Lắng nghe và hành động vì sự an toàn của phụ nữ, trẻ em

Chia sẻ

Ngày 20/6/2020, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn “Phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em”. Đây là hoạt động thiết thực thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, kỷ niệm 19 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”, “Tháng hành động vì trẻ em".

Diễn đàn có sự tham gia của một số cơ quan chức năng Trung ương; Phó Giáo sư, tiến sĩ các trường Đại học Luật Hà Nội, Đại học Thủ đô Hà Nội; lãnh đạo các sở, ngành, hội đoàn thể, một số tổ chức hoạt động trong lĩnh vực trẻ em, các chuyên gia về gia đình, trẻ em, về pháp luật và trên 200 phụ nữ và trẻ em đại diện cho các tầng lớp phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thành phố.

Xây dựng gia đình hạnh phúc: Mối quan tâm chung của toàn xã hội

Trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội khẳng định, một mái ấm gia đình bình an và hạnh phúc, thực sự là tổ ấm yêu thương, không có bạo lực là ước mơ đời thường nhất, nguyện vọng sâu xa nhất của mỗi chúng ta và là mối quan tâm chung của toàn xã hội.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Hội LHPN Hà Nội tặng quà 50 em thiếu nhi vượt khó, học giỏiCác đồng chí lãnh đạo Trung ương, Hội LHPN Hà Nội tặng quà 50 em thiếu nhi vượt khó, học giỏi

Tuy nhiên, trong tiến trình hội nhập và phát triển hiện nay, bên cạnh những điều tốt đẹp, gia đình đang phải đối mặt với nhiều thách thức.Tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em có xu hướng ngày càng gia tăng về số lượng và tính chất phức tạp, nghiêm trọng. Báo cáo đánh giá 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (từ 2008-2018) của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố cho biết, toàn Thành phố đã xảy ra 119 vụ trọng án liên quan đến bạo lực gia đình;  87.215 vụ ly hôn, trong đó có 19.520 vụ có yếu tố bạo lực về kinh tế, tinh thần, thể xác hoặc tình dục (chiếm 22,38% số vụ ly hôn). Báo cáo của Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, chỉ tính gần 5 năm trở lại đây (từ năm 2015 đến 30/6/2019), trên địa bàn Hà Nội có 251 trẻ bị xâm hại (các hình thức như bị bạo hành, bị xâm hại tình dục, bị mua bán...) trong đó 200 trẻ là nữ. 

Đông đảo các em học sinh đã tới tham dự Diễn đànĐông đảo các em học sinh đã tới tham dự Diễn đàn. (Ảnh: Hoàng Lan).

Là tổ chức chính trị-xã hội đại diện cho giới nữ, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em. Diễn đàn “Phòng chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em” năm 2020 nằm trong chuỗi các hoạt động vì an toàn của phụ nữ và trẻ em của Hội LHPN Hà Nội.

Lắng nghe để thấu hiểu phụ nữ, trẻ em

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội điều hành phiến đối thoại tại Diễn đànĐồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội điều hành phiến đối thoại tại Diễn đàn. (Ảnh: Hoàng Lan).

Tại Diễn đàn, các cán bộ, hội viên phụ nữ và các em học sinh đã tham gia 2 phiên đối thoại, qua đó bày tỏ ý kiến, băn khoăn, nguyện vọng với lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố về nhiều nhóm lĩnh vực, vấn đề như tình trạng xâm hại, bạo lực trẻ em; học tập, vui chơi giải trí; giáo dục giới tính, sức khỏe vị thành niên; an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng; tai nạn thương tích; bạo lực gia đình...

Các em học sinh tham gia đối thoại tại Diễn đànCác em học sinh tham gia đối thoại tại Diễn đàn

Trả lời câu hỏi của  em Nguyễn Hoàng Nam, trường THCS Ngô Gia Tự về nạn bạo lực học đường, đồng chí Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Hà Nội cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường như một số học sinh thích thể hiện, việc giáo dục con em của nhà trường, gia đình chưa sát sao, do tác động của thông tin hình ảnh bạo lực, do nghiện trò chơi điện tử… “Chắc các em đã nghe tin về phạm nhân Triệu Quân Sự trốn trại, ăn cắp tiền để chơi games và bị bắt lại cũng trong quán games. Hay là sự việc đau lòng một học sinh lớp 11 chỉ vì muốn bắt chước games mà đưa bé trai 5 tuổi vào rừng rồi bỏ rơi bé đến chết”. Đưa ra những dẫn chứng sinh động này, đồng chí Phó Bí thư Thành đoàn “nhắc khéo” các em thiếu nhi về tác hại của nghiện games và khẳng định, các cấp, ngành, các cấp Hội LHPN Hà Nội, Thành đoàn đang nỗ lực để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho các em.

