Văn hóa Petrovietnam là một quá trình chắt lọc lâu dài

Chia sẻ

Quý I/2020, giá dầu thế giới lập một kỷ lục "vô tiền khoáng hậu"được bán với giá âm. Chưa hết, dịch Covid-19 còn bắt ngành dầu khí thế giới trong cơn khốn khó cùng cực phải “ngồi im”; nhưng Petrovietnam vẫn gắng gượng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh, người dầu khí vẫn bình tĩnh, tự tin gồng mình trong gian khó

Nét đẹp trong văn hóa của người lao động dầu khí.Nét đẹp trong văn hóa của người lao động dầu khí.

Trước “cơn bão kép” có tên “giá dầu thấp và dịch Covid-19”, hàng loạt Tập đoàn Dầu khí lớn trên thế giới lâm vào cảnh thua lỗ nặng dẫn đến khủng hoảng, phá sản thì việc Petrovietnam vẫn vững vàng, nỗ lực từng ngày vượt qua khó khăn được xem là một “ngoại lệ”. Với người lao động Dầu khí, những người được mệnh danh là "người đi tìm lửa”, việc đối diện, vượt qua gian nan, thách thức đã thành một yếu tố làm nên văn hóa. Từ 60 năm qua, các thế hệ người dầu khí không ngừng vun đắp, dày công gây dựng chuẩn mực và giá trị cốt lõi của bản sắc văn hóa đặc trưng cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho mỗi đơn vị thành viên. 

Trong đó, mỗi đơn vị có những đặc trưng và triết lý kinh doanh riêng nhưng đều dựa trên nền tảng các giá trị cốt lõi của văn hóa dầu khí. Trong đó luôn đề cao khát khao cống hiến cho tổ quốc, tính chuyên nghiệp trong công việc, để cao trách nhiệm, và luôn cư xử đầy nhân văn với đồng nghiệp và đối tác. Chính cái tinh thần bất khuất, luôn rực lửa ấy là nền tảng tạo nên sức mạnh phát triển vững chắc, luôn chủ động đối phó với mọi gian nan thách thức của Tập đoàn.

Để có thể lượng hóa một cách chính xác nhất về giá trị văn hóa của Petrovietnam, từ cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn đã tham mưu với Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn xây dựng và triển khai mạnh mẽ đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, được áp dụng trước hết tại Cơ quan Tập đoàn. Đặc biệt trong thời gian tiếp tới, cùng thời điểm gỡ bỏ giãn cách xã hội, Ban Truyền Thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ triển khai mạnh và toàn diện đề án với nhiều giải pháp căn cơ.

Cụ thể như thực hiện tuyên truyền, vận động, tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Theo đó, mỗi đảng viên, CBCNV có những bước tiếp cận khác nhau, mức độ tiếp cận khác nhau với các giá trị văn hóa, do đó cần xác định, xây dựng những hình thức tuyên truyền, giáo dục nhận thức về văn hóa phù hợp cho từng đối tượng.

Đẩy mạnh tuyên truyền qua: website, intraweb, mạng xã hội, hệ thống phát thanh, màn hình trong trụ sở chính của Tập đoàn. Thường xuyên tuyên truyền nhắc lại, tuyên truyền đi đôi với kiểm tra giám sát, tuyên dương, nhắc nhở, phê bình; gắn truyền thông nội bộ với xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nâng cao tính chủ động của các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh trong công tác tuyên truyền. Thông qua hoạt động của các đoàn thể để lồng ghép việc tuyên truyền nội dung văn hóa Petrovietnam.

Việc đối diện vượt qua khó khăn càng chứng tỏ bản lĩnh của người thợ dầu khí.Việc đối diện vượt qua khó khăn càng chứng tỏ bản lĩnh của người thợ dầu khí.

Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo thông qua các khóa học bổ trợ cho CBCNV nâng cao nhận thức, ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, trong thực hiện các quy định ứng xử trong công việc cũng như tại công sở. Thông qua đào tạo và thực hành hằng ngày sẽ định hình các thói quen tốt cho chính CBCNV. Đặc biệt, việc tham gia các khóa đào tạo là bắt buộc, có quy định, chế tài cụ thể.

