Ứng dụng công nghệ: Làn sóng mới đưa nông sản sạch đến gần hơn người tiêu dùng

Chia sẻ

Giờ đây, các bà nội trợ Thủ đô và người tiêu dùng nói chung có thêm một kênh mua sắm các sản phẩm nông nghiệp an toàn, đa dạng tại địa chỉ Chonhaminh.gov.vn (Chợ nhà mình). Chợ trực tuyến này do Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ phối hợp Sở NN&PTNT Hà Nội sáng lập, được kỳ vọng kích cầu tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Nhu cầu mua - bán sản phẩm sạch, an toàn ngày càng cao

Ngày 10/7, tại quận Hà Đông, Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ (Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội) phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức khai trương Văn phòng tuyển sinh và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn và truyền thông trang thương mại điện tử Chonhaminh.gov.vn. Chợ thương mại điện tử này là điểm kết nối giữa đơn vị kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và với người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội, cung cấp sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn TP.

Tại hội chợ, người tiêu dùng được hướng dẫn sử dụng thực phẩm an toàn.Tại hội chợ, người tiêu dùng được hướng dẫn sử dụng thực phẩm an toàn.

Sự kiện đã thu hút hàng chục gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản tiêu biểu, nông sản đặc sản của Hà Nội do chính hội viên Hội LHPN Hà Nội làm chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô. Các sản phẩm nông sản đều bảo đảm an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, được đóng gói, ghi nhãn, dán tem truy xuất điện tử… Toàn bộ sản phẩm nông sản được trưng bày, quảng bá, giới thiệu được tổ chức sản xuất theo hướng tập trung an toàn thực phẩm, ứng dụng công nghệ cao, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, tăng cường sử dụng vật tư nông nghiệp theo hướng hữu cơ...

Người bán, người mua tấp nập tại các gian hàng trong sự kiện khai trương Điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm an toànNgười bán, người mua tấp nập tại các gian hàng trong sự kiện khai trương Điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn.

Đây không phải là lần đầu tiên, Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức các buổi trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm - nhất là nông sản sạch để người dân được biết, đến xem và tìm mua. Lần nào cũng vậy, các buổi trưng bày đều tấp nập người xem, còn người bán thì luôn miệng chào hàng, luôn tay đóng gói cho khách. Điều đó đã thể hiện rõ: Nhu cầu được sử dụng thực phẩm sạch của người dân là thiết yếu, sức mua của người dân đang ngày càng được nâng cao.

Nhận thức được điều đó, chủ các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận gần hơn với khách hàng. Bởi vậy, không khó để bắt gặp rất nhiều gian hàng vừa có sản phẩm sạch - được cấp chứng nhận thực phẩm an toàn, lại vừa có mẫu mã, hình thức đa dạng, đẹp mắt.

Nữ Giám đốc trẻ Hoàng Thị Thảo -  mới 26 tuổi của Công ty CP Thanh Thanh Food Việt Nam đã mang đến sự kiện một gian hàng bày bán các sản phẩm sạch từ gà mía tại vùng quê Đan Phượng. Chị Thảo mới thành lập công ty được hơn nửa năm. Chị cho biết: Sau những ngày đầu thành lập còn nhiều bỡ ngỡ, giờ đây chị đã tìm được hướng đi cho công ty bằng việc vừa nâng cao chất lượng sản phẩm gà mía, bò, chị vừa nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo ra các loại nước sốt đi kèm, thiết kế mẫu mã bao bì bắt mắt, sáng kiến này đã giúp công ty thu hút được nhiều khách hàng hơn. Hiện nay, công ty của chị Thảo có 10 lao động chính, được liên tục học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn.

Cách sáng tạo, nâng tầm sản phẩm của chị Thảo cũng chính là hướng đi được nhiều chủ cơ sở sản xuất có gian hàng trưng bày tại sự kiện thực hiện. Có thể kể đến như: Sản phẩm phồng tôm chay với nguyên liệu từ quả thanh long và hạt sen của công ty TNHH Phúc Thịnh; Nước ép hoa quả được bảo quản bằng công nghệ HPP (có thể bảo quản từ 30 - 45 ngày) của công ty TNHH phát triển nông nghiệp sinh thái TGarden... 