Đồng chí Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn trả lời câu hỏi của các em thiếu nhiĐồng chí Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn trả lời câu hỏi của các em thiếu nhi

Trong phiên đối thoại thứ 2, trước băn khoăn của hội viên phụ nữ về việc một số chị em khi bị bạo lực nhưng chưa dám lên tiếng, hoặc bị chồng bạo hành nhưng chưa biết cách xử lý, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Nga, cho biết, chúng ta phải dần thay đổi một số quan niệm không còn phù hợp trong công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em. Đó là vẫn còn tình trạng chị em phụ nữ cam chịu, coi bạo hành là nội bộ của gia đình nên vợ chồng “đóng cửa bảo nhau”. “Chị em không nên im lặng mà hãy mạnh dạn lên tiếng chống lại bạo lực”, đồng chí Phó Cục trưởng Cục Trẻ em kêu gọi.

Tại diễn đàn, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Trưởng Ban cố vấn hai phiên đối thoại đã cung cấp cho các hội viên phụ nữ các địa chỉ hữu ích để chị em phụ nữ khi bị xâm hại, bạo lực có thể tìm tới để được trợ giúp là: chính quyền, công an, cán bộ hội phụ nữ địa phương; các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng do UBND hay Hội LHPN đảm nhiệm, các nhà tạm lánh trên địa bàn; gọi tới các số điện thoại của cảnh sát phản ứng nhanh 113, đường dây nóng 1900969680; 0946833380 của Ngôi nhà bình yên, Hội LHPN Việt Nam; Tổng đại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; Trung tâm cung cấp dịch vụ Công tác xã hội, Sở LĐ-TB-XH 02433525662.

 Xây dựng thành phố an toàn cho trẻ em

Các em học sinh thuyết trình về mô hình Thành phố an toàn mà các em mong ướcCác em học sinh thuyết trình về mô hình Thành phố an toàn mà các em mong ước. (Ảnh: Hoàng Lan).

Tại Diễn đàn còn diễn ra hoạt động trưng bày tranh vẽ và mô hình “Xây dựng Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” của Hội LHPN các quận, huyện Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên, Đông Anh và Ứng Hòa… Đây là các quận huyện đã được thụ hưởng Dự án “Thành phố An toàn và thân thiện với trẻ em” do Hội LHPN Hà Nội phối hợp với tổ chức quốc tế Plan International tại Việt Nam thực hiện.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội, Dự án bắt đầu được thực hiện tại Hà Nội từ năm 2014 với mục tiêu xây dựng thành phố an toàn, có trách nhiệm và thân thiện hơn với tất cả các trẻ em gái. Qua 6 năm thực hiện, dự án đã tiếp cận được tới 11.000 đối tượng hưởng lợi trực tiếp và 190.000 đối tượng hưởng lợi gián tiếp. Dự án đã thí điểm thành công các can thiệp tại hai xã tại huyện Đông Anh và với hệ thống xe buýt tại thành phố Hà Nội.

Từ năm 2019, Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam sẽ nhân rộng mô hình ra tất cả 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Anh đồng thời mở rộng can thiệp ra 5 quận huyện Thanh Xuân, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Long Biên và Ứng Hòa. Thành công của dự án trong giai đoạn vừa qua đã được Chính phủ công nhận và đưa vào Chương trình Quốc gia về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2021.

Các đại biểu thăm mô hình trưng bày Các đại biểu thăm mô hình trưng bày "Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em". (Ảnh: Hoàng Lan).

Đến với Diễn đàn, thông qua các mô hình, các đơn vị đã cụ thể hóa mong ước của các em thiếu nhi về một thế giới an toàn với những ngôi nhà, trường học, chung cư, con đường đi học, nơi làm việc an toàn, thân thiện. Điều đặc biệt, tất cả các nguyên liệu xây dựng mô hình đều thân thiện với môi trường.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho mô hình trưng bày của Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm; Giải Nhì thuộc về Hội LHPN quận Thanh Xuân, huyện Đông Anh; giải Ba cho Hội LHPN quận Đống Đa, Long Biên, huyện Ứng Hòa.

Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và các đơn vị đạt giải trưng bày mô hình Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và các đơn vị đạt giải trưng bày mô hình "Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em"

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Hội LHPN Hà Nội còn tặng quà cho 50 em học sinh vượt khó học giỏi. Đây là hoạt động thường niên của Hội nhằm động viên tinh thần, khích lệ các em vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về dịch Covid-19 và những tác động đến phụ nữ, trẻ em”;

Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về dịch Covid-19 và những tác động đến phụ nữ, trẻ em”;

Bên cạnh đó, các hoạt động trao giải cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 10 năm 2020, trưng bày các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường và gia đình… cũng thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời.

LAN THANH

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.