“Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”: Thành công của doanh nghiệp là thành công của Thủ đô

Chia sẻ

Sáng nay, 27/6, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị "Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển". Sự kiện là minh chứng cho thấy Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa chống dịch Covid-19, vừa khắc phục hậu quả, phát triển kinh tế sau dịch bệnh. Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Hà Nội là điểm đến an toàn của các nhà đầu tư

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố; các vị đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học; đặc biệt có hơn 1.300 nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành  ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đ/c Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ cho biết, việc tổ chức Hội nghị “Hà Nội chỉ chiếm 1% diện tích và 8,5% dân số nhưng là địa phương phát triển hàng đầu của vùng đồng bằng Sông Hồng cũng như cả nước. Hà Nội hiện đóng góp 16,7% GDP và gần 19% thu ngân sách của cả nước.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Thủ đô. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, GRDP tăng 3,39% - là mức tăng trưởng khá cao so với bình quân cả nước và trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng âm 4,9% cả năm 2020 theo dự báo mới nhất của IMF. Có 12.650 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, số vốn đăng ký 175 nghìn tỷ đồng, tăng 9% số vốn so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư FDI đạt 4 tỷ USD. Thu ngân sách 06 tháng ước xấp xỉ đạt 50% dự toán…

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khai mạc hội nghị.Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khai mạc hội nghị.

Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” nhằm thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 5/6/2020 về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế. Đồng thời, nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực, tăng cường liên kết kinh tế giữa các tỉnh, TP với Thủ đô Hà Nội để khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch Civid-19 để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các năm tiếp theo; thiết thực chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Đồng thời khẳng định, Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Kết quả của Hội nghị không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của Hà Nội và cả nước trong năm 2020 mà còn cho những năm tiếp theo”

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong đại dịch Covi-19 vừa qua, với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, có nhiều biện pháp đồng bộ, sáng tạo, nên toàn Thành phố chỉ có 74 ca lây nhiễm trong cộng đồng; 47 ca lây nhiễm được phát hiện cách ly ngay tại sân bay. Các ca nhiễm đều đã được chữa khỏi. Đến ngày hôm nay, đã qua 72 ngày, chưa có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng. Mọi hoạt động của xã hội đang dần trở lại, trạng thái bình thường mới.

Song song với công tác phòng, chống dịch, các nhiệm vụ đảm bảo cho phát triển sản xuất, kinh doanh, các sinh hoạt của người dân, hoạt động của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, công tác đảm bảo an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng được Thành phố đặc biệt quan tâm. Mọi nội dung công tác nêu trên, đều dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Thành ủy, sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân Thành phố. Ngay khi bắt đầu dịch Covid-19, Lãnh đạo Thành phố đã xuống tận nơi các doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thành phố luôn kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp và phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của kinh tế Thủ đô. Doanh nghiệp thành công là Thủ đô cũng thành công.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, những kết quả đạt được của Thành phố, có dấu ấn của sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, của các nhà đầu tư trong suốt những năm vừa qua; sự đồng tình, ủng hộ của mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô và Nhân dân cả nước. Sự đồng hành này, khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư đối với Thành phố. Đồng hành cùng Thành phố quyết tâm thực hiện mục tiêu “kép”. Phấn đấu năm 2020, đạt mức tăng trưởng kinh tế cao hơn 1,3 lần mức trung bình của cả nước; và thu đủ ngân sách theo dự toán Chính phủ giao là 285.000 tỷ đồng.

Mục tiêu, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông báo: Thành phố sẽ tiến hành trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án, với tổng số vốn: 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD) với số vốn tăng thêm 270.458 tỷ đồng. Trong đó: 100 dự án trong nước, với số vốn 227.499 tỷ đồng (vốn tăng thêm 192.215 tỷ đồng); 22 dự án đầu tư vốn FDI, số vốn 5,7 tỷ USD, vốn tăng thêm 3,4 tỷ USD; và 107 dự án đầu tư công. Tổng số dự án, số vốn tăng, tương ứng gấp 5 lần và 11 lần so với Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016.

Các dự án đầu tư này, tập trung vào các lĩnh vực: 25 cụm công nghiệp với 490,8 ha; 800 nghìn m2 nhà ở xã hội; 03 khu đô thị; Du lịch - dịch vụ; Trụ sở văn phòng; Văn hóa - xã hội; Tài chính - Ngân hàng; hạ tầng đô thị; hạ tầng giao thông;…

229 dự án được chia làm 3 nhóm: Nhóm các dự án trao Quyết định chủ trương tại Hội nghị gồm có 103 dự án với tổng số vốn 250.154 tỷ đồng; Nhóm các dự án trao quyết định ghi nhận đề xuất tại Hội nghị có 19 dự án với tổng số vốn 109.849 tỷ đồng tỷ đồng Đồng thời cũng tại Hội nghị này, Thành phố cùng các nhà đầu tư ký kết 38 Biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 28,6 tỷ USD, trong đó: 26 đề xuất của nhà đầu tư trong nước (dự kiến khoảng 20,5 tỷ USD); 12 đề xuất của nhà đầu tư nước ngoài (dự kiến khoảng 8,32 tỷ USD).

