Gia đình là nền tảng để xã hội phát triển

Chia sẻ

Với chủ đề "Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình", Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) năm nay là ngày để những người con đất Việt hướng về cội nguồn, qua đó nuôi dưỡng những tình cảm đẹp, những giá trị văn hoá cao quý của dân tộc.

Theo PGS.TS, nhà Xã hội học Trịnh Hoà Bình, từ xưa đến nay, gia đình vẫn luôn được xem là nền tảng của xã hội. Tuy nhiên, ông nhận định, hiện nay xã hội Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi, phát triển về kinh tế, ứng xử văn hóa của con người với gia đình, với xã hội.... đã bộc lộ và nảy sinh nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết.

PGS.TS Trịnh Hoà Bình - Chuyên gia Xã hội học.PGS.TS Trịnh Hoà Bình - Chuyên gia Xã hội học.

"Vấn đề mà các gia đình và toàn xã hội phải đối mặt hiện nay đó là sự sụt giảm các chức năng vốn có của gia đình như: chức năng sinh sản; chức năng giáo dục; chức năng kinh tế; chức năng chăm sóc, bảo vệ các thành viên.... Vì thế, thách thức lớn nhất duy trì và khôi phục được vị thế vốn có của gia đình", ông Bình phân tích.

Bên cạnh nhận định gia đình là nền tảng cho sự phát triển của xã hội, chuyên gia xã hội học này còn cho rằng gia đình còn là nơi thực hiện quá trình "xã hội hóa" mỗi con người từ khi lọt lòng cho đến suốt cuộc đời của mình. "Tôi cho rằng hơn lúc nào hết, việc khẳng định trở lại và củng cố hơn nữa để làm cho vai trò của gia đình tiếp tục là nền tảng cho sự phát triển của xã hội, giúp cho con người và đất nước Việt Nam phát triển hơn", PGS. TS Trịnh Hòa Bình bày tỏ.

Gia đình là nền tảng để xã hội phát triển - ảnh 2

"Trong xã hội phát triển, không chỉ ở Việt Nam mà ở cả các nước châu Âu phát triển trước đây, vấn đề rạn nứt hay còn gọi là mâu thuẫn ý thức hệ giữa các thành viên trong gia đình là câu chuyện thường xuyên diễn ra như một điều tất yếu và cần phải giải quyết", PGS. TS Trịnh Hòa Bình nói.

Dẫn chứng từ thực tế, ông cho rằng trong xã hội hiện đại, mỗi cá nhân được coi trọng hơn và ở một chừng mực nào đấy sẽ diễn ra sự xung đột với thiết chế gia đình, để phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại cần phải điều chỉnh sự xung đột.

"Mỗi một gia đình nói riêng cần phải có sự tương tác, đối thoại một cách hài hòa giữa các thành viên để xây dựng lại một mối quan hệ nhuần nhị, vừa gắn bó keo sơn nhưng vừa đảm bảo điều kiện tự do, cởi mở cho mỗi cá nhân phát triển ở trong giải đoạn mới", PGS. TS Trịnh Hòa Bình phân tích.

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam.

Quyết định nêu rõ: Lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày Gia đình Việt Nam là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đây cũng là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc. Ngày Gia đình Việt Nam còn là ngày để những con người đất Việt hướng về cội nguồn, về người thân, qua đó nuôi dưỡng những tình cảm đẹp, những giá trị văn hoá cao quý của dân tộc.

Bàn về giải pháp để giải quyết các vấn đề vướng mắc có thể dẫn tới rạn nứt trong mỗi gia đình hiện nay, PGS. TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, chiến lược phát triển gia đình của Việt Nam dù hết sức đúng đắn nhưng cần phải có sự chung tay của tất cả mọi thành viên trong mỗi gia đình và toàn xã hội.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.