Khám chữa bệnh, phòng chống dịch trong tình hình mới

Chia sẻ

Thực tế thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã có nhiều hoạt động kiểm tra công tác khám chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Khám chữa bệnh, phòng chống dịch trong tình hình mới - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Thông tin tại hội nghị trực tuyến của Sở Y tế Hà Nội, cập nhật công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập, dân lập, các trung tâm y tế quận/huyện/thị xã trên địa bàn TP mới đây, BSCKII Nguyễn Trung Cấp (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) lưu ý: Bệnh Covid-19 chưa có thuốc đặc trị, do đó tất cả các cơ sở y tế phải chủ động chuẩn bị tình huống khi dịch bệnh lây lan ra diện rộng, phải thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng kiểm soát triệt để người dân tới khám, chữa bệnh; bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân cho các nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19...

Thực tế thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã có nhiều hoạt động kiểm tra công tác khám chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Kết quả kiểm tra cho thấy: Các bệnh viện đã tổ chức khu vực/bàn sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, bố trí phòng khám cách ly và khu vực điều trị cách ly theo hướng dẫn; tổ chức chốt trực 24h/7ngày từ cổng bệnh viện kiểm soát người ra vào, kiểm tra thân nhiệt đối với người ra, vào viện; tại cổng bệnh viện có các biển bảng chỉ dẫn phân luồng người bệnh có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp, người có yếu tố dịch tễ được tiếp đón và khám sàng lọc tại khu vực riêng; người bệnh, người chăm sóc, người hỗ trợ được thực hiện kê khai tờ khai y tế tại khu vực tiếp đón, sàng lọc.

Tuy nhiên, việc tổ chức sàng lọc và kiểm soát người ra vào bệnh viện tại một số đơn vị chưa thực hiện triệt để, đặc biệt là các bệnh viện có nhiều cổng vào; kiểm soát người ra vào bệnh viện vào các ngày nghỉ (thứ 7, Chủ nhật), ngoài giờ còn nhiều chủ quan...

Để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, đặc biệt đảm bảo an toàn khám chữa bệnh phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố cần bố trí, tổ chức khu vực điều trị cách ly; cần có dải phân cách phân rõ các khu vực điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân dương tính, bệnh nhân phục hồi, sắp xếp lối đi 1 chiều; thực hiện tốt việc xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ; thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế theo hướng dẫn tại Quyết định số 1551/QĐ-BYT; thực hiện Công văn số 2676/CV-BCĐQG về việc triển khai công tác khám chữa bệnh an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới…

NGỌC VĂN

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.