Tội xâm hại tình dục trẻ em bị xử lý hình sự như thế nào?

Chia sẻ

Hiện nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra rất nhiều, với các vụ việc ngày càng nghiêm trọng.

Qua theo dõi một số vụ việc được đưa thông tin trên báo chí và mạng xã hội, tôi thấy có nhiều có nhiều tội liên quan đến việc xâm hại tình dục trẻ em. Mỗi vụ việc lại có một “tội” khác nhau nên không biết cụ thể như thế nào? Tôi muốn hỏi Quý báo, hiện nay luật pháp quy định các tội xâm hại tình dục gồm những tội nào và bị xử lý hình sự ra sao?

Nguyễn Thị Thu Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ em được thực hiện thường xuyên tại các cơ sở khám chữa bệnh.Kiểm tra sức khỏe cho trẻ em được thực hiện thường xuyên tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Trả lời:
Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, các tội xâm hại tình dục trẻ em được quy định tại Điều 142, 144, 145, 147. Cụ thể bao gồm các tội sau:

Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Với tội này, hành vi phạm tội được quy định chi tiết tại Khoản 1 Điều 142: Người nào thực hiện các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân, hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Mức mức độ phạm tội cao hơn, tùy từng hành vi mức phạt tù có thể thể từ 12 năm đến 20 năm; tù chung thân hoặc tử hình.

Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Hành vi phạm tội được quy định chi tiết Điều 144: “Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình, hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm”.

Tùy từng hành vi phạm tội, khung hình phạt cao nhất của tội này là bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân; Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Điều 145 quy định:“Người nào từ đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 Bộ luật Hình sự năm 2015, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Tùy từng hành vi phạm tội, khung hình phạt cao nhất của tội này là bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Hành vi phạm tội được quy định tại Điều 146: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Mức phạt tù tùy từng trường hợp phạm tội ở mức cao hơn có thể phạt từ 3 năm đến 7 năm. Khung hình phạt cao nhất của tội này là bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm.

Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

Với tội này, khoản 1 Điều 147 quy định: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Phạm tội trong các trường hợp sau thì bị phạt từ 3 năm đến 7 năm: phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%...

Những hành vi phạm tội bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm gồm: gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; làm nạn nhân tự sát...

BÁO PHỤ NỮ THỦ ĐÔ

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…