mà tình yêu của Thủy dành cho Thái lớn lao đến vậy? Thủy nói, Thái khi yêu là hết mình, ngoài người yêu ra anh ta sẽ không còn nhìn thấy ai khác. Có lẽ đó là lý do mà Thủy khi đã một lần được Thái yêu, lại là người yêu đầu tiên nên Thủy xem như đó là “cái ơn lớn”, cho dù sau này Thái có bị cuốn vào tình yêu mới, Thủy vẫn cam lòng và hy vọng một ngày kia chàng sẽ trở về... Dẫu biết rằng con tim yêu có lý lẽ của riêng nó nhưng thật khó thích nghi ngay với quan điểm của Thủy.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bạn thử nghĩ xem, trái tim bạn sẽ tan nát cỡ nào khi chồng bạn chăm sóc bồ nhí ngay trước mắt bạn? Liệu bạn có cầm lòng ngồi nhìn anh ấy chọn từng thứ quả ngon, tỉ mẩn xay sinh tố đem qua cho cô ta hay bạn sẽ gào lên và đập vỡ cốc sinh tố ấy? Bạn sẽ kiên nhẫn chăm con mỗi ngày và làm việc chăm chỉ hay sẽ buông bỏ tất cả khi bố bọn trẻ đi du lịch với “con giáp thứ 13” ? Ngay cả khi chồng bạn không may bị tai nạn, anh ấy nghĩ vết thương không quá lớn nên gạt phắt sự chăm sóc của bạn và tin rằng đây sẽ là cơ hội cho “em chân dài” bày tỏ yêu thương? Liệu bạn có sẵn sàng nhẫn nhục để đổ bô, hay chạy đôn chạy đáo tìm bác sĩ giỏi cứu chồng? Chao ôi, có lẽ chỉ có Thủy là số ít trong số đàn bà chúng ta khi chọn cách chịu đựng và hy vọng đến thế. Thủy nói “Thái yêu con lắm, như thế anh sẽ không bỏ gia đình, mình tin sẽ có ngày anh ấy quay về”...

Hôm qua trên facebook Thái đăng ảnh tổ chức sinh nhật lần thứ 43 cho vợ. Nụ cười hạnh phúc trên môi mắt Thủy và cảnh đầm ấm của đại gia đình như ngọn lửa ấm tỏa lan tới bọn tôi. Thủy về làm kế toán cho công ty đã năm năm nay, ngày đêm sát cánh cùng chồng và mọi thứ vận hành đúng quỹ đạo. Chân của Thái chưa thật khỏe nhưng tâm hồn được tắm gội bằng sự bao dung và tình yêu lớn của Thủy nên thực sự đang sáng lên mỗi ngày.

Có lẽ khi phụ nữ yêu, sự hy sinh chính là lựa chọn để nắm giữ hạnh phúc!

VƯƠNG LY (Nghệ An)

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.