Trong lúc thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Chia sẻ

Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không là thắc mắc của không ít người. Hiện nay, pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào, Báo PNTĐ sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ vấn đề này:

Nhiều bạn đọc gửi thư hỏi Báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ): Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà chúng tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, vậy trong thời gian này nếu bị bệnh thì chúng tôi có được hưởng BHYT không?

Trà lời: 

Hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được hưởng BHYT

Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 sửa đổi năm 2014.

Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật Việc làm năm 2013, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và được tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế.

Theo đó căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, không quá 02 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

Trong lúc thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không? - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

  Thẻ BHYT thất nghiệp có thời hạn bao lâu?

Thẻ bảo hiểm y tế thất nghiệp (thẻ BHYT đối với đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp) có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan Nhà nước cấp có thẩm quyền (theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 146/2018).

Người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (khoản 2 Điều 23 Nghị định 28/2015 sửa đổi tại Nghị định 61/2020).

Theo đó, thẻ BHYT thất nghiệp có thời hạn sử dụng tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

BÁO PNTĐ

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.