Làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai: Chủ động thích ứng, vượt qua khó khăn

Chia sẻ

Những tháng qua, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, người dân làm nón làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai đã gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, đặc biệt là vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, họ vẫn yêu nghề và cố gắng duy trì sản xuất, chủ động tìm kiếm cơ hội bứt phá khi dịch đi qua.

Làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội nổi tiếng cả nước với nghề làm nón lá truyền thống. Ở làng Chuông, hầu như nhà nào cũng làm nón, đó là nghề mưu sinh chính của người dân trong làng. Hiện nay, nhu cầu sử dụng nón không nhiều như trước nên giá thành sản phẩm của nón lá cũng rẻ hơn (trung bình khoảng 50.000 đồng/chiếc). Nhiều vùng miền khác cũng làm nón nên nón làng Chuông đứng trước thách thức cạnh tranh với các loại nón lá khác trên thị trường.

Ảnh 2: Đôi bàn tay khéo léo đan nón của một tiểu thương tại đình làng Chuông. Ảnh: Minh Hiền Đôi bàn tay khéo léo đan nón của một tiểu thương tại đình làng Chuông. Ảnh: Minh Hiền

Đặc biệt là những tháng đầu năm 2020, do sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 khiến kinh tế suy giảm, sức mua giảm sút, thị trường tiêu thụ bị chững lại, nhiều đơn hàng bị hủy bỏ, ảnh hưởng lớn đến làng nghề và thu nhập của các hộ sản xuất. “Cái khó ló cái khôn”, người dân làng Chuông đã thay đổi tư duy trong quảng bá, cách giới thiệu sản phẩm thủ công nghiệp của mình, vượt qua khó khăn kinh tế chung của cả nước.

Bà Hoàng Thị Tuyết- người gắn bó với nghề nón gần 40 năm qua cho biết: Hiện tại, tình hình dịch bệnh đã lắng xuống, hoạt động sản xuất của làng nghề cũng đã ổn định. Thời điểm này được xem là thích hợp để những người thợ lớn tuổi thạo nghề truyền thụ lại cho con cháu, hướng dẫn thế hệ trẻ học nghề để tự làm nên những vật dụng thiết yếu nhất và tham gia sản xuất, tăng thêm thu nhập cho các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên để tồn tại, duy trì việc sản xuất và xuất khẩu nón lá làng Chuông ra thị trường quốc tế là điều không dễ dàng. Những chiếc nón làng Chuông đẹp nhất giao động từ 100.000 đồng/chiếc, còn lại bình quân 50.000-70.000 đồng/chiếc; trừ chi phí, người thợ nón thu nhập khoảng 70.000 đồng/ngày. Trước đại dịch, cơ sở sản xuất của nghệ nhân Tạ Thu Hương xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu 5.000-6.000 chiếc nón lụa và nón thêu phong cảnh/1 năm. Tuy nhiên, lượng bán 6 tháng đầu năm giảm khoảng 20% so với mọi năm do chịu tác động của dịch COVID-19.

Nhưng cách mà người làng Chuông chọn để không bỏ nghề là đổi hướng đi. Vốn là những người thợ cần cù, sáng tạo, các nghệ nhân, thợ giỏi vẫn miệt mài sáng tạo các mẫu mã mới, ứng dụng công nghệ cải tiến chất liệu, xây dựng hướng phát triển thị trường, chuẩn bị các điều kiện để phục hồi sản xuất khi dịch bệnh đi qua. Họ sáng tạo, cho ra các ý tưởng thiết kế mới với nhiều mẫu mã đẹp hơn. Các loại nón cũng được đăng tải bán trên các trang thương mai điện tử như Lazada, Shopee, Sendo… giá bán từ 150.000 đến 200.000 đồng/chiếc, mở rộng cách tiếp cận khách hàng, bắt kịp xu thế. Bên cạnh các loại  truyền thống như: nón cổ, nón chóp, nón quai thao thì người làng Chuông còn thiết kế cho ra những sản phẩm nón lạ mắt như người dân đã đâu tư công phu, tỉ mỉ, trang trí đẹp, bắt mắt, được thị trường đón nhận.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tuy nâng niu chiếc nón quai thao được cách điệu. Ảnh: Minh HiềnNghệ nhân Nguyễn Văn Tuy nâng niu chiếc nón quai thao được cách điệu. (Ảnh: Minh Hiền)

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tuy cho biết: “Chúng tôi tin tưởng dịch bệnh qua đi, sản xuất nón làng chuông sẽ quay trở lại hoạt động. Mặc dù có gặp khó trong mùa dịch, chính quyền xã cũng đã hỗ trợ chúng tôi duy trì sản xuất và cung cấp sản phẩm truyền thống ra thị trường, tìm kiếm đối tác, nhận các đơn hàng lớn từ một số tỉnh”.Nhưng rước những khó khăn dịch bệnh, các hộ làm nón làng Chuông mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Và, điều khiến các hộ làm nón lo ngại với quy mô sản xuất chủ yếu là hộ gia đình, nên khó tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ. 

Nụ cười hồn hậu, lạc quan của bà Hoàng Thị Tuyết - gần 40 năm bán nón tại đình làng Chuông. Ảnh: Minh HiềnNụ cười hồn hậu, lạc quan của bà Hoàng Thị Tuyết - gần 40 năm bán nón tại đình làng Chuông. (Ảnh: Minh Hiền).

Nón lá làng Chuông đang tự đổi mình để thế giới biết đến một nón làng Chuông mang hồn người Việt. Chỉ có thay đổi nhận thức, tư duy như cách mà nón làng Chuông gửi thông điệp đến bạn bè quốc tế mới có thể gìn giữ và phát triển nghề truyền thống hiệu quả.

                                                                         MINH HIỀN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Đảm bảo ổn định thị trường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Hà Nội: Đảm bảo ổn định thị trường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

(PNTĐ) - Chiều 5/12, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Minh Tuấn đã chủ trì Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12-2025. Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp đã báo cáo về công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường trong dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Tôn vinh Doanh nhân-doanh nghiệp Thăng Long 2025

Tôn vinh Doanh nhân-doanh nghiệp Thăng Long 2025

(PNTĐ) - TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội thông tin về Lễ Tôn Vinh Doanh Nhân - Doanh Nghiệp Thăng Long 2025 với chủ đề “Kỷ nguyên mới-Hào khí Thăng Long-doanh nhân tiên phong” sẽ được tổ chức ngày 28/12/2025 tại Hà Nội.
“Đánh thức tiềm năng” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

“Đánh thức tiềm năng” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(PNTĐ) - Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Hà Nội, mảnh đất trăm nghề với nhiều nghề, làng nghề truyền thống có bề dày lịch sử hàng trăm năm và có danh tiếng từ lâu đời. Đối với các xã vùng đồng bào DTTS và MN có 16 làng nghề gồm có 5 làng nghề truyền thống và 11 làng nghề tập trung tại huyện Ba Vì (cũ) đa phần là làng nghề làm thuốc Nam và làng nghề sản xuất, chế biến chè. Bên cạnh đó các xã vùng đồng bào DTTS và MN còn có nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác, phát triển du lịch.
Đưa chuyển đổi số về từng tổ dân phố

Đưa chuyển đổi số về từng tổ dân phố

(PNTĐ) - Với cách làm sáng tạo, phường Tây Tựu (Hà Nội) đã đưa công nghệ đến từng ngõ phố, từng hộ dân. Các mô hình “Bình dân học vụ số” đã thổi bùng tinh thần học tập, góp phần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, xã hội số từ cơ sở.