Ngõ phố đẹp nhờ bàn tay cán bộ Hội

Chia sẻ

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp đường làng ngõ phố, góp phần xây dựng Thủ đô Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp.

Gắn biển tuyến đường kiểu mẫu “Xanh- sạch- đẹp-nở hoa”

Tuyến đường hoa kiểu mẫu tại xóm Lai, xóm Gạo, thôn Phù Dực 1, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm có chiều dài 420m, diện tích 550m2 là công trình được chị em hội viên phụ nữ lựa chọn để chào mừng đại hội Đảng các cấp. Công trình được thực hiện trong 3 tháng với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng và hơn 60 ngày công lao động. Chị Nguyễn Lan Anh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm cho biết: Hội LHPN Huyện đã phát động các cấp Hội Phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng”, nhiều mô hình, phong trào đã được các cơ sở Hội nghiêm túc thực hiện. Hiện nay, có 22 Chi hội thực hiện mô hình “Phụ nữ đảm nhận thực hiện xây dựng thôn, tổ dân phố xanh tươi, sạch đẹp”; 90 đường hoa sắc màu tại 22 xã, thị trấn. Các cấp Hội cũng đã thành lập 42 câu lạc bộ, tổ phụ nữ tình nguyện vì môi trường với hơn 900 thành viên chăm sóc 279 đoạn đường tự quản, 9 đoạn đường cây xanh, 714 chậu hoa…

Cán bộ hội viên phụ nữ quận Hai Bà Trưng với công trình vẽ tranh trên các tủ điệnCán bộ hội viên phụ nữ quận Hai Bà Trưng với công trình vẽ tranh trên các tủ điện

Tương tự, thực hiện đề án về xây dựng “Tuyến đường tự quản xanh-sạch-đẹp-nở hoa kiểu mẫu” do Hội LHPN huyện Sóc Sơn phát động, mỗi cơ sở Hội đã xây dựng ít nhất 1 tuyến đường tự quản xanh sạch đẹp nở hoa kiểu mẫu. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay toàn huyện đã có 45 tuyến đường tự quản Xanh -Sạch- Đẹp- Nở hoa kiểu mẫu, với tổng chiều dài trên 21 km.Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến - Chủ tịch Hội LHPN huyện Sóc Sơn cho biết: Những con đường nở đầy hoa được hình thành nhờ bàn tay chăm sóc của chị em phụ nữ đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông. Ở những nơi trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước, điều này góp phần giúp địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới đồng thời góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. 6 tháng đầu năm Hội cơ sở đã tham mưu xây dựng mới 14 tuyến đường hoa, nâng tổng số 59 tuyến đường nở hoa kiểu mẫu. Hội Phụ nữ huyện đã tổ chức gắn biển 21 tuyến đường nở hoa kiểu mẫu. Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp triển khai thực hiện mô hình “Sạch đồng ruộng”, tổ chức thu gom bao bì, chai lọ, thuốc bảo thực vật, vệ sinh đồng ruộng, khơi thông kênh mương thu hút trên 10.000 lượt hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia.

Vẽ tranh bích họa làm đẹp đường, phố

Năm 2019, các cấp Hội Phụ nữ quận Đống Đa đã chủ động tham mưu đề xuất biện pháp để xóa các điểm rác tồn đọng trên địa bàn. Hội Phụ nữ cơ sở đã rà soát các góc phố, đoạn đường hay có rác tồn đọng chưa được xử lý gây mất mỹ quan, các cột điện, tuyến phố có nhiều quảng cáo rao vặt... Cán bộ Hội trực tiếp báo cáo với chính quyền địa phương đồng thời thành lập 7 đội xung kích nhằm tập trung giải quyết các điểm rác mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường… Nhận được sự nhất trí của chính quyền địa phương, 7 đội xung kích đã tập trung nhân lực dọn sạch rác trong thời gian ngắn, bóc xóa các quảng cáo trên tường. Ở những nơi mà rác thải đã được dọn sạch, Hội đã vận động xã hội hóa, mua nguyên liệu để chị em để triển khai mô hình vẽ tranh tường. Nội dung các bức tranh tập trung tuyên truyền bảo vệ môi trường với các hình ảnh sinh động của thiên nhiên, các hành động đẹp của con người trong cuộc sống, lời kêu gọi về “Chung tay bảo vệ môi trường”, “Không vứt rác bừa bãi”, bài thơ ngắn về giữ gìn vệ sinh…

