Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Chia sẻ

Chị Trần Thị Hải Nam, hội viên phụ nữ thôn Phú Khang, xã Phú Nam An, huyện Chương Mỹ không những là một phụ nữ vượt khó vươn lên, mà còn sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ mọi người làm giàu chính trên mảnh đất quê hương.

Chị Trần Thị Hải Nam hướng dẫn chị em mayChị Trần Thị Hải Nam hướng dẫn chị em may

Xã Phú Nam An là một xã thuần nông, đời sống người dân còn nhiều vất vả, khó khăn. Nhiều chị em phụ nữ lập gia đình nhưng không có việc làm. Thế nhưng trong vài năm gần đây, người dân trong xã, đặc biệt là hội viên PN thôn Phú Khang đã biết đến nghề may công nghiệp và có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định, góp phần đáng kể nâng cao đời sống gia đình. Người đưa nghề may đến với chị em đó chính là chị Trần Thị Hải Nam.
Sau khi lấy chồng, sinh con, chị phải nghỉ việc ở nhà chăm lo cho gia đình, đời sống vất vả, khó khăn. Năm 2010 chị đã vay mượn để tự mình mở một xưởng may nho nhỏ tại nhà với 5 lao động, chủ yếu là nhận gia công về may. Thấy nhu cầu của chị em ngày càng nhiều, chị chủ động tìm hiểu thị trường, tìm nguồn hàng ổn định. Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm công nhân kỹ thuật cho một số công ty may trước đó, năm 2013 chị đứng ra thành lập Hợp tác xã May mặc Phú Nam An. Sau khi thành lập, chị trực tiếp ký các đơn hàng với khách từ khâu nhập nguyên liệu đến khâu xuất hàng thành phẩm.

Những ngày đầu thành lập Hợp tác xã, chị vô cùng vất vả, vừa phải đi tìm hiểu nhiều nơi để nhận đơn hàng, vừa phải dạy nghề may cho các chị em, lại lo vay vốn để mua máy móc, xây nhà xưởng… Cứ thế xuởng may của chị đã tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ trong xã. Đồng cảm với những chị em có con nhỏ, chị mở lớp trông trẻ miễn phí cho các chị em làm việc tại Hợp tác xã, vừa tạo điều kiện cho họ gần con để yên tâm làm việc.

Với lòng nhiệt huyết và đam mê với nghề, đến nay Hợp tác xã đã có hơn 60 máy may, giúp cho hơn 100 lao động có việc làm ổn định. Ngoài cơ sở chính ở xã Phú Nam An, chị mở thêm 3 cơ sở khác ở Hòa Bình, Vân Đình và Ứng Hòa. Doanh thu năm 2019 của Hợp tác xã trên 2 tỷ đồng. Các chị rất phấn khởi vì có việc làm gần nhà, thu nhập ổn định từ 5 đến 6,5 triệu đồng một tháng, lại có điều kiện chăm sóc con cái. Hằng năm Hợp tác xã phối hợp với UBND xã Phú Nam An mở lớp dạy nghề may miễn phí cho người dân có nhu cầu học. Sau khi học xong, ai có nhu cầu việc làm thì chị sẽ nhận vào Hợp tác xã, hoặc giới thiệu đến các công ty khác làm việc.

Ngoài tạo việc làm, tăng thu nhập, chị Nam luôn quan tâm đến đời sống tinh thần cho chị em nơi đây. Chị tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giao lưu văn nghệ, tham quan và sinh nhật cho chị em, quan tâm đến hoạt động từ thiện. Năm nào, chị cũng dành những phần quà để tặng các cháu trong xã có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán. Đặc biệt trong xã có gia đình anh Nguyễn Văn Đệ (thôn Mỗ Xá) bị tai nạn dẫn đến liệt, chị đứng lên vận động mọi người hỗ trợ 10 triệu tiền mặt và các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày tổng trị giá 50 triệu đồng. Hàng năm, chị còn tổ chức cho công nhân làm công ích 15 ngày để may áo, chăn mang đi tặng người dân vùng cao và các tỉnh bị ảnh hưởng thiên tai (mỗi năm trung bình từ 15 đến 20 triệu đồng).

Sau 10 năm xây dựng sự nghiệp, chị Trần Thị Hải Nam giờ đã có cuộc sống gia đình hạnh phúc với chồng và 3 người con ngoan ngoãn, khỏe mạnh, góp phần giúp cho cuộc sống nơi thôn quê trở nên tươi sáng, sung túc hơn bao giờ.

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.