Hội LHPN Việt Nam tổ chức gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV

Chia sẻ

Ngày 10/6, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Nhóm nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV tổ chức gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội nhằm trao đổi một số thông tin về tình hình cán bộ nữ hiện nay và cung cấp thông tin về hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh , Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng (Chủ tịch Nhóm nữ Đại biểu QH Việt Nam)Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh , Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng (Chủ tịch Nhóm nữ Đại biểu QH Việt Nam) 

Dự buổi gặp mặt có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; cùng các Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ Đại biểu Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội và các ban, bộ, ngành trung ương và hơn 130 nữ đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng bức tranh Bác Hồ với đại biểu nữ dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc năm 1950 cho Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị NgaChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng bức tranh Bác Hồ với đại biểu nữ dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc năm 1950 cho Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga.

Phát biểu khai mạc chương trình gặp mặt, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: Kể từ Quốc hội khóa I năm 1946, đội ngũ cán bộ nữ đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Từ nhiều nhiệm kỳ trước, Việt Nam luôn có Phó Chủ tịch nước là nự Trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên nước ta có 3 nữ ủy viên Bộ Chính trị, có nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Quốc hội; ở cấp tỉnh có 8 Bí thư, 14 Phó bí thư, 7 Chủ tịch và ‪31 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, 2 Chủ tịch và ‪20 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân là nữ cùng nhiều đồng chí cán bộ nữ đang đảm nhiệm những vị trí trọng trách ở Trung ương và địa phương. Trong các nhiệm kỳ Quốc hội, Các nữ Đại biểu Quốc hội luôn thể hiện trí tuệ, tài năng và bản lĩnh của những người phụ nữ tiêu biểu, đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Các nữ Đại biểu Quốc hội ở bất kỳ cương vị, cơ quan công tác, địa phương nào đều cố gắng học tập nâng cao trình độ, trau dồi bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng, phấn đấu giữ vững phẩm chất người đại biểu nhân dân, gần gũi, gắn bó với cử tri, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội. Những đóng góp của các chị đã góp phần hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội, đem lại hiệu quả tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh của đất nước.

Chủ tịch Nhóm nữ Đại biểu Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi gặp mặtChủ tịch Nhóm nữ Đại biểu Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi gặp mặt

Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV đạt 26,72%, đến nay là 27,1%, cao hơn so với trung bình của khu vực Châu Á và toàn thế giới; tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh đạt 26,5% ( tăng 1,37 % so với nhiệm kỳ trước), có 18 tỉnh thành phố có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên, trong đó có 9 tỉnh đạt trên 35 %; cấp huyện đạt 27,9% (tăng 3,2 % so với nhiệm kỳ trước); cấp xã đạt 26,6 % ( tăng 4,9% so với nhiệm kỳ trước) đều tăng so với nhiệm kỳ trước.

Bà Hà Thị Nga- Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình gặp mặtBà Hà Thị Nga- Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt

Tuy nhiên, cùng với những thành tích đạt được, vẫn còn những rào cản hạn chế sự tham gia của phụ nữ trong chính trị như: một số quy định hiện hành hạn chế cơ hội thăng tiến của phụ nữ; tình trạng kết hợp các cơ cấu khác như trẻ tuổi, ngoài Đảng, dân tộc thiểu số của ứng cử viên nữ nhiều hơn ứng cử viên nam, song tỷ lệ trúng cử thấp hơn; quan niệm “nam trưởng, nữ phó” vẫn tồn tại, là rào cản đối với phụ nữ, đặc biệt là trong bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo chủ chốt, đứng đầu; thiếu hụt các dịch vụ xã hội hỗ trợ; một bộ phận phụ nữ vẫn còn tự ti, chưa tin tưởng vào khả năng và năng lực của mình; ngại thử thách, phấn đấu…