Lãnh đạo Huyện ủy, Hội LHPN huyện Sóc Sơn gắn biển và trao thưởng cho “Tuyến đường tự quản Xanh - sạch - đẹp, nở hoa kiểu mẫu” của xã Phú CườngLãnh đạo Huyện ủy, Hội LHPN huyện Sóc Sơn gắn biển và trao thưởng cho “Tuyến đường tự quản Xanh - sạch - đẹp, nở hoa kiểu mẫu” của xã Phú Cường.

Bên cạnh đó, cán bộ hội viên phụ nữ quận Đống Đa còn phân công nhau trực, nhắc nhở ngay những người chưa có ý thức vứt rác đúng chỗ; đề xuất đặt thùng rác tại các điểm hợp lý. Tại một số điểm sau khi sơn tường sạch sẽ, Hội huy động chị em mang những chậu hoa, giỏ hoa nhiều sắc màu treo lên tường, hoặc đặt sát dưới chân tường để cảnh quan sạch đẹp. Chị Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa cho biết: Cùng với mô hình xóa chân rác, vẽ tranh bích họa trên tường với 10 điểm vẽ 195m2 tranh tường… Hội Phụ nữ còn cónhiều phần việc bảo vệ môi trường khác như tiếp tục duy trì nhóm zalo với 250 ảnh đẹp và chưa đẹp do cán bộ hội viên giám sát; thành lập 10 đội xung kích xây dựng góc phố, đoạn đường không quảng cáo, không rác và nở hoa; ra quân vệ sinh môi trường đường ven hồ Xã Đàn, Hoàng Cầu; thực hiện mô hình phụ nữ chăm sóc bảo vệ 500 cây xanh, trồng cây hoa, đảm nhận vệ sinh môi trường tại khu vưc nhà văn hóa, sân chơi công cộng...

Tương tự, năm 2020 nhằm tạo cảnh quan môi trường đường phố sạch đẹp, Hội LHPN quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên Quận triển khai khai mô hình vẽ tranh bích họa làm đẹp các tủ điện. Theo đó, Hội LHPN Quận đã chỉ đạo các cơ sở Hội, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ phối hợp tham gia xóa bỏ quảng cáo rao vặt sai quy định trên tủ điện, phối hợp tham gia vẽ tranh bích họa . Kết quả, trong đợt 1 (sau 5 tháng thực hiện), đã có 224 tủ điện tại các tuyến phố như phố Huế, Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Công Trứ, Tô Hiến Thành, Bà Triệu… trạm biến thế trước cổng trường Tiểu học Tây Sơn và trụ sở UBND phường Phố Huế được “khoác” màu áo mới. Sau khi hoàn thành công trình, Hội LHPN quận giao nhiệm vụ cho Hội phụ nữ các phường duy trì chống tái dán quảng cáo rao vặt trên các tủ điện đã được kẻ vẽ. Hội còn vận động các chi hội trên tuyến phố và gia đình hội viên có nhà mặt phố trên tuyến phố cùng tham gia giữ gìn các tủ điện luôn sạch, đẹp. Trong thời gian tới, Hội LHPN quận sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên quận triển khai công trình trên các tuyến phố khác, dự kiến hoàn thành đợt 2 vào dịp tổ chức Đại hội Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ XXVI vào tháng 7 năm 2020.

Bức tranh tường của cán bộ hội viên phụ nữ phường Nam Đồng quận Đống ĐaBức tranh tường của cán bộ hội viên phụ nữ phường Nam Đồng quận Đống Đa.

Có thể nhận thấy, cùng với việc tổ chức gắn biển các tuyến đường Xanh - Sạch - Đẹp kiểu mẫu, Hội Phụ nữ các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình, Ứng Hòa, thị Xã Sơn Tây… tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng từng việc làm cụ thể, hành động thiết thực trong việc giữ gìn môi trường. Hội Phụ nữ duy trì tốt phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” gắn với 3 tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” bằng việc thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu vực công cộng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.