Nhiều nội dung thiết thực đến quyền lợi của người lao động được giải đáp

Chia sẻ

Sáng 28/5, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Những điểm mới Bộ luật Lao động có hiệu lực từ 1/1/2021". Hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động của các công đoàn cơ sở ngành GTVT tham gia.

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chuyên gia tham gia giao lưu trực tuyến.Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chuyên gia tham gia giao lưu trực tuyến.

Buổi giao lưu có sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các đồng chí lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động của các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi họp trực tuyến, bà Lê Thị Bích Ngọc - Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Với mong muốn giúp người lao động, người sử dụng lao động có thêm kiến thức về những điểm mới của Bộ Luật Lao động, báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi giao lưu trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia là Luật sư của đoàn Luật sư Hà Nội, cán bộ của Bảo hiểm xã hội Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố, là những người có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực Lao động, đang tham gia giải quyết trực tiếp các vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động.

Bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho hay: Buổi giao lưu trực tuyến sẽ trang bị thêm kiến thức vốn rất rộng lớn cho người sử dụng lao động, cho cán bộ công đoàn và đặc biệt công nhân lao động của ngành hiểu rõ, thực hiện tốt, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, ổn định quan hệ lao động để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế xã hội của ngành và thành phố.

Chị Trần Thị Lan Anh (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải) hỏi: Bạn tôi làm việc tại một công ty du lịch, đã tham gia bảo hiểm xã hội được 2 năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bạn tôi phải tạm ngưng thực hiện Hợp đồng Lao động, nghỉ việc không lương. Xin hỏi để được hưởng chế độ trợ cấp khó khăn do đại dịch Covid-19 bạn tôi cần đáp ứng được yêu cầu gì?Chị Trần Thị Lan Anh (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải) hỏi: Bạn tôi làm việc tại một công ty du lịch, đã tham gia bảo hiểm xã hội được 2 năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bạn tôi phải tạm ngưng thực hiện Hợp đồng Lao động, nghỉ việc không lương. Xin hỏi để được hưởng chế độ trợ cấp khó khăn do đại dịch Covid-19 bạn tôi cần đáp ứng được yêu cầu gì?

Biểu dương, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội và các cấp Công đoàn đã tích cực phối hợp tổ chức nhiều buổi giao lưu trực tuyến có ý nghĩa thiết thực, cung cấp kiến thức pháp luật cho người lao động, ông Ngô Văn Tuyến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố nhấn mạnh: Ở góc độ người sử dụng lao động, việc nắm rõ và triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực lao động cũng là điều cần thiết, từ đó mới có thể động viên, giữ chân được người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, các chuyên gia: ông Tạ Văn Dưỡng – Trưởng Ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; bà Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Luật sư, thạc sĩ Nguyễn Văn Hà – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã trực tiếp trả lời nhiều thắc mắc của công nhân lao động cũng như bạn đọc gửi qua hệ thống trực tuyến.

Trả lời những thắc mắc trực tiếp của công nhân lao động cũng như bạn đọc trực tuyến qua Internet có các chuyên gia: ông Tạ Văn Dưỡng – Trưởng Ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; bà Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Luật sư, thạc sĩ Nguyễn Văn Hà – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.Trả lời những thắc mắc trực tiếp của công nhân lao động cũng như bạn đọc trực tuyến qua Internet có các chuyên gia: ông Tạ Văn Dưỡng – Trưởng Ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; bà Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Luật sư, thạc sĩ Nguyễn Văn Hà – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Rất nhiều nội dung thiết thực, gắn liền với quyền lợi được người lao động quan tâm như: Cần đáp ứng yêu cầu gì để được hưởng chế độ trợ cấp khó khăn do đại dịch Covid-19?; Từ 2021 thì chế độ nghỉ hưu thay đổi thế nào?; Có bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội khi tôi vừa ký thử việc 2 tháng không?; Tường hợp người lao động đến tuổi nghỉ hưu, nhưng có sức khỏe tốt và có nhu cầu tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp thì theo quy định mới của Bộ luật Lao động sửa đổi, người lao động đó có thể tiếp tục ký tiếp hợp đồng lao động với doanh nghiệp không?...

Với sự tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi trực tiếp của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật lao động, buổi giao lưu trực tuyến đã góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, đặc biệt là kiến thức về những điểm mới của Bộ luật lao động bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2021 cho các doanh nghiệp, cơ quan và công nhân viên chức lao động...

Thông qua buổi giao lưu cũng giúp tuyên truyền, giáo dục, vận động người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định pháp luật về lao động, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: