Những mái ấm tình thương của Hội

Chia sẻ

Thời gian qua hoạt động xây sửa “Mái ấm tình thương” do các cấp Hội LHPN Hà Nội thực hiện đã giúp nhiều phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn không còn phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp, mưa dột, gió lùa. Từ đó, chị em càng có động lực để vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Những ngôi nhà trong mơ

Thời gian qua, cùng với nhiều phong trào thi đua, Hội LHPN các quận, huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Chương Mỹ, Thường Tín, Thanh Trì… đã chủ động rà soát hộ phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở; kịp thời hỗ trợ kinh phí xây, sửa “Mái ấm tình thương” vừa đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho hội viên khi mùa mưa bão sắp đến vừa tạo điều kiện để chị em ổn định cuộc sống cũng như thiết thực góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Chị Lê Thị Thuyết (thứ tư từ trái qua) xúc động đón nhận Mái ấm tình thương được xây dựng từ sự quan tâm, tình cảm sẻ chia của tổ chức Hội và các cấp chính quyền địa phương.Chị Lê Thị Thuyết (thứ tư từ trái qua) xúc động đón nhận Mái ấm tình thương được xây dựng từ sự quan tâm, tình cảm sẻ chia của tổ chức Hội và các cấp chính quyền địa phương.

Để có được nguồn kinh phí hỗ trợ xây, sửa nhà cho các hộ gia đình, Hội Phụ nữ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ ở các cơ sở duy trì hiệu quảcác mô hình tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”; “Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em”… Số tiền tiết kiệm từ những mô hình này, chị em sẽ trích phần kinh phí để giúp các hộ khó khăn.

Bà Phạm Thị Mão - là hộ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn thuộc Chi hội Phụ nữ thôn 2, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì. Tại buổi bàn giao nhà, bà Mão xúc động trước tình cảm ấm áp của cán bộ hội viên phụ nữ và các đoàn thể đã hỗ trợ bà có được căn nhà khang trang, sạch đẹp. “Ngôi nhà nghĩa tình này sẽ giúp tôi sống vui, khỏe hơn”, bà Mão nói. Vào khoảng đầu tháng 5, khi Hội Phụ nữ tới thông báo gia đình bà sẽ nhận được nguồn hỗ trợ của Hội LHPN huyện với số tiền là 30 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo xã hỗ trợ 5 triệu đồng để xây nhà bà rất xúc động. Không những thế, trong quá trình xây dựng ngôi nhà 1 tầng với diện tích 40m2 bà Mão còn nhận được hỗ trợ từ người thân số tiền 35 triệu đồng và hàng chục ngày công lao động. Sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà mới khang trang đã được bàn giao cho gia đình. Cùng với đó các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã còn tặng một số vật dụng thiết yếu trong sinh hoạt cho bà.

Tương tự, gia đình chị Lê Thị Phong là hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo của thôn Chúc Đồng 1, xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ thu nhập không ổn định. Sống trong căn nhà xuống cấp đã lâu nhưng không có tiền để sửa chữa, nhận được sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ sau 3 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà “Mái ấm tình thương” đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích 70m2. Trong đó, Hội LHPN huyện hỗ trợ 30 triệu đồng; Hội LHPN xã Thụy Hương hỗ trợ 8 triệu đồng; MTTQ và các đoàn thể hỗ trợ 2 triệu đồng; Chi hội Phụ nữ thôn Chúc Đồng 1 hỗ trợ ngày công cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ nguồn xã hội hoá, số tiền gia đình tự có và sự chung tay hỗ trợ kinh phí, ngày công của anh, em, họ hàng.

Đồng chí Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô tặng quà, chia vui với chị Lê Thị Thuyết.Đồng chí Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô tặng quà, chia vui với chị Lê Thị Thuyết.

Mới đây, ngày 7/6, Hội LHPN huyện Thường Tín đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiến hành khởi công xây dựng “Mái ấm tình thương” cho gia đình bà Phạm Thị Vượng ở đội 5 xã Tự Nhiên. Bà Vượng là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cuộc sống cả gia đình trông vào vườn chuối nhỏ phía sau nhà và ngày công làm thuê tại xưởng hương. Ông bà có người con trai làm việc thu nhập thấp, con gái ngoài 30 tuổi nhưng không minh mẫn. Cả gia đình bà sinh sống trong ngôi nhà xiêu vẹo, rộng 35m2, bị dột nát, nền nhà và tường nhà hư hỏng nặng. Với sự quan tâm kịp thời của Hội của nhà tài trợ và của các cấp chính quyền đã hỗ trợ gia đình bà Vượng 50 triệu đồng để khởi công xây dựng Mái ấm tình thương.

“Mái ấm tình thương” tại Làng quê an toàn

Chị Lê Thị Thuyết trú tại thôn Hoàng Xá, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội là phụ nữ đơn thân nuôi con trai đang học đại học. Tuy nhiên, con trai chị sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm nên không giúp đỡ được chị. Trước khi có Mái ấm tình thương, hai mẹ con chị sống trong căn nhà hai gian đã xuống cấp, dột nát. Chị muốn xây, sửa nhà nhưng “lực bất tòng tâm”.

Hội LHPN huyện Thanh Trì bàn giao mái ấm tình thương cho bà Phạm Thị MãoHội LHPN huyện Thanh Trì bàn giao mái ấm tình thương cho bà Phạm Thị Mão

Thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ phụ nữ, với phương châm “không để hội viên nào bị bỏ lại phía sau”, Hội LHPN Hà Nội đã hỗ trợ chị Lê Thị Thuyết 30 triệu đồng, các cấp Hội LHPN, Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Xuyên, Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Phú Túc, thôn Hoàng Xá cũng góp kinh phí giúp chị Thuyết hoàn thành ước mơ có ngôi nhà mới. Sau 3 tháng khởi công, Mái ấm tình thương rộng 60m2 đã hoàn thành…

Ngày 11/6/2020, Hội LHPN Hà Nội đã bàn giao Mái ấm tình thương cho gia đình hội viên nghèo Lê Thị Thuyết. Chia vui với gia đình chị Thuyết, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Năm 2020, thiết thực chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, thực hiện năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” các cấp Hội LHPN Hà Nội đăng ký xây sửa 99 Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Đến nay, ngoài huyện Phú Xuyên, Hội LHPN Hà Nội đang tiếp tục hỗ trợ xây sửa 6 Mái ấm tình thương tại Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thanh Trì và đã trao tặng 3 Mái ấm tình thương ở xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2020. 6 tháng đầu năm, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã hoàn thành 42 Mái ấm tình thương.

Mái ấm tình thương Hội LHPN Hà Nội trao tặng chị Lê Thị Thuyết còn nhằm tiếp tục triển khai mô hình “Làng quê an toàn” năm 2020 do Hội LHPN Hà Nội triển khai thí điểm tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên. Mô hình hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ tại khu vực nông thôn.

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội mong rằng, Mái ấm tình thương được xây mới thể hiện sự quan tâm, tình cảm sẻ chia của tổ chức Hội Phụ nữ, các cấp chính quyền địa phương sẽ giúp mẹ con chị Thuyết an tâm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Cùng tham dự buổi trao Mái ấm, đồng chí Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô cũng đã gửi gửi lời chia vui với gia đình chị, đồng thời gửi tặng phần quà mừng nhà mới ý nghĩa.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.