Cầu Giấy không có bạo lực gia đình

Chia sẻ

Việc duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình tuyên truyền, vận động phụ nữ và nhân dân chấp hành pháp luật tại cộng đồng của các cấp Hội LHPN quận Cầu Giấy đã thu về nhiều kết quả khả quan. Mạng lưới phòng chống bạo lực gia đình được duy trì, phát triển, tạo thuận lợi cho việc hòa giải và ngăn chặn những tiềm ẩn có thể xảy đến với mỗi gia đình.

Không xảy ra vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình

Trong báo cáo công tác Hội 6 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy Lưu Tuyết Trinh nhấn mạnh rằng: các cấp Hội luôn coi trọng và nâng cao chất lượng tuyên tuyền giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, HVPN.

Hội nghị Sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm của Hội LHPN Cầu Giấy tổ chức sáng ngày 5/6/2020Hội nghị Sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm của Hội LHPN Cầu Giấy tổ chức sáng ngày 5/6/2020

Hội đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền các nội dung về Luật Hình sự, Luật Bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình...Tài liệu sinh hoạt hội viên được chủ động biên soạn và liên tục nâng cao chất lượng. 6 tháng đầu năm 2020, Hội đã phát hành hơn 250 cuốn thông tin phụ nữ, 130.000 tờ rơi về bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội... Các chuyên đề về an toàn cho phụ nữ và trẻ em được chia sẻ kịp thời, thiết thực với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có hiểu biết và truyền tải dễ hiểu.

Hoạt động tại các cơ sở Hội rất đa dạng. Các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tới cán bộ, hội viên trong chi hội, lồng ghép với sinh hoạt hội viên định kỳ. "Tủ sách Phụ nữ với Pháp luật" của Hội LHPN quận Cầu Giấy luôn phong phú các đầu sách, báo, tạp chí. Hội đã chủ động đề xuất với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp duy trì giao ban mạng lưới phòng, chống BLGĐ nhằm phát hiện, phản ánh kịp thời và tham gia giám sát việc giải quyết các vụ BLGĐ xảy ra trên địa bàn với Hội cấp trên. Nhờ đó, Quận Hội và các cơ sở đã tham gia hòa giải thành công 33/37 vụ, trong đó có 28 vụ việc về hôn nhân - gia đình.

Để giúp hội viên trang bị kiến thức phòng, chống BLGĐ, Quận Hội duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Cùng chia sẻ. Hàng tháng, 25 hội viên và cán bộ trợ giúp của CLB sẽ rà soát các nạn nhân BLGĐ, phân công đồng chí Ủy viên thường vụ trực tiếp giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về phòng, chống BLGĐ tại các cụm dân cư.

Trong 6 tháng đầu năm, mô hình "Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng" đã tư vấn trực tiếp cho 1 trường hợp tại phường Yên Hòa và qua điện thoại cho 8 trường hợp tại các phường khác, với các nội dung về hôn nhân - gia đình. Từ đó, nạn nhân được giúp đỡ, ổn định tâm lý, kỹ năng phòng tránh và mạnh dạn hơn tìm đến sự hỗ trợ của Địa chỉ tin cậy.

Hội LHPN quận Cầu Giấy được biết đến là có nhóm "Giúp việc gia đình" tại các phường Nghĩa Đô, Mai dịch, Yên Hòa, Dịch Vọng, Nghĩa Tân, Quan Hoa tổ chức rất bài bản và quan tâm đến đời sống hội viên. Nhóm tổ chức sinh hoạt định kỳ với nội dung liên quan đến an sinh xã hội cho lao động di cư, lao động ngoại tỉnh, tập huấn cho ban chủ nhiệm CLB với các chủ đề: "Chia sẻ kinh nghiệm về ngày Tết truyền thống", "Chế biến các món ăn ngày Tết", "Cách chăm sóc trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi khoa học"... cho 435 lượt hội viên. 

Với sự chủ động đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình CLB, trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội LHPN quận Cầu Giấy đã góp phần không để xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật về BLGĐ. 

Xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" của Hội LHPN Hà Nội đã thật sự đi vào đời sống và cách làm của các cấp Hội LHPN cơ sở. Gắn cuộc vận động với xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, giáo dục gia đình, giáo dục tiền hôn nhân, thực hiện Đề án 938 và chủ đề Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Cầu Giấy đã có nhiều cách làm cụ thể. Gần 1.500 cán bộ, hội viên được truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS. Hội LHPN phường Mai Dịch còn phối hợp với CLB B93 tổ chức hội nghị tuyên truyền, tìm hiểu về tác hại của ma túy và tệ nạn mại dâm cho hơn 200 cán bộ, HVPN và nhân dân trên địa bàn.

Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 26/12, Hội LHPN các phường Yên Hòa, Trung Hòa, Nghĩa Đô tổ chức 3 chương trình truyền thông với các nội dung: Sàng lọc trước khi sinh, sơ sinh và phòng, chống sốt xuất huyết; Công tác chăm sóc sức khỏe gia đình; CSSK và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai an toàn. 

Các CLB đã làm tốt vai trò tuyên truyền của mình: 8 CLB Kết nối gia đình tại các phường tổ chức sinh hoạt cho 132 gia đình về "Phòng, chống quấy rối tình dục trẻ em"; CLB 1 - 2 con chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, tư vấn dinh dưỡng, phối hợp với Trung tâm y tế quận tổ chức tốt ngày vi chất dinh dưỡng tại 34 điểm.

Hội thi Hội thi "Tìm hiểu kiến thực pháp luật về phòng, chống mua bán người và xâm hại trẻ em" do Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức tháng 5/2020

Để đẩy mạnh thông tin tuyên truyền tới đông đảo hội viên, Hội LHPN quận Cầu Giấy tích cực đăng tải nội dung lên hệ thống mạng xã hội với các thông tin chính thống, nhất là những thông tin về dịch bệnh Covid-19. Vừa qua, Hội thi "Tìm hiểu kiến thực pháp luật về phòng, chống mua bán người và xâm hại trẻ em" đã thành công và nhận được sự hưởng ứng, là một cách tuyên truyền hay trong thực hiện tốt Đề án "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027".

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.