Tuy nhiên, không phải lúc nào sản phẩm an toàn cũng đến được với người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương, dù trong nhiều năm qua, Hội LHPN TP đã tổ chức nhiều chương trình, đề án giúp đỡ phụ nữ khởi sự kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm, kết nối xúc tiến thương mại cho doanh nhân nữ, nhưng vẫn còn đó một bộ phận các nhà sản xuất nhỏ lẻ, năng lực tiếp cận thị trường còn hạn hẹp, vì thế ít có cơ hội được kết nối vào các chuỗi giá trị lớn, ổn định. Bởi vậy, để cả người bán và người mua "cùng có lợi" - nhu cầu mua bán được ngày càng phong phú, rất cần một hệ thống giao dịch giúp các nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng được kết nối dễ dàng.

Kết nối thực phẩm an toàn qua App

Đó chính là thương mại điện tử. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, trước những bức xúc đặt ra về an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn và truyền thông trang thương mại điện tử Chonhaminh.gov.vn là chỗ dựa quan trọng cho người tiêu dùng, các nhà doanh nghiệp và cơ quan thực thi công vụ, nâng cao trách nhiệm trong công tác an toàn thực phẩm nói chung và nông sản thực phẩm nói riêng.

Một kỹ thuật viên đang hướng dẫn hội viên phụ nữ cách cài đặt và sử dụng App Chonhaminh.gov.vnMột kỹ thuật viên đang hướng dẫn hội viên phụ nữ cách cài đặt và sử dụng App Chonhaminh.gov.vn. Chợ điện tử này cập nhật đầy đủ các thông tin về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hình thức thanh toán... tiện lợi cho người tiêu dùng.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội Nguyễn Thị Hảo cho biết: Sự kiện khai trương Văn phòng tuyển sinh và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn và truyền thông trang thương mại điện tử Chonhaminh.gov.vn sẽ kết nối, giúp cho phụ nữ và người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận với các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ, kiến thức, định hướng nghề nghiệp, khởi tạo ý tưởng khởi nghiệp. Với cam kết cung ứng sản phẩn an toàn trong chuỗi sản phẩm có thẩm định chặt chẽ của các đơn vị thuộc ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ là địa chỉ kết nối hàng trăm sản phẩm an toàn, sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng Thủ đô với mức giá phù hợp.

Các đồng chí lãnh đạo: Lê Thị Thiên Hương (áo dài xanh), Tạ Văn Tường, Nguyễn Thị Hảo cắt băng khai trương Văn phòng tuyển sinh đào tạo dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp và Điểm kết nối Chonhaminh.gov.vnCác đồng chí lãnh đạo: Lê Thị Thiên Hương (áo dài xanh), Tạ Văn Tường, Nguyễn Thị Hảo cắt băng khai trương Văn phòng tuyển sinh đào tạo dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp và Điểm kết nối Chonhaminh.gov.vn...

Theo bà Hảo, thông qua hoạt động điểm kết nối này, dần sẽ hình thành chuỗi hỗ trợ doanh nhân nữ trên địa bàn thành phố tiêu thụ sản phẩm thông qua mạng lưới kết nối của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ TP tới các khu dân cư với trên 900.000 hội viên phụ nữ Hà Nội. Qua đó, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp các cơ sở sản xuất, các hợp tác xã, các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản…

và cùng tham quan các sản phẩm được chứng nhận an toàn...và cùng tham quan các sản phẩm được chứng nhận an toàn.

Đây cũng là điểm kết nối sản phẩm an toàn với hàng trăm sản phẩm của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã được công nhận tiêu chuẩn sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến với người tiêu dùng Thủ đô với mức giá ưu đãi.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao quyết định giao phụ trách điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn “Chợ nhà mình” và giới thiệu tải App Chonhaminh.gov.vn cho cán bộ, hội viên và nhân dân…

Bài và ảnh: QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.