Áp xe vùng hố chậu phải do xương cá đâm thủng ruột thừa

Chia sẻ

Bệnh nhân N.V.T, 49 tuổi, quê ở Cần Thơ, được chẩn đoán áp xe vùng hố chậu phải do xương cá đâm thủng ruột thừa. Những năm qua Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị thủng ruột thừa do dị vật: tăm xỉa răng, xương lợn, xương cá,…

Theo lời kể của bệnh nhân T., bệnh nhân thấy đau bụng âm ỉ vùng dưới rốn bên phải, sốt nhẹ 3 ngày trước khi vào Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108. Bệnh nhân uống thuốc giảm đau, hạ sốt thấy người dễ chịu hơn. Sáng 17/6/2020, bệnh nhân T. ra Hà Nội công tác, đến tối cùng ngày thì thấy đau bụng nhiều hơn, người mệt mỏi, sốt nhẹ nên đến Bệnh viện TWQĐ 108 khám. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp ngày thứ 3, khả năng ruột thừa đã vỡ và được chỉ định mổ nội soi cấp cứu giải quyết nguyên nhân.

Bệnh nhân đã khỏe mạnh bình thường.Bệnh nhân đã khỏe mạnh bình thường.

TS.BS Nguyễn Thanh Tâm người thực hiện ca mổ cho biết: khi mổ thấy mạc nối lớn, hồi- manh tràng viêm dính nhiều vào thành bụng vùng hố chậu phải. Ruột thừa bị đâm thủng bởi một dị vật là xương cá, khoảng 1 nửa dị vật vẫn nằm trong ruột thừa, xung quanh ruột thừa có khoảng 30ml mủ thối. Dị vật này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm ruột thừa và áp xe vùng hố chậu phải. Bệnh nhân đã được nội soi lấy bỏ dị vật, cắt ruột thừa, lau rửa và dẫn lưu ổ bụng.

Sau mổ bệnh nhân diễn biến tốt, ăn uống sinh hoạt bình thường và ra viện an toàn sau mổ 4 ngày.

Những năm qua Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiếp nhận và điều trị thành công bằng phẫu thuật nội soi cho nhiều trường hợp bị thủng ruột thừa do các dị vật đâm như: xương cá, xương lợn, tăm xỉa răng,… Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần luôn cẩn trọng khi ăn những thức ăn có xương. Nếu không may bị hóc, nuốt phải xương hoặc dị vật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, tư vấn, theo dõi và điều trị kịp thời.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.