Trao giải cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 10 năm 2020

Chia sẻ

Ngày 20/6, Hội LHPN Hà Nội, Báo Phụ nữ Thu đô đã tổ chức Lễ trao giải thưởng cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay" lần thứ 10- năm 2020. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 19 năm Ngày Gia đình Việt Nam và hưởng ứng "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em" do Tung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Bà Lê Kim Anh, chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao giải nhất cho tác giả Vương Ly (Đô Lương, Nghệ An)

Bà Lê Kim Anh, chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao giải nhất cho tác giả Vương Ly (Đô Lương, Nghệ An) (Ảnh: Nguyễn Thực)

Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” trên báo Phụ nữ Thủ đô được phát động lần đầu tiên vào năm 2011. Ngay từ khi phát đông, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của độc giả Thủ đô và nhiều tỉnh, thành phố gửi bài dự thi. Nối tiếp thành công đó, năm nay cuộc thi kỷ niệm tròn 10 năm phát động, và thực sự đã trở thành “điểm hẹn” hàng năm để mọi tác giả chuyên và không chuyên, chị em phụ nữ trong các cấp hội cùng chia sẻ, góp thêm những giải pháp,kinh nghiệm nhằm xây dựng và bảo vệ mái ấm gia đình Việt.

Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” được phát động trên báo PNTĐ ngay từ đầu đã hướng tới việc tôn vinh các giá trị gia đình truyền thống, góp thêm một giải pháp trong công cuộc xây dựng gia đình văn minh, tiến bộ mà các cấp, các ngành đang nỗ lực triển khai.

Trong năm đầu tiên phát động, cuộc thi đã được đông đảo bạn đọc trong cả nước nhiệt tình ủng hộ. Hàng ngàn bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước gửi về tham dự. Mỗi tác phẩm dự thi là một câu chuyện gia đình của chính bản thân tác giả, hoặc ghi lại từ câu chuyện của người thân, bạn bè, những người xung quanh. Bước sang năm thứ 2, thứ 3... cho tới năm thứ 10, cuộc thi vẫn có sức hút lớn đối với độc giả, với số lượng bài dự thi đạt mức kỷ lục, phạm vi các tác giá, tác phẩm không chi các quận, huyện của Hà Nội mà nhiều bài được gửi về từ các tỉnh thành cực Bắc và cực Nam của tổ quốc như tận địa đầu Lạng Sơn, Hà Giang, Yên Bái cho tới mũi Cà Mau, Tiền GiangLong An...

Bà Lê Quỳnh Trang- Tổng Biên tập Báo PNTĐ và Ông Khuất Văn Quý- Vụ phó Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) trao giải Nhì cho các tác giả đạt giảiBà Lê Quỳnh Trang- Tổng Biên tập Báo PNTĐ và Ông Khuất Văn Quý- Vụ phó Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải (Ảnh: Nguyễn Thực)

Ghi nhận qua mỗi cuộc thi hàng năm, điều khiến Ban tổ chức xúc động  có rất nhiều tác giả "chung thủy" với cuộc thi do báo PNTĐ tổ chức liên tục trong nhiều năm. Có tác giả đồng hành cùng cuộc thi từ 4 đến 7 năm, đặc biệt có tác giả gắn bó trường kỳ suốt 10 năm. Họ tham gia cuộc thi như một cách đồng hành trong việc xây dựng, giữ gìn tổ ấm của gia đình mình. Với họ, giải thưởng đạt được trong mỗi lần tham dự không quan trọng bằng những chân giá trị mà cuộc thi mang lại. Đó chính là những bài học kinh nghiệm để bảo vệ hạnh phúc, bảo vệ mái ấm gia đình; đó là giá trị cua gia đình Việt vẫn không dễ mai một trước đổi thay của kinh tê thị trường, của thời công nghệ số đang tạo ra những giá trị mới thay thế.  .

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội và chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn trao giải Ba cho các tác giả đạt giảiBà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội và chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn trao giải Ba cho các tác giả đạt giải (Ảnh: Nguyễn Thực)

Đánh giá về chặng đường 10 năm cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay" trên báo PNTĐ, ông Khuất Văn Quý - Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTHDL), Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi năm 2020 cho rằng: Cuộc thi là hình thức tuyên truyền về gia đình sâu rộng và có hiệu quả cao. Cuộc thi ngày càng thu hút được nhiều các tác giả trong cả nước tham gia, với nhiều thành phần, lứa tuổi (từ ngườ lớn tuổi, các cặp vợ chồng trung niên đến các em học sinh). Cuộc thi đã tạo được sân chơi bổ ích cho tác giả và độc giả. Các tác giả đã viết về thực trạng cuộc sống của số đông các gia đình, nhằm nêu lên những mặt tích cực, những giá trị truyền thống tốt đẹp đồng thời phản ánh những  mặt tiêu cực, những tồn tại, hủ tục và các tệ nạn xã hội đang có hoặc đang len lỏi và từng gia đình. Có giá trị lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp như giữ gìn gia phong, gia đạo, mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình và hạn chế những mặt còn tồn tại trong mỗi gia đình như “trọng nam, khinh nữ”, tư tưởng “gia trưởng”, “bất bình đẳng giới”…trong gia đình. 

Bà Lê Thị Thiên Hương - phó chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và bà Nguyễn Thị Nga, Cục phó Cục trẻ em (Bộ LĐTBXH) trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giảiBà Lê Thị Thiên Hương - phó chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và bà Nguyễn Thị Nga, Cục phó Cục trẻ em (Bộ LĐTBXH) trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải (Ảnh: Nguyễn Thực)

Bà Lê Quỳnh Trang - TBT Báo PNTĐ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Với 10 năm tổ chức, cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay” đã góp phần hưởng ứng và hòa chung với phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” – một hoạt động nổi bật của tổ chức Hội LHPN trong những năm gần đây. 

Những vấn đề mà cuộc thi đề cập đến đã có tác động mạnh mẽ, và góp phần định hướng không chỉ cho độc giả mà còn cho các hội viên PN vận dụng, rút kinh nghiệm, lấy làm bài học để từ đó giữ gìn, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh. Dưới tác động của nền kinh tế thị trường, cuộc sống gia đình đang phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực không mong muốn, thì sự gìn giữ, kết nối, chia sẻ của mỗi thành viên trong gia đình là rất quan trọng. Để gia đình thực sự là “tổ ấm”, là “pháo đài” chống lại và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đòi hỏi mỗi thành viên trong gia đình luôn phải có ý thức, trách nhiệm “giữ lửa” cho chính ngôi nhà của mình.

Bà Phạm Thanh Hương - phó chủ tịch Hội LHPN Hà Nôii và  bà Lê Thị Hồng Minh - Phó tổng biên tập Báo PNTĐ trao giải Chuyên đề cho các tác giả đạt giảiBà Phạm Thanh Hương - phó chủ tịch Hội LHPN Hà Nôii và bà Lê Thị Hồng Minh - Phó tổng biên tập Báo PNTĐ trao giải Chuyên đề cho các tác giả đạt giải (Ảnh: Nguyễn Thực)

Các tác giả đạt giải cuộ thi viết “các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 10 năm 2020 chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức cuộc thi.Các tác giả đạt giải cuộ thi viết “các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 10 năm 2020 chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức cuộc thi. (Ảnh: Nguyễn Thực)

HẠ THI

Danh sách các tác giả, tác phẩm đạt giải cuộc thi viết “các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 10 năm 2020Danh sách các tác giả, tác phẩm đạt giải cuộc thi viết “các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 10 năm 2020. 

 

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.