Rượu, kẻ thù giấu mặt của hôn nhân

Chia sẻ

Hoàng năm nay ba sáu tuổi, anh là trưởng phòng kinh doanh của một công ty chuyên về thiết kế có tiếng.

Do đặc thù công việc, Hoàng phải nhậu thường xuyên. Khi thì anh đi tiếp đối tác, khi là công ty tổ chức giao lưu gặp gỡ, có khi là mở rộng những mối quan hệ để tiện bề công việc, cũng có khi là những lời mời chân tình từ hữu hảo. Nay người ta mời, mai hay kia đến lượt mình mời lại. Ở đời, có qua có lại là thường tình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vợ Hoàng là người phụ nữ hiểu chuyện và rất thương chồng. Cô không bao giờ truy hỏi chồng đi đâu, làm gì, không có chuyện lưng chừng những cuộc nhậu là điện thoại gắt gỏng, trách móc hay giục giã. Những cốc nước mát lặng lẽ được đặt lên bàn, những thứ giải rượu luôn được vợ Hoàng chuẩn bị chu đáo đón chồng về. Thậm chí, như một thói quen, cô còn chuẩn bị cả món ăn nhẹ mà chồng thích để khi về anh còn có cái lót dạ. Hoàng mặc nhiên đón nhận sự hưởng thụ ấy. Hoàng luôn nghĩ một cách vô tư và đơn giản nhất rằng anh vì công việc, mà công việc là để phục vụ cuộc sống gia đình. Thế nên hầu như Hoàng không học được cách chối từ những cuộc nhậu từ thân đến sơ.

Đôi lần vợ Hoàng cũng nhỏ to rằng những cuộc vui không cần thiết thì nên rút lui. Mình nhiệt tình quá thì chỉ mệt mình, lại khổ vợ, khổ con. Lòng tốt cũng cần phải đặt đúng chỗ, nếu không nó trở nên thừa thãi không cần thiết để người ta lợi dụng mình. Thế nhưng Hoàng không thay đổi được, tính anh vẫn cả nể và tốt bụng như cũ.

Thế rồi oái oăm, không biết vợ Hoàng nghe được ở đâu thông tin Hoàng “đu đưa” với một cô đồng nghiệp trẻ cùng cơ quan. Mỗi lần rượu chè đâu đó, họ thường đi cùng nhau. Thực ra, chuyện này vợ Hoàng đã lờ mờ biết. Bởi trong vài lần gặp gỡ trước đây, chồng vẫn thường choàng vai một cách thân thiết hai đứa em đồng nghiệp giới thiệu: “Vợ ơi, đây là hai em của anh”. Vợ Hoàng sau đó đã cảnh báo chồng rằng cô gái ấy có những mối quan hệ xã hội rất phức tạp, anh nhận anh em làm gì để ảnh hưởng đến mình. Nhưng Hoàng thì luôn giữ vững lập trường: Cô ấy tốt với anh, lại uống được rượu nên nhiều khi đi cùng hay “đỡ đòn” cho anh lắm…

Vậy là dù ấm ức, khó chịu trong lòng nhưng vợ Hoàng cũng chỉ biết để nỗi ấm ức đấy để giữ sĩ diện cho chồng. Nhưng giờ vợ Hoàng lại nhận được bức ảnh ôm ấp tình tứ của chồng với cô gái kia. Cô đau đến không thở nổi. Niềm tin bao lâu nay rằng chồng là người hết lòng vì gia đình, vợ con tự nhiên sụp đổ. Những lời cảnh báo “chị phải để ý anh ấy, đôi khi ở cơ quan anh ấy tốt với nó một cách thái quá nên mọi người có dị nghị…”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Vợ Hoàng hỏi thẳng chồng. Anh vẫn một mực “đó chỉ là em gái của anh, không hơn”. Cô chìa tiếp bức ảnh hai người ôm nhau, anh nói chuyện nhậu say ôm vai bá cổ là bình thường, anh nghĩ anh không làm gì có lỗi và một mực anh khẳng định cô gái ấy tốt với anh… Rồi anh quay qua nói vợ ích kỷ, suy diễn vớ vẩn. Rằng sự cảnh giác thái quá của vợ ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng nghiệp của chồng… Cô khóc, lần đầu tiên trong mười năm hôn nhân, anh trách vợ nhiều như vậy. Từ chuyện đang là người có lỗi, anh trở ngược dòng trách vợ. Rồi anh bốc máy gây mâm nhậu. Những tổn thương của người vợ anh mặc kệ, mâm cơm tối dọn sẵn anh cũng kệ nốt. Sập cửa nhà anh đi.

