Hà Nội: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm
Nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo khách quan, đúng quy trình, quy định, UBND TP chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền; tiếp và đối thoại với công dân, nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp.
Cán bộ UBND quận Hà Đông, Hà Nội trong buổi tiếp công dân (Ảnh: minh hoạ)
Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan hành chính của TP tiếp 12.804 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo (KNTC); lãnh đạo các cơ quan hành chính TP tiếp 7.060 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND TP tiếp 209 lượt công dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết một số vụ việc KNTC đông người phức tạp trên địa bàn.
Các cơ quan hành chính TP tiếp nhận và xử lý 25.421 đơn các loại; trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, GPMB,… Tiếp 86 lượt đoàn đông người/31 vụ việc KNTC; nội dung KNTC chủ yếu liên quan việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn TP; công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp,... Lãnh đạo UBND Thành phố đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC theo đúng quy định, đề xuất phương án giải quyết có lý, có tình, có tính khả thi cao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là các vụ phức tạp, đông người; đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp lợi dụng quyền KNTC, kích động tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước và gây tiềm ẩn các vấn đề về an ninh nông thôn.
Toàn Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.143 vụ KNTC (gồm 1.444 vụ khiếu nại, 699 vụ tố cáo); đã giải quyết 1.723 vụ (gồm 1.246 vụ khiếu nại, 477 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 80,4%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước; kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân để xảy ra sai phạm.
Xác định việc giải quyết KNTC là nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, chính quyền các cấp và các đơn vị đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự. Lãnh đạo UBND TP luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba tuần thứ 3 hàng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC; tiếp thu ý kiến của công dân, chỉ đạo kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc… Đồng thời, chỉ đạo tăng cường tiếp và đối thoại với công dân, nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự; nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở; một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn KNTC vượt cấp. Một số địa phương, đơn vị chưa phối hợp chặt chẽ, chậm giải quyết, chậm thực hiện kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo TP với một số vụ việc dẫn đến đơn thư khiếu kiện kéo dài…
ĐỨC HẠNH