Bí quyết “dạy” chồng đảm việc nhà

Chia sẻ

Không có người chồng lười, chỉ có người vợ không biết rèn chồng trở thành người đàn ông chăm chỉ. Phụ nữ khôn ngoan, sẽ có ý thức "đào tạo" chồng thành người sẵn sàng chia sẻ việc nhà cùng vợ.

Bí quyết “dạy” chồng đảm việc nhà - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Sau 20 năm ra trường, lớp đại học của chị mới có dịp hội ngộ cùng nhau. Buổi họp lớp diễn ra vui vẻ, cánh phụ nữ ngồi "buôn" đủ chuyện trên đời. Và, chủ đề "buôn" chuyện chồng lười việc nhà bỗng sôi nổi khi mọi người chứng kiến cảnh cô bạn đi họp lớp mà chồng con gọi điện hỏi việc nhà liên tục.

- Tớ lấy phải công tử bột nên chẳng bao giờ biết làm việc nhà là gì, đành phải quán xuyến hết.

- Là tại cậu hết đó, chồng tớ cũng công tử bột từ trong trứng nước, nhưng vào tay tớ thành "đảm đang" hết. Giờ ông ấy đi chợ, nấu cơm, cho con ăn, tắm cho con không khác gì vợ. Chồng lười hay chăm đều phụ thuộc vào vợ hết đấy.

Nghe cô bạn nói vậy, nhiều người đổ dồn hỏi "bí quyết" dạy chồng lười. Cô bạn bảo chẳng có gì to tát, "bí quyết" duy nhất cô có là thực hiện "chính sách sai vặt" chồng. Cô kể những ngày đầu chung sống, chồng cô không bao giờ mó tay vào việc nhà đỡ vợ. Trong suy nghĩ của anh, việc đó không phải của mình mà nghiễm nhiên là của vợ. Từ đó, cô luôn nghĩ ra việc để “sai vặt” anh hàng ngày. Ví dụ, có hôm hai vợ chồng cùng đi làm về, cô vào bếp đặt cơm và "sai" chồng chạy ra chợ mua mấy lạng thịt lợn, một bó rau muống giúp mình. Nếu cô đi làm về muộn thì sẽ gọi điện “sai” chồng qua nhà trẻ đón con. Cô cũng chỉ đạo anh từ xa việc cắm nồi cơm điện, lấy quần áo từ máy giặt ra phơi. Khi chồng thực hiện công việc, dù chưa thực sự hài lòng, cô cũng khen ngợi, thậm chí cảm ơn vì anh đã giúp mình. Sau đó, cô hướng dẫn, nhắc nhở những điều chồng làm chưa tốt, để lần sau anh làm tốt hơn. Cứ như thế, cô lôi kéo chồng vào việc nhà một cách thành thạo.

Cô bảo, nhiều người vợ thấy chồng ban đầu làm việc nhà toàn xôi hỏng bỏng không, khiến họ phải đi giải quyết lại hậu quả mệt mỏi hơn, nên không yêu cầu chồng làm nữa, mà cố gắng làm rốn cho xong. Đây là quan điểm sai lầm của rất nhiều người vợ, vô tình khiến họ làm mất đi cơ hội để chồng chia sẻ với mình. Vợ đảm rất tốt nhưng nếu đảm quá sẽ càng làm cho chồng ỷ lại, đã lười lại càng lười hơn. Lâu dần, chồng trở nên “vô cảm” trước sự vất vả hàng ngày của vợ.

Một cô bạn khác cũng chia sẻ "bí quyết" huấn luyện chồng lười của mình rất hiệu quả. Đó là kiên trì và "chai mặt" một chút. Chồng cô thuộc dạng gia trưởng, luôn xem việc nhà là của phụ nữ. Từ ngày các con liên tiếp ra đời, cô không thể quán xuyến tất cả mọi việc từ chăm con đến việc nhà, việc cơ quan, trong khi hai vợ chồng sống riêng không có ai hỗ trợ thêm. Vậy là cô tìm cách kéo chồng vào việc, phân công anh làm một số việc nhà cùng mình.

Hàng ngày, cô đi làm về bận với việc cho con ăn, tắm cho con thì sẽ phân công cho chồng vào bếp nấu cơm. Nếu anh không chịu nấu, ngồi chờ vợ thì cô lo cho con xong rồi mới vào bếp khiến cho bữa cơm diễn ra rất muộn, có hôm cô không nấu kiếm gì đó ăn tạm. Chồng cô không thể chịu đựng được những bữa ăn tạm bợ như thế và nhận ra nếu anh không cùng làm với vợ thì sẽ phải chấp nhận cảnh như thế.

Sau đó, anh có ý thức chia sẻ việc nhà với vợ dần, dù ban đầu mục đích đó là phục vụ bản thân. Thành công bước đầu, cô áp dụng tiếp cho những việc khác như giặt quần áo. Nếu anh không chịu giặt đồ, phơi đồ giúp khi cô bận việc thì có những hôm anh phải chấp nhận mặc lại đồ bẩn thay ra trước đó.

Bài học mà cô rút ta là người đàn ông sẽ không chủ động làm việc nhà nếu anh ta cảm thấy không có anh ấy, mọi việc vẫn "ngon lành".

Lại có cô chia sẻ "bí quyết" dạy chồng lười của mình bằng cách xem chồng giống như... đứa trẻ. Khi thực hiện được việc gì tốt mà nhận được lời khen ngợi, động viên, cảm ơn của vợ, anh ấy sẽ tích cực hơn. Sự động viên không nhất thiết phải bằng lời nói. Đôi khi một cái ôm ngang lưng của vợ, một nụ hôn lên trán, một cử chỉ âu yếm lúc đêm khuya cũng khiến người chồng vui, nhưng đừng quên khen thưởng phải nói rõ lý do.

Trong việc rèn chồng chăm chỉ, hãy nắm chắc phương châm: "uốn chồng từ lúc còn yêu; dạy chồng từ thuở bơ vơ mới về". Hạnh phúc chỉ đến với những gia đình, ở đó người chồng biết san sẻ, chủ động làm việc nhà cùng vợ. Bởi tình yêu thể hiện ở mức độ cao nhất là cộng đồng trách nhiệm, chứ không phải ở những lời yêu chót lưỡi đầu môi.

BÌNH DUY 

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.