Đáng chú ý là giải pháp xây dựng môi trường làm việc ổn định, trong sạch lành mạnh, đoàn kết, gắn bó và nâng cao vai trò nêu gương của lãnh đạo. Theo đó cần sắp xếp, tổ chức mô hình làm việc khoa học, hiệu quả, thống nhất. Xây dựng bộ máy nhân sự có tính ổn định tạo tâm lí thoải mái, gắn kết trong CBCNV. Ban lãnh đạo phân cấp, phân quyền rõ ràng nhưng có sự đồng nhất trong chủ trương cũng như đồng thuận ý kiến trong xây dựng văn hóa Petrovietnam tạo sự nhất quán trong chỉ đạo, thực hiện.

Xây dựng môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, cạnh tranh công bằng là hết sức cần thiết và cũng là xây dựng môi trường thuận lợi cho việc thực hiện văn hóa Petrovietnam. Chỉ trong một môi trường đáng tin cậy, con người mới có thể dễ dàng phát huy ưu điểm, lợi thế, thể hiện bản thân và khi được ghi nhận thì họ sẵn sàng cống hiến và bảo vệ những giá trị chung.

Tăng cường, tiếp xúc giữa lãnh đạo với CBCNV để họ cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, lan tỏa cảm xúc với CBCNV để họ cảm nhận được tinh thần, mong muốn và sự tin tưởng của lãnh đạo trong thực hiện giá trị chung.

Trong thời gian tới, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ tập trung nghiên cứu, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung hệ thống giá trị văn hóa Petrovietnam và các quy định liên quan. Mặc dù hệ giá trị cốt lõi đã được lấy ý kiến sửa đổi bổ sung ban hành trong “Cẩm nang văn hóa Dầu khí”. Tuy nhiên, thực tiễn khách quan cho thấy cần cập nhật, chỉnh sửa cho phù hợp hơn với đặc trưng ngành nghề, mang bản sắc Dầu khí.    Việc xác định những giá trị chung là sản phẩm của tập thể do đó phải do tập thể cùng xây dựng và thực hiện. Cần nắm bắt tâm tư, tình cảm, lấy ý kiến rộng rãi của các thế hệ CBCNV trong quá trình phục hưng, phát triển.

Trong đó, các giá trị văn hóa được nhận diện từ giá trị ngoại hiện (hữu hình) thể hiện thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, bố trí sắp xếp môi trường làm việc, thiết chế văn hóa, sản phẩm văn hóa phục vụ đời sống CBCNV… đến các giá trị được tuyên bố bao gồm: các chiến lược, mục tiêu, triết lý doanh nghiệp và các giá trị ngầm định (vô hình) đều cần phải quan tâm rà soát, hệ thống, quy chuẩn.

Đặc biệt, từ việc đột phá triển khai tại cơ quan Tập đoàn, Tổng giám đốc Tập đoàn sẽ tập trung nâng cao chất lượng của đội ngũ tham mưu giúp việc, bố trí nguồn lực thực hiện Văn hóa Petrovietnam. Trong đó, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tuyên dương khen thưởng việc thực hiện Văn hóa Petrovietnam; Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đảm nhận việc xây dựng, triển khai, theo dõi thực hiện văn hóa doanh nghiệp phải là những người có uy tín, có kiến thức để có thể thuyết phục, hướng dẫn, nhắc nhở CBCNV, tham mưu cho lãnh đạo trúng và sát. Nâng cao vai trò giám sát, chủ động phối hợp của các tổ chức đoàn thể với bộ phận chuyên trách để tăng cường, mở rộng lực lượng, phát huy sức mạnh tập thể trong quá trình tái tạo văn hóa Petrovietnam.

Có thể thấy rằng, tái tạo văn hóa Petrovietnam sẽ là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách. Quá trình này cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn và cần toàn thể người dầu khí phải tâm niệm rằng luôn nghiêm túc tuân thủ, không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn, phải có cái đầu lạnh, trái tim nóng, bản lĩnh, kiên định trong quá trình thực hiện.