Lần đầu tiên cô thực sự đau đớn và tổn thương vì chồng. Đau đớn hơn sự phản bội lại niềm tin là chồng cô một mực khẳng định “em gái mưa” của mình tốt, còn vợ sống ích kỉ. Ừ một cô gái son rỗi biết làm đẹp, chăm chút cho bản thân, biết ngọt ngào lấy lòng đàn ông, biết nhậu… làm sao lại không tốt hơn một cô vợ đã bị những tủn mủn của hôn nhân cùng hai lần sinh nở bào mòn cho được cơ chứ?

Họ đã rơi vào một cuộc khủng hoảng hôn nhân trầm trọng.

Vợ Hoàng thôi không chăm chút cho chồng như trước nữa. Thế giới của cô dường như đóng lại ở hai đứa con. Cô không còn chờ chồng về gia đình quây quần, không còn những bữa cơm dù muộn một chút cũng cố đợi cho đủ các thành viên. Điện thoại của cô chặn số của chồng. Trang cá nhân đăng toàn những trạng thái vui tươi cùng bạn bè và các con. Thậm chí cuối tuần cô còn đưa bọn nhỏ đi chơi đâu đó mà không hề cho chồng biết.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Hoàng như thừa ra trong cuộc hôn nhân ấy. Anh bắt đầu thấy lạc nhịp trong chính tổ ấm của mình. Anh có đi uống rượu, có say tới mức nào vợ cũng không hề mảy may.

Hoàng kinh ngạc vì sự thay đổi nhanh chóng của vợ. Thay đổi đến nỗi anh không còn nhận ra người phụ nữ chu đáo của mình trước đây nữa. Cô trở nên dửng dưng, lạnh lùng đáng sợ. Anh nghĩ tới cô đồng nghiệp trẻ. Ừ thì cô ấy dễ dãi trong các mối quan hệ nam nữ, anh biết, nhưng bao lâu nay chơi cùng nhau anh thấy bình thường. Chuyện anh em đi uống rượu với nhau nhiều lần anh đâu có chối, chỉ là say rồi anh không dám chắc mình có giữ mối quan hệ trong sáng nữa không thôi. Và vì thế nên anh phải mạnh miệng át đi những dằn vặt ghen tuông rất đàn bà của vợ. Không lẽ cách đó của Hoàng đã sai sao? Không lẽ anh lại làm vợ mình tổn thương đến nỗi một lời thôi cũng không còn muốn nói với chồng?

Vợ Hoàng đã để cho chồng mình được tự do một cách tuyệt đối như thế sao? Ừ thôi kệ, không ai nhắc nhở, chẳng ai cằn nhằn… đi sớm về muộn không vấn đề. Uống nhiều ít đâu có ai quan tâm. Hoàng thấy tự do cũng đâu đến nỗi.

Nhưng chỉ được vài hôm. Những cuộc rượu mãi rồi cũng chán. Cô em ngọt nhạt đưa đẩy cũng không còn khiến Hoàng thiết tha. Anh thấy buồn vì mình bỗng chốc như một người vô hình trong tổ ấm yêu thương. Nhưng phải làm sao để hôn nhân bước ra khỏi cuộc khủng hoảng này thì anh không thể nghĩ ra.

Rượu, chẳng lẽ đúng là kẻ thù giấu mặt của tổ ấm gia đình hay sao?

ĐINH HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.