Người dùng ví điện tử chưa xác thực danh tính: Không cần quá lo

Chia sẻ

Thông tin về việc chủ nhân của ví điện tử phải dừng sử dụng dịch vụ này từ hôm nay (8-7), nếu không cung cấp yêu cầu xác thực danh tính, khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, đây là việc hoàn toàn bình thường, nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hiện cả nước có khoảng 9 triệu ví điện tử. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN (ngày 22/11/2019) về dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó yêu cầu xác thực tài khoản ví điện tử, người dùng phải hoàn tất việc xác thực danh tính trước ngày 7/7/2020.

Như vậy, kể từ hôm nay (8/7), các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử sẽ bắt đầu thực hiện tạm khóa hàng loạt tài khoản ví điện tử vì không hoàn tất việc xác thực tài khoản đúng hạn. Người dùng chỉ có thể sử dụng ví điện tử trở lại sau khi đã xác thực theo yêu cầu.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, xác thực danh tính là yêu cầu bắt buộc nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật.

"Chúng tôi khẳng định các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin thanh toán cho khách hàng", Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh.

Đại diện cho Công ty cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến, đơn vị có Ví điện tử Momo, ông Nguyễn Bá Diệp cho biết, tính đến nay, hàng chục triệu người dùng ví điện tử đã hoàn tất việc xác thực đầy đủ thông tin tài khoản, cho thấy, người dùng ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài khoản của chính mình. Chỉ còn số lượng nhỏ tài khoản chưa hoàn tất việc này, nên công ty này sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng để hoàn tất việc xác thực.

Thực tế, thủ tục xác thực danh tính khá nhanh chóng, chỉ trong vòng vài phút, nên không chỉ Momo, những tổ chức ví điện tử khác như: Ví Việt, Airpay, Vnpay... cũng đang đẩy nhanh công nghệ để hỗ trợ khách hàng hoàn thành việc xác thực.

HÀ LINH/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/972144/nguoi-dung-vi-dien-tu-chua-xac-thuc-danh-tinh-khong-can-qua-lo

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.