Hơn lúc nào hết rất cần Văn hóa Petrovietnam phải được thấm, ngấm sâu sắc hơn, phải trở thành mạch nước ngầm không ô nhiễm, không tạp chất từ từ ngấm sâu vào từng suy nghĩ trở thành hành động, từ hành động hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người Dầu khí. Để từ đó, văn hóa Petrovietnam luôn tươi mới, sáng mãi những giá trị bất diệt theo thời gian.

HỒNG QUÂN

Tin cùng chuyên mục

Đức Phúc tiết lộ từng bật khóc vì áp lực cho giấc mơ mang nhạc Việt ra thế giới

Đức Phúc tiết lộ từng bật khóc vì áp lực cho giấc mơ mang nhạc Việt ra thế giới

(PNTĐ) - Ca sĩ Đức Phúc vừa chính thức ra mắt phim tài liệu mang tên “Quán Quân Quốc Tế Đến Từ Việt Nam” nhân dịp tròn 3 tháng kể từ thời điểm nam ca sĩ đăng quang ngôi vị Quán quân Intervision 2025. Với thời lượng hơn 30 phút, “Quán Quân Quốc Tế Đến Từ Việt Nam” tái hiện lại khoảnh khắc chiến thắng trên sân khấu Intervision 2025 của Đức Phúc và hé lộ toàn cảnh phía sau hậu trường: từ quá trình chuẩn bị khắc nghiệt đến những lựa chọn mang tính bước ngoặt để đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Chị Nguyễn Như Quỳnh - Người phụ nữ kiên trì giữ “hồn quạt” Chàng Sơn

Chị Nguyễn Như Quỳnh - Người phụ nữ kiên trì giữ “hồn quạt” Chàng Sơn

(PNTĐ) - Giữa nhịp sống hiện đại, khi nhiều nghề thủ công truyền thống đứng trước nguy cơ mai một vì không theo kịp giá trị kinh tế, chị Nguyễn Như Quỳnh (Thôn 1, Chàng Sơn, xã Tây Phương, Hà Nội) vẫn lặng lẽ đi một con đường khác: giữ nghề bằng tình yêu, bằng sự kiên trì và bằng cách gắn nghề với du lịch văn hoá bền vững.
Giữ lửa làng nghề bánh cuốn Thanh Trì qua câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thư

Giữ lửa làng nghề bánh cuốn Thanh Trì qua câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thư

(PNTĐ) - Đến với cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025”, chị Nguyễn Thị Thư – Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Hưng không chỉ mang theo niềm tự hào cá nhân mà còn gửi gắm trong đó tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa truyền thống và một làng nghề ẩm thực lâu đời của Hà Nội: bánh cuốn Thanh Trì.
Lan tỏa sắc hương làng nghề Quảng Phú Cầu

Lan tỏa sắc hương làng nghề Quảng Phú Cầu

(PNTĐ) - Tham gia cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025”, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nữ xã Ứng Thiên (TP Hà Nội) mang đến một câu chuyện dung dị nhưng giàu cảm xúc về làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu, nơi lưu giữ những giá trị lao động truyền thống và vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của vùng ngoại thành Hà Nội.
Cô giáo mầm non Dương Thanh Huyền: Mong người trẻ tham gia phát triển làng nghề cây cảnh của quê hương

Cô giáo mầm non Dương Thanh Huyền: Mong người trẻ tham gia phát triển làng nghề cây cảnh của quê hương

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên tại làng nghề hoa cây cảnh Tích Giang (xã Phúc Thọ, Hà Nội), cô giáo mầm non Dương Thanh Huyền mang trong mình một tình yêu bền bỉ và sâu sắc với nghề truyền thống của quê hương. Dương Thanh Huyền mong việc tham gia cuộc thi Nữ Đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025 sẽ giúp cô góp phần quảng bá về làng nghề hoa cây cảnh của xã mình.