Doanh nghiệp được lợi gì từ Cổng Dịch vụ công quốc gia?

Chia sẻ

Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) từ khi ra đời đáp ứng được mong đợi gì của cộng đồng DN? Đâu là những vấn đề cần tiếp tục cải cách trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công cho DN trong thời gian tới?

Doanh nghiệp được lợi gì từ Cổng Dịch vụ công quốc gia? - ảnh 1

Đó là mục đích của hội nghị trực tuyến lần hai “Giới thiệu Cổng DVCQG và những lợi ích dành cho DN” do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với WB, Chính phủ Australia (thông qua chương trình đối tác chiến lược Australia-WB (ABP2) tổ chức vào ngày mai (12/6) với điểm cầu chính tại TPHCM.
Hội nghị đồng thời sẽ được phát trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Báo Điện tử VnExpress.

Thông qua hội nghị lần này, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan, tổ chức liên quan mong muốn tiếp tục giới thiệu được các lợi ích của Cổng DVCQG với cộng đồng DN, tập trung vào các nhóm thủ tục hành chính đã vận hành thông suốt trên Cổng, cùng một số tính năng đặc biệt như thanh toán trực tuyến, gửi phản ánh kiến nghị cho Chính phủ, tra cứu thông tin quy trình thủ tục... và giới thiệu các phương án, lộ trình phát triển tiếp theo để thu hút sáng kiến, góp ý từ DN.

Trước đó, vào ngày 19/5, tại Hà Nội, hội nghị trực tuyến lần thứ nhất đã diễn ra với 150 đại biểu tham dự trực tiếp ở điểm cầu chính, cùng nhiều nghìn lượt người theo dõi trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trực tuyến trên kênh Livestream của Báo Điện tử VnExpress, cùng hệ thống họp Cisco webex event.

Theo số liệu do bộ phận vận hành Cổng DVCQG cung cấp, ở thời điểm ngày 18/5 trước khi diễn ra hội nghị trực tuyến lần thứ nhất tại Hà Nội, đã có trên 142.000 tài khoản đăng ký (trong đó có khoảng 1.100 tài khoản của DN), trên 37 triệu lượt truy cập hệ thống này. Bộ phận kỹ thuật cũng đã tiếp nhận và hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi, trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân và DN, đã tích hợp được 405 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng trong đó có 232 dịch vụ công dành cho DN.

Đến ngày 10/6 (sau 3 tuần diễn ra hội nghị lần 1) đã có 164.000 tài khoản đăng ký (trong đó có 1.720 tài khoản của DN, tăng trên 600 tài khoản và tốc độ tăng khá nhanh so với giai đoạn 6 tháng trước đây), 42,3 triệu lượt truy cập, hỗ trợ trên 13.400 cuộc gọi của người dân và DN, đã tích hợp, cung cấp 512 dịch vụ công trực tuyến (gồm 288 dịch vụ công cho DN).

Qua tài khoản Cổng DVCQG, các DN có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến nhiều nghĩa vụ tài chính liên quan. Quá trình giải quyết các thủ tục thông qua Cổng DVCQG không chỉ được thông tin tới các DN, mà Văn phòng Chính phủ cũng tiếp nhận thông tin để đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong khâu giải quyết. Ưu điểm rất lớn của việc này là tạo thuận lợi cho người dân, DN đồng thời còn tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiện tại, Cổng DVCQG vẫn đang trong lộ trình tiếp tục tích hợp các dịch vụ công, cải tiến, phát triển để phục vụ ngày một hiệu quả hơn cho người dân và DN, cả về quy trình nghiệp vụ của cổng lẫn giao diện, độ tiện lợi cho người dùng…

Thông qua hội nghị trực tuyến với cộng đồng DN lần thứ hai, diễn ra ở TPHCM và khu vực phía Nam, nơi có tới hơn 70% DN cả nước đóng trụ sở, Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cùng các đối tác hỗ trợ như Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia, Cơ quan Phát triển Pháp và các cơ quan liên quan mong muốn lan tỏa được những thông tin hữu ích cho DN, đồng thời, cũng là dịp ghi nhận ý kiến thực tiễn từ cộng đồng DN để cải thiện quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến và vận hành Cổng DVCQG hiệu quả hơn.

MẠNH HÙNG/Chinhphu.vn

Theo http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/TRUC-TIEP-Doanh-nghiep-duoc-loi-gi-tu-Cong-Dich-vu-cong-quoc-gia/397849.vgp

Tin cùng chuyên mục

Hành trình giữ gìn bản sắc Việt ở xứ người

Hành trình giữ gìn bản sắc Việt ở xứ người

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên tại Malaysia, Lê Nguyễn Lưu An - cô gái 17 tuổi vừa giành chiến thắng tại Cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài 2025 là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ kiều bào biết trân trọng cội nguồn và bền bỉ lan tỏa tiếng mẹ đẻ giữa môi trường đa văn hóa.
Nữ chiến sĩ CSGT Thủ đô truyền cảm hứng về an toàn giao thông

Nữ chiến sĩ CSGT Thủ đô truyền cảm hứng về an toàn giao thông

(PNTĐ) - Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an thành phố Hà Nội vừa triển khai mô hình “Dân vận khéo” tại Trường Tiểu học Nguyễn Siêu (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Hoạt động do Hội Phụ nữ PC08 chủ trì, thực hiện theo chỉ đạo của Hội Phụ nữ Công an thành phố.
Dấu mốc mới của cộng đồng doanh nhân trẻ đầy năng lượng và khát vọng

Dấu mốc mới của cộng đồng doanh nhân trẻ đầy năng lượng và khát vọng

(PNTĐ) - Ngày 29/11/2025, tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, Tp. HCM, lễ ra mắt BNI Empower Chapter đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy cảm hứng, quy tụ hơn 200 khách mời, hơn 35 thành viên sáng lập, cùng sự tham dự của nhiều doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp và các câu lạc bộ kết nối kinh doanh trên địa bàn.
Hà Nội quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hà Nội quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, luôn xác định việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), giai đoạn 2021-2025 được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.