Hà Nội: Giảm, sắp xếp 256 đơn vị, tinh giản biên chế 1.172 người

Chia sẻ

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, từ năm 2015 đến nay, TP Hà Nội giảm 256 đơn vị (tương đương 9,5% so với năm 2015) và tinh giản biên chế 1.172 người. Trong thời gian tới, TP dự kiến tiếp tục giảm 38 đơn vị sự nghiệp thuộc TP, các sở và huyện

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng phục vụ của công chức, viên chứcHà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng phục vụ của công chức, viên chức

Trong văn bản số 2450/UBND-SNV báo cáo Bộ Nội vụ về kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, UBND TP sắp xếp giảm 01 cơ quan tương đương Sở (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP), đẩy mạnh tinh gọn bộ máy bên trong các sở: giảm 65 phòng thuộc sở (từ 224 phòng còn 159 phòng, tương đương 29%), số lượng Trưởng, phó phòng trong quá trình sắp xếp được bảo lưu phụ cấp chức vụ, kết hợp luân chuyển, điều động, bổ nhiệm ở những vị trí thích hợp.

TP thí điểm việc hợp nhất một số cơ quan có nhiệm vụ tương đồng ở cấp tỉnh, cấp huyện: thí điểm tổ chức Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã trực thuộc UBND cấp huyện (mô hình tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp huyện); hợp nhất Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc UBND cấp huyện, thực hiện thí điểm 2 mô hình Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao (trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Thể thao và Đài phát thanh cấp huyện); mô hình Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc UBND cấp huyện (trên cơ sở sáp nhập các Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất và Ban Bồi thường GPMB cấp huyện). Tổng số người nghỉ tinh giản biên chế từ năm 2015 đến nay là 1.172 người

TP đã hoàn thành xong việc sắp xếp, tổ chức lại các thôn, tổ dân phố không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Sau sắp xếp, toàn TP giảm 2.708 thôn, tổ dân phố, giảm 34% (từ 7.968 xuống còn 5.260 thôn, tổ, dân phố).

Với việc sắp xếp tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 24 đơn vị từ 2.657 đơn vị cuối năm 2016 còn 2.633 đơn vị cuối năm 2019. Trong giai đoạn 2020 – 2021, TP dự kiến giảm 38 đơn vị (gồm: 01 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND TP, 25 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, 12 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện).

Như vậy, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, UBND TP đã quy định chức năng, nhiệm vụ của 22 Sở và cơ quan ngang Sở, 12 phòng chuyên môn thuộc quận, huyện về cơ bản không có vướng mắc. Các cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện, xã, phường đã tập trung cao cho công tác thông tin, tuyên truyền đến từng hộ gia đình về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp các thôn, tổ dân phố; tạo được sự ủng hộ, đồng thuận cao của đại đa số nhân dân tại địa phương. UBND TP đã chuyển 144 đơn vị sang tự chủ chi thường xuyên, giảm 17.073 biên chế hưởng lương ngân sách; ban hành Kế hoạch nâng mức tự chủ tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội giai đoạn 2018-2021, phấn đấu nâng mức tự chủ chi thường xuyên đợt 2 là 196 đơn vị sự nghiệp công lập đưa tổng đơn vị tự chủ chi thường xuyên 02 đợt là 296 đơn vị, vượt so với chỉ tiêu 257 đơn vị theo Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Việc chuyển đổi sự nghiệp công lập sang công ty cổ phần đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất danh mục 05 đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần giai đoạn 2017-2020. 

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn

(PNTĐ) - Sáng 1/7, Hà Nội chính thức bước vào ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 126 xã, phường mới. Theo ghi nhận của phóng viên tại một số phường trên địa bàn Hà Nội, công tác chuyển tiếp được diễn ra suôn sẻ, đúng kịch bản, không gây xáo trộn đời sống người dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẵn sàng phục vụ người dân ngay ngày đầu bộ máy chính quyền hai cấp

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẵn sàng phục vụ người dân ngay ngày đầu bộ máy chính quyền hai cấp

(PNTĐ) - Ngày 1/7/2025, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức bộ máy chính quyền khi Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền đô thị hai cấp. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã hoàn tất toàn diện công tác chuẩn bị, chủ động kết nối liên thông với 126 UBND xã, phường trên toàn địa bàn và 30 Chi nhánh trực thuộc, sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp không gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính.
Xã Thanh Oai kiện toàn các chức danh lãnh đạo

Xã Thanh Oai kiện toàn các chức danh lãnh đạo

(PNTĐ) - Xã Thanh Oai được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã: Thanh Mai, thị trấn Kim Bài, Kim An, Đỗ Động, Phương Trung và phần lớn diện tích tự nhiên, dân số của xã Kim Thư. Sau sáp nhập, xã Thanh Oai có tổng diện tích tự nhiên là 26,86 km², quy mô dân số hơn 54.600 người.