Hướng tới mục tiêu, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, thành phố thông minh, Thành phố sáng tạo, là nơi đáng sống, phát triển năng động, có sức cạnh tranh cao; tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Quang cảnh Hội nghị.Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ tịch giới thiệu danh mục 282 dự án Thành phố mong muốn thu hút đầu tư với tổng số vốn dự kiến 483,1 nghìn tỷ đồng. Các nhà đầu tư có thể đăng ký triển khai các thủ tục, với đầu mối là Sở Kế hoạch và Đầu tư. Các dự án này tập trung vào các lĩnh vực: hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ; hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu đô thị thông minh; công viên; giáo dục, dạy nghề, bệnh viện; môi trường, xử lý rác thải; cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; phát triển nhà ở; nông nghiệp; phát triển đô thị, logistics, công viên phần mềm.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PT NT Nguyễn Xuân Cường cho biết:

Chúng tôi sẽ phối hợp cùng Hà Nội phát triển kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp hàng hoá của Thủ đô đóng góp vào bức tranh chung với toàn quốc. Đặc biệt năm nay Hà Nội phấn đấu tăng tỷ trọng tăng trưởng nông nghiệp 6,25% đây là sự cố gắng rất tích cực góp phần để nền nông nghiệp nước ta hoàn thành trong hoàn cảnh rất khó khăn"

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất ở cấp độ địa phương, có tính chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả. Tên Hội nghị “Hợp tác-Đầu tư và Phát triển” thể hiện thông điệp và tầm nhìn của Hà Nội trong hợp tác để phát triển. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh cơ hội đón làn sóng đầu tư mới. Với lợi thế của mình, Hà Nội sẽ là tuyến đầu trong tiếp nhận làn sóng đầu tư mới này.

Tính tiên phong của lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn ở top dẫn đầu nhưng sự thân thiện của công chức cấp dưới chưa được đánh giá cao. Vì vậy, ông Vũ Tiến Lộc đề nghị lãnh đạo đề nghị truyền lửa cho cán bộ, nhân viên từ cơ sở đến địa phương, nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp quận, huyện để có thể phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Giám đốc ngân hàng thế giới tại Việt Nam- Ousmane Dione cho rằng, mặc dù dịch Covid-19 gây ra hậu quả khôn lường về sức khỏe và đời sống nhưng lại mang lại sự phát triển chưa từng có cho TP Hà Nội bởi đây là địa phương khống chế được dịch Covid-19 trở thành điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư đa quốc gia dịch chuyển cơ sở sản xuất. Tin rằng sự dịch chuyển hướng tới sự đa dạng hóa sản xuất của các công ty đa quốc gia mang đến cơ hội thu hút vốn đầu tư nước ngoài tuyệt vời cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và Hà Nội nói chung.

Hà Nội là địa phương tiên phong thực hiện nhiệm vụ kép.Hà Nội là địa phương tiên phong thực hiện nhiệm vụ kép.

Hà Nội cần xây dựng chính sách khuyến khích FDI thông qua việc cải cách hành chính và đào tạo nhân lực, chuẩn bị nhân lực thông qua tiếp thu kiến thức và kỹ năng, cần tăng cường hợp tác công và tư, kỹ năng có tính phức hợp cao.

Đại diện Tập đoàn Dell Technologies nhấn mạnh, chúng tôi đã xuất khẩu hơn 1 triệu thiết bị được lắp đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc. Việt Nam tiếp tục là một địa điểm chiến lược với Tập đoàn Dell Technologies toàn cầu về tiếp cận hậu cần. Chúng tôi mong muốn hướng tới giai đoạn phát triển tiếp theo và đang tìm kiếm, nghiên cứu tìm hiểu về nhà cung cấp tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” đã nhấn mạnh nội hàm hợp tác phát triển với quan điểm hợp tác được đề cao, hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, Nhà nước và người dân trong tầm nhìn dài hạn. Đây cũng là quan điểm quan trọng trong thu hút đầu tư của Việt Nam và Hà Nội. Hội nghị lần này cũng là định hướng để thực hiện cụ thể hơn Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo TP, Bộ, ban, ngành tham luận.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo TP, Bộ, ban, ngành tham luận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, với vị thế mới của mình, Hà Nội ngày nay không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam, mà trong dòng chảy lịch sử hơn 1000 năm của mình, ở thời đại Hồ Chí Minh, Hà Nội cần được định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á. Đến năm 2045, khi Việt Nam ở vị thế nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm của Đông Á như khát vọng hùng cường của dân tộc ta…

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, đây không chỉ là cơ hội hợp tác giữa thành phố Hà Nội với các nhà đầu tư mà còn là nơi để tăng cường hợp tác phát triển giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước, các cơ quan, tổ chức quốc tế...

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.