Tích cực kiểm soát tham nhũng trong các dịch vụ công, thiết yếu

Chia sẻ

Hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân; quyết tâm cải thiện, nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Hà Nội, UBND TP đã ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI trên 8 lĩnh vực, khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế.

TP Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục ở các cơ quan hành chính Nhà nướcTP Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục ở các cơ quan hành chính Nhà nước.

Cụ thể, UBND TP yêu cầu các cấp, ngành tổ chức các hoạt động, phương thức phù hợp để người dân được tham gia tích cực và chủ động vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; phát huy quyền làm chủ của người dân, góp phần cải thiện hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương. Thực hiện đúng, đủ việc công khai, minh bạch trong việc ra quyết định theo quy định; tiếp thu ý kiến đóng góp, kiến nghị, phát giác, thắc mắc của người dân; thực hiện giải đáp, xử lý, điều chỉnh kịp thời, đúng quy định những ý kiến của người dân. 

Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân; tăng cường hiệu quả các phương thức tương tác giữa chính quyền và người dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân. Tích cực kiểm soát tham nhũng trong chính quyền các cấp, trong các dịch vụ công ích, đặc biệt các lĩnh vực thiết yếu tới đời sống dân sinh: y tế, giáo dục, tuyển dụng vào cơ quan nhà nước đi liền với việc nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích thiết yếu cấp cơ sở như y tế công lập, giáo dục tiểu học. Cải thiện cơ sở hạ tầng căn bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân: điện lưới, nước sạch, giao thông, quản lý rác thải, an ninh trật tự...; đặc biệt chú trọng các thủ tục hành chính: chứng thực, xác nhận, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và các dịch vụ hành chính cấp xã. Nỗ lực hơn nữa trong quản trị điện tử; hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện tốt trách nhiệm phản hồi ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Cổng thông tin điện tử của TP; hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng mạng Internet.

UBND TP giao Sở Nội vụ chủ động, linh hoạt trong hình thức kiểm tra, thời gian và phương thức kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị thuộc TP; xác định địa bàn ưu tiên và chú trọng địa bàn kiểm tra trực tiếp đến UBND cấp xã, thôn, tổ dân phố. Xây dựng biểu tiêu chí cụ thể liên quan chỉ số PAPI phục vụ công tác kiểm tra tại UBND cấp xã. UBND cấp huyện sử dụng kết quả kiểm tra và đưa nội dung thực hiện Kế hoạch vào tiêu chí xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các xã, phường, thị trấn.

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Đại lễ A80 đã được tổ chức thành công, xứng tầm sự kiện chính trị - lịch sử cấp quốc gia

Đại lễ A80 đã được tổ chức thành công, xứng tầm sự kiện chính trị - lịch sử cấp quốc gia

(PNTĐ) - Chiều 15/9, Thành uỷ - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).
Bài 4: Không để thách thức biến thành “điểm nghẽn“

Bài 4: Không để thách thức biến thành “điểm nghẽn“

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” đã và đang được triển khai sâu rộng trên toàn quốc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả ban đầu, công cuộc “xóa mù số” cho toàn dân vẫn gặp nhiều thác thức, trở ngại. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nhận diện ngay từ ban đầu những thách thức để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, tránh tạo thành những “điểm nghẽn” trong trình thực hiện gây cản trở cho cuộc "cách mạng" Bình dân học vụ số.
Bài 3: “Công dân số” cùng Thủ đô vươn mình

Bài 3: “Công dân số” cùng Thủ đô vươn mình

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai mạnh mẽ trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Nhằm xây dựng một cộng đồng người dân Thủ đô văn minh, hiện đại, có năng lực sử dụng công nghệ để học tập, lao động, kinh doanh, tiếp cận dịch vụ công và tham gia xây dựng chính quyền, người dân Thủ đô từ già đến trẻ, từ trong mỗi gia đình đến ngoài xã hội đang nỗ lực “chuyển đổi số” để trở thành những công dân số hiện đại.