Việt Nam-EU: Tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh biển

Chia sẻ

Đại tướng Claudio Graziano khẳng định, thiện chí và nhu cầu hợp tác giữa hai bên chính là nền tảng để Việt Nam và EU tăng cường hợp tác quốc phòng trên nhiều lĩnh vực trong khuôn khổ Hiệp định FPA; trong đó có lĩnh vực đào tạo, gìn giữ hòa bình và an ninh biển.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội đàm.Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội đàm.Đại tướng Claudio Graziano, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Liên minh châu Âu nhấn mạnh điều này tại cuộc hội đàm trực tuyến với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trên cơ sở Hiệp định FPA (Hiệp định thiết lập khuôn khổ về sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU), EU đã chọn Việt Nam làm quốc gia thử nghiệm trong Chiến lược Tăng cường hợp tác an ninh phòng thủ của EU tại châu Á và với châu Á. Ngược lại, Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với EU trở thành trụ cột trong khuôn khổ Hiệp định khung Đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU.

Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng cho biết, tại cuộc hội đàm, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chuyển lời chào trân trọng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tới Đại tướng Claudio Graziano và lời mời tới thăm Việt Nam, chuyển lời mời lãnh đạo Cơ quan Hành động Đối ngoại của EU tới Việt Nam để đồng chủ trì Đối thoại Quốc phòng - An ninh giữa Việt Nam và EU.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: Việt Nam sẽ cử đoàn tham gia Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng 2020 trên cơ sở lời mời của phía EU; đồng thời nhấn mạnh, Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn coi trọng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với EU, đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân y phòng, chống dịch COVID-19 và rộng hơn là cùng hợp tác đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, thời gian này hai bên cần tích cực chuẩn bị để xúc tiến việc thực thi các thỏa thuận hợp tác trên cơ sở Hiệp định FPA ngay khi tình hình dịch COVID-19 lắng dịu.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội đàm.Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội đàm.

Về phần mình, Đại tướng Claudio Graziano bày tỏ ủng hộ vai trò năm Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 của Việt Nam; mong muốn Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò trung tâm của ASEAN đóng góp vào an ninh, hoà bình khu vực, gắn với sự đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm của các nước ASEAN.

Đại tướng Claudio Graziano khẳng định, thiện chí và nhu cầu hợp tác giữa hai bên chính là nền tảng để Việt Nam và EU tăng cường hợp tác quốc phòng trên nhiều lĩnh vực trong khuôn khổ Hiệp định FPA; trong đó có lĩnh vực đào tạo, gìn giữ hòa bình và an ninh biển.

Hai bên cũng thống nhất cho rằng, quan hệ hợp tác còn nhiều tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực: trao đổi đoàn, đối thoại quốc phòng, an ninh, đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, gìn giữ hoà bình, hợp tác nghiên cứu chiến lược.

Theo đó, hai bên đặc biệt tập trung vào việc triển khai Hiệp định FPA và cử sĩ quan Bộ Quốc phòng Việt Nam tham gia các hoạt động giảng dạy tại một số trung tâm huấn luyện gìn giữ hoà bình của EU tại Cộng hòa Trung Phi trong thời gian tới.

Kết luận buổi hội đàm, hai bên thống nhất khẳng định: Hoạt động trao đổi trực tuyến lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam và EU kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (28/11/1990 - 28/11/2020); các Hiệp định EVFTA và EVIPA giữa Việt Nam - EU vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua và EU đang có tiếng nói ngày càng quan trọng và độc lập hơn tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và trong quan hệ với nhiều nước lớn trên thế giới. Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động trao đổi trực tuyến ở các cấp để triển khai các nội dung đã được thống nhất tại buổi hội đàm.

C.P

Theo http://baochinhphu.vn/Doi-ngoai/Viet-NamEU-Tang-cuong-hop-tac-quoc-phong-an-ninh-bien/397918.vgp

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.