Thúc đẩy văn hóa đọc qua những thư viện miễn phí

Chia sẻ

Vài năm gần đây, Hà Nội xuất hiện nhiều mô hình thư viện đọc sách, mượn sách miễn phí được sáng lập từ những bạn trẻ với hy vọng chung tay lan tỏa văn hóa đọc đến gần hơn với học sinh, sinh viên và mọi người dân…

Với thông điệp “Sách nằm im là chết”,  D Free Book mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến với mọi ngườiVới thông điệp “Sách nằm im là chết”, D Free Book mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến với mọi người

D Free Book là địa điểm tiên phong với mô hình thư viện miễn phí. Được thành lập từ năm 2017 bắt nguồn từ ý tưởng và nhiệt huyết từ Hoàng Quý Bình - sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - D Free Book ra đời nhờ dự án vì môi trường “Đổi giấy lấy cây”. Những quyển sách được đổi từ dự án sẽ được phân loại và chuyển về thư viện cùng sự ủng hộ của các bạn tình nguyện viên. D Free Book hiện hoạt động tích cực tại hai cơ sở ở số nhà 107 khu tập thể A5, ngõ 128C Đại La và số 2 ngõ Viện Máy, đường Phạm Văn Đồng. Hiện nay, thư viện có tổng cộng gần 7.000 cuốn sách với đủ các thể loại như: văn học, trinh thám, giáo trình, tiểu thuyết, truyện tranh, kỹ năng, kinh doanh… dành cho tất cả mọi độ tuổi.

Mặc dù chỉ mở cửa trong khung giờ hạn hẹp từ 16h30 đến 20h30 mỗi ngày nhưng thư viện đã thu hút và phục vụ hàng chục nghìn độc giả đến đọc sách và mượn về trong suốt 3 năm qua. Điều này là nguồn động viên to lớn để dự án vượt qua mọi khó khăn vươn lên trở thành điểm sáng văn hoá đọc.

Thư viện ban đầu chỉ vỏn vẹn hơn 300 quyển sách được mua từ năm nhất đại học của Hoàng Quý Bình. Thiếu thốn đủ thứ từ các đầu sách, giá sách đến bàn, ghế, quạt… hầu hết các thành viên tham gia vào việc sáng lập, duy trì thư viện và cộng tác viên đều là sinh viên nên chưa thể tự chủ được kinh tế, chính vì vậy có những thời điểm thư viện nợ tiền thuê nhà hàng chục triệu đồng. Thậm chí, gần đây thư viện đã bị mất cắp gần 1.000 cuốn sách. Tuy nhiên, cũng bởi tấm lòng tuyệt vời của những bạn trẻ làm nên thư viện này mà sau gần 2 tháng xảy ra sự việc, độc giả gần xa tích cực ủng hộ, thư viện đã trở lại hoạt động bình thường.

Hằng, cộng tác viên của thư viện tại cơ sở Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Cứ 3 tháng, hai cơ sở phải chi trả hơn 20 triệu đồng tiền thuê nhà, điện nước cùng một số khoản phát sinh khác. Số tiền này được trích từ quỹ của thư viện, chủ yếu từ hoạt động bán cây xanh, đấu giá cây và các sản phẩm xanh cùng với sự đóng góp của tình nguyện viên, của các mạnh thường quân. Mỗi cộng tác viên như em cũng thường đóng góp định kỳ cho thư viện mỗi tháng 50.000đ - 100.000đ. Dù còn nhiều lúc khó khăn nhưng chúng em cảm thấy vui vì đã làm được công việc thật ý nghĩa với cộng đồng”.

Một địa chỉ thư viện miễn phí khác ở phố Chùa Láng cũng hấp dẫn rất đông đảo bạn đọc. Không chỉ có sách, bạn đọc đến đây còn được sử dụng wifi, quạt điện, trà, cafe, bánh kẹo, hoa quả... hoàn toàn miễn phí. Thư viện mở cửa từ 9h sáng đến 21h tất cả các ngày trong tuần. Thư viện là tâm huyết của một số mạnh thường quân với mong muốn tốt đẹp là tạo ra một không gian đọc miễn phí góp phần phát triển văn hóa đọc thời nay. Tất cả các đầu sách trong thư viện đều của nhóm sáng lập đóng góp cùng sự chung tay của độc giả xa gần.

Tuy chỉ rộng khoảng hơn 20m2, nhưng với cách bài trí khoa học, gọn gàng, thư viện trông rất ngăn nắp. Sách trên giá được sắp xếp rất cẩn thận với đủ các đầu sách thuộc nhiều thể loại và được cập nhật liên tục. Những dòng chữ đáng yêu “Cảm ơn bạn vì đã đến đây” in trên tất cả các mặt bàn đã thể hiện sự chân thành và tâm huyết những người sáng lập với dự án. Được biết, sắp tới thư viện sẽ cập nhật thêm nhiều đầu sách cũng như mở thêm một vài thư viện miễn phí khác trên địa bàn Hà Nội.

Với hiệu quả và lợi ích thực tế đã mang lại cho cộng đồng, thư viện miễn phí đã tồn tại và phát triển như một điểm sáng văn hóa mới đáng quý ở Thủ đô. Dù phục vụ tất cả mọi người nhưng đối tượng hướng đến chủ yếu của thư viện là các bạn sinh viên không có điều kiện để mua nhiều sách.

Bạn Đào Thị Hạnh (sinh viên trường đại học Ngoại ngữ) chia sẻ: “Em là độc giả quen của D Free Book hơn 1 năm qua. Lần đầu đến thư viện, em rất bất ngờ vì thư viện có rất nhiều loại sách phù hợp với nhu cầu, từ giáo trình phục vụ cho việc học đến văn học, tiểu thuyết… Vì toàn bộ sách đều được mượn về miễn phí nên thư viện rất phù hợp với những bạn sinh viên có điều kiện kinh tế hạn hẹp như mình”.

Trong khi đó, Minh Thu (sinh viên Đại học Thương mại) cho biết đã gắn bó với cả hai thư viện miễn phí, thường mượn sách ở D Free Book vì có giáo trình của thư viện để đỡ tiền đi mua, còn những ngày ôn thi thì sẽ đến thư viện Chùa Láng để học. Vì ở đây có internet, lại có cả café, trà… miễn phí rất hợp với sinh viên còn khó khăn.

Với tâm huyết đầy tính nhân văn và ý nghĩa của mình, hy vọng mô hình thư viện miễn phí sẽ tiếp tục được nhân rộng để để gieo những điều tử tế và mang văn hóa đọc đến gần hơn với mọi người.

HƯƠNG GIANG

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.