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với tổ chức hội và các tầng lớp phụ nữ trong cả nước, Hội LHPN Việt Nam long trọng kỷ niệm 90 năm truyền thống vào dịp ‪20/10/2020. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga bày tỏ, Hội LHPN Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ, đồng hành của các nữ đại biểu Quốc hội trong các sự kiện lớn kỷ niệm 90 năm thành lập hội cũng như trong các hoạt động đề xuất các vấn đề của phụ nữ, trẻ em

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cảm ơn Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tổ chức cuộc gặp mặt và ghi nhận hoạt động của Hội với nhóm nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV có nhiều cải tiến. Các hoạt động của Quốc hội đã luôn đồng hành cùng Chính phủ, đây cũng chính là cơ hội để các nữ đại biểu có cơ hội rèn luyện và tiếp cận với những vấn đề vĩ mô của đất nước. Có được kết quả này là do sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến các hoạt động của phụ nữ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Trong quá trình hoạt động, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng đã được đánh giá cao trên nghị trường quốc tế. Các hoạt động trong ngoại giao nghị viện đều có sự tham gia của nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, trong đó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã tham gia chủ trì thành công nhiều diễn đàn quốc tế với những sáng kiến đã được đưa áp dụng trong thực tiễn. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cảm ơn Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã luôn đồng hành với Quốc hội, có những chính sách động viên, phát hiện nguồn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ. Liên hiệp cũng đã phối hợp với các nữ đại biểu Quốc hội trong xây dựng luật pháp, giám sát, quyết định những vấn đề lớn của đất nước. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng mong rằng, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam sẽ ngày càng chăm lo, củng cố xây dựng Hội Phụ nữ vững mạnh toàn diễn, là nòng cốt trong đào tạo bồi dưỡng phụ nữ Việt Nam.

Từ Quốc hội khóa I Việt Nam đã có 10 nữ đại biểu, đến nay tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV là 26,72%. Đây là tỷ lệ khá cao so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giớiTừ Quốc hội khóa I Việt Nam đã có 10 nữ đại biểu, đến nay tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV là 26,72%. Đây là tỷ lệ khá cao so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với tổ chức hội và các tầng lớp phụ nữ trong cả nước, Hội LHPN Việt Nam long trọng kỷ niệm 90 năm truyền thống vào dịp ‪20/10/2020Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với tổ chức hội và các tầng lớp phụ nữ trong cả nước, Hội LHPN Việt Nam long trọng kỷ niệm 90 năm truyền thống vào dịp ‪20/10/2020.

Cũng tại buổi gặp mặt, Hội LHPN Việt Nam đã cung cấp thông tin về việc lồng ghép giới vào Chương trình mục tiêu quốc gia  phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (giai đoạn 2021-2030). Cụ thể, năm 2019, Hội LHPN Việt Nam đã tích cực tham gia  thiết kế, xây dựng Dự thảo Đề án, Dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển tổng thể vùng dân tộc thiểu số; xây dựng tài liệu vận động chính sách  “Để phụ nữ dân tộc thiểu số không bị bỏ lại phía sau” cung cấp cho các Đại biểu quốc hội ( tại kỳ họp tháng 10/2019). Kết quả, qua kỳ họp thứ 8, Quốc hội và chính phủ đã giao trách nhiệm cho Hội LHPN Việt Nam chủ trì phối hợp với Ủy ban Dân tộc, Bộ Y tế, các bộ ngành địa phương liên quan xây dựng Dự án số 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em”. Đây là lần đầu tiên Hội LHPN Việt Nam được Chính phủ phân công chủ trì xây dựng một dự án đặc thù trong Chương trình Mục tiêu quốc gia lớn và các nội dung đề xuất của Hội trong dự thảo Dự án số 8 đã được Ban soạn thảo đưa vào trong Dự thảo Chương trình Mục tiêu quốc gia. Bên cạnh đó, Hội LHPN Việt Nam cũng thông tin về các hoạt động trọng tâm kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam với đợt thi đua cao điểm “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, Đại hội thi đua yêu nước của Hội LHPN Việt Nam và chuỗi sự kiện Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam.

 Thanh Thanh